Cha mẹ đang bỏ tiền ra mua đồ chơi khiến con hỏng mắt, viêm da

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ đang bỏ tiền ra mua đồ chơi khiến con hỏng mắt, viêm da - cần chú ý để loại bỏ ngay tức khắc!

 Thị trường đồ chơi Trung thu ngày càng đa dạng, nhiều mặt hàng trong nước không ưa chuộng vì mẫu mã không phong phú. Các mặt hàng đồ chơi nhập khẩu thì không vừa túi tiền vì giá khá đắt đỏ, do vậy, thị trường tràn ngập đồ chơi Trung Quốc, đồ chơi kém chất lượng được bán tràn lan. Thậm chí đồ Trung Quốc bị dán mác Việt cũng không hiếm.

do-choi

 

Suýt hỏng mắt vì súng đồ chơi

Sinh được “cậu ấm” sau nhiều lần xảy thai, nên vợ chồng anh Tuấn (35 tuổi – ở Thanh Xuân – Hà Nội) rất cưng chiều con.

Gia đình có điều kiện nên anh tìm cho con trường mầm non khá nổi tiếng gần nhà cho con theo học. Vợ anh vốn là giáo viên, nên nói về việc nuôi dạy con thì vợ chồng anh khiến nhiều bạn bè phải nể phục vì khá khoa học và tâm lý.

Tuy nhiên, với khoản chiều con thì không ai bằng, về điều kiện vất chất thì cậu bé có nhiều thứ hơn đứt những cậu bé cùng trang lứa xung quanh. Được cưng chiều nên muốn gì cậu bé cũng đòi mua bằng được, nếu không sẽ khóc ngằn ngặt, thậm chí nằm lăn ra đất.

Mỗi dịp lễ tết hay ngày Tết thiếu nhi như mồng 1/6, Trung thu, anh Tuấn không quên đưa con đi mua món quà theo sở thích của bé. Và đương nhiên, một khẩu súng đồ chơi là lựa chọn đầu tiên của bé 5 tuổi để mang về “đấu” với mấy cu cậu hàng xóm xung quanh.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có tai nạn xảy ra khiến anh Tuấn ân hận vô cùng. Cũng vì chiều theo ý muốn của con mà con trai anh suýt bị hỏng một mắt do viên đạn từ khẩu súng đồ chơi bắn vào trong lúc cậu bé chơi đùa cùng bạn.

Theo TS. Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật thuật hóa học (ĐH Bách khoa Hà Nội), khi trẻ tiếp xúc với các hóa chất và chất độc hại có trong các loại đồ chơi kém chất lượng, đặc biệt là mặt nạ đồ chơi sẽ tạo điều kiện cho các chất độc hại xâm nhập vào bên trong cơ thể và gây bệnh cho các cơ quan.

Nó có thể gây dị ứng, viêm da hoặc nhiều căn bệnh nguy hiểm, làm giảm sức đề kháng, thậm chí còn có thể dẫn đến ung thư.

Vì vậy, khi chọn quà Trung thu cho con, cha mẹ nên chọn những đồ chơi có tác dụng giáo dục, khơi dậy bản năng tốt lành của trẻ. Nên tránh xa những đồ chơi bạo lực như súng, gươm, dao kiếm hoặc những mặt nạ có hình dáng dữ tợn… gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý bình thường của trẻ.

do-choi-1

 

Mối nguy từ đồ chơi Trung Quốc trên thị trường Việt Nam

Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, các sản phẩm đồ chơi bằng nhựa có xuất xứ Trung Quốc hiện được bán khá phổ biến trên thị trường Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, từ cửa hàng lớn đến nhỏ và cả ở các trường học.Đặc biệt, tại các trường tiểu học, miếng dán hoạt hình nhiều màu sắc được bày bán từ các quầy hàng xung quanh cổng trường đến căn-tin trường. Những món đồ chơi này được nhiều phụ huynh và cả học sinh vô tư mua chơi vì hình mẫu đa dạng, màu sắc bắt mắt và rẻ. Giá của mỗi miếng dán dao động trong khoảng từ 3.000 - 5.000 đồng.

Chị Vũ Thị Thu Cúc (ngụ Q.12, TP.HCM) cho biết: “Hồi giờ mình nghe rau Trung Quốc, trái cây Trung Quốc chứ đâu nghĩ miếng dán như thế này mà độc hại. Thấy rẻ, mà bé lại thích nên tôi mua cho bé về dán thôi”.Cầm trên tay 1 xấp miếng dán Trung Quốc sau giờ tan học, N.M. (học sinh Trường tiểu học Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Em mua miếng dán ở căn-tin của trường giá 5.000 đồng. Em chỉ thích chơi hình pikachu, còn các bạn gái thì chơi hình búp bê”.Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ Q.Thủ Đức (TP.HCM) cho rằng không nên mua cho các bé những thứ đồ chơi giá rẻ. “Thà chịu tốn kém một chút nhưng bảo đảm an toàn cho con mình, còn hơn sau này phải chữa bệnh. Tốt nhất là giải thích cho bé hiểu tác hại của chúng để con không đòi hỏi nữa”, anh Hùng nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link