4 điều cực dễ dàng cha mẹ nào cũng có thể làm để giúp con thông minh, phớt lờ là có lỗi với con

( PHUNUTODAY ) - Giúp con thông minh là một việc mà cha mẹ nào cũng mong muốn, và không nhất thiết phải đầu tư tốn kém, hay làm những việc lớn lao, bạn hoàn toàn có thể làm những việc dưới đây vì con

Sự thông minh của trẻ đến từ gene di truyền, thể chất, dinh dưỡng, vận động, học tập, dạy dỗ... Bởi vậy có 3 việc làm đơn giản của cha mẹ giúp con kích thích tăng trưởng trí thông minh hơn. Những việc này cha mẹ nào cũng có thể làm được, không cần bạn phải là người học rộng hiểu nhiều. Thế nên đừng phớt lờ nhé.

cho-con-choi-cong-vien-thien-nhien

Cho con được tự do vui chơi ngoài trời

Tại sao vui chơi ngoài trời lại liên quan tới trí thông minh? Tiếp xúc với thiên nhiên là một điều kỳ diệu không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất mà còn giúp trẻ trở nên thông minh hơn. Các nhà nghiên cứu Marc Berman, John Jonides và Stephen Kaplan của trường Đại học Michigan, chuyên nghiên cứu về lĩnh vực thần kinh học đã nhận thấy lợi ích từ việc tiếp xúc với thiên nhiên đối với nhận thức của trẻ. Các nhà khoa học nói rằng thường xuyên cho trẻ đi trong công viên hoặc ngắm nhìn tranh thiên nhiên cũng giúp cải thiện trí nhớ và tăng sự tập trung lên tới 20%. Việc cho trẻ ra vui chơi với thiên nhiên còn giúp trẻ khám phá thế giới tốt hơn là trong nhà thường xuyên. Tiếp xúc với thiên nhiên cũng giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

cho-con-choi-dien-tu-thong-minh

Cho con chơi trò chơi điện tử thông minh

Các chuyên gia của Đại học Rochester, Mỹ đã chứng minh được trò chơi điện tử dạng hành động rèn luyện người chơi có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng. Khi chơi các trò này các trẻ nhỏ được rèn luyện "cảnh giác" cao độ với những điều diễn ra xung quanh họ. Hoạt động này giúp cho trẻ có thể cải thiện kỹ năng cùng lúc như lái xe, đọc chữ in nhỏ, theo sát bạn bè giữa đám đông và định hướng đường đi. Hơn nữa, não bộ của trẻ sẽ thu thập thông tin hiệu quả, giúp họ "căn chuẩn" từng giây đến thời điểm họ cần đưa ra quyết định.

tre-nghe-nhac-thong-minh

Cho con tiếp xúc với âm nhạc

Giáo sư Dennie Palmer Wolf đến từ ĐH Havard, Mỹ, một chuyên gia nghiên cứu về năng lực phát triển nghệ thuật ở trẻ nhỏ đã thực hiện một nghiên cứu có tên "Vì sao âm nhạc lại quan trọng", đã cho thấy rằng:  Khi trẻ được nghe nhạc đặc biệt như là khi trẻ biết cảm nhận với dậm chân, vỗ tay, nhún nhảy và di chuyển theo nhạc thì trẻ có thể phát triển khả năng điều khiển hoạt động cơ thể theo hướng tốt nhất. Nghe một bài nhạc đơn giản cũng có thể giúp trẻ có thao tác kết hợp trí óc và cơ thể. Khi trẻ tiếp xúc càng nhiều và cảm nhận càng tốt thì càng phát triển. 

Âm nhạc cũng giúp định hướng thần kinh nghe và nói ở trẻ giúp trẻ phát triển tốt hơn. Trẻ sơ sinh được nghe âm thanh trực tiếp và tương tác với mình có thể biết nói sớm hơn và phát triển vốn từ phong phú hơn khi 1 tuổi. Âm nhạc cũng giúp trẻ giao tiếp tốt hơn với bạn bè. Âm nhạc cũng giúp định hình cấu trúc tương tác xã hội cho trẻ từng gặp tổn thương tâm lý hay tự kỷ. Và âm nhạc mang lại cho trẻ niềm vui sự hứng khởi. Những tình cảm này chính là yếu tố giúp trẻ biết thu hút người khác, cải thiện tâm trạng và giảm bớt nỗi lo lắng, nỗi buồn. 

Cha mẹ nói chuyện nhiều với trẻ

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy cha mẹ chịu khó nói chuyện với con thì vốn từ của trẻ cũng phát triển nhanh hơn và điểm số IQ của trẻ cao hơn. Do đó bố mẹ hãy dành thời gian trong ngày để nói chuyện với trẻ nhiều hơn. Một em bé có bố mẹ hay nói thì vốn từ gia tăng nhanh chóng. Khi bạn có con trong khoảng 0-4 tuổi thì càng nên nói chuyện với con nhiều hơn để con có thể tăng số lượng ngôn từ và tăng cường phát triển tư duy tốt hơn. Thay vì tập trung xem điện thoại hãy trò chuyện với con và khơi gợi cho con cách nhìn nhận vấn đề và trả lời các câu hỏi.

Với những cách đơn giản trên cha mẹ nào cũng có thể làm được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn