Cha mẹ nhớ kĩ: 3 thời điểm trẻ rất cần được ủng hộ, nâng đỡ

( PHUNUTODAY ) - Không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể ở bên cạnh con cái nhưng vào những thời điểm quan trọng như thế này, cha mẹ nhất định phải cho con thấy mình là chỗ dựa vững chắc.

Lúc con bị người khác phán xét

Trẻ nhỏ thường rất dễ trở thành tâm điểm của những lời bình phẩm, phán xét. Là cha mẹ chắc hẳn không ai mong muốn con mình bị rơi vào hoàn cảnh như vậy. Đối mặt với những lời bàn tán không mấy hay ho về mình, trẻ nhỏ sẽ buồn và dễ tự ti. Nhiều lần như vậy, nỗi tự ti sẽ càng tăng và có thể “nhấn chìm” các con, khiến con trở thành người tiêu cực, dè dặt.

Chính vì vậy mà khi con phải nghe những lời phán xét, cha mẹ nên là người động viên tinh thần cho con. Hãy phân tích để con hiểu và nhận ra thế mạnh của mình, giúp con tự tin hơn về những gì con có. Nếu như con đã có thể suy nghĩ chín chắn thì cha mẹ hãy tâm sự với con nhiều hơn để con trở nên bản lĩnh và bạo dạn.

Cha mẹ thường xuyên trò chuyện với con thì con cũng sẽ cởi mở hơn. Cha mẹ lúc này như những người bạn thân thiết, thấu hiểu và có thể tâm sự được. Đây là cách cha mẹ thông minh vẫn làm để tương lai con không tụt dốc.

Lúc con bị bắt nạt

Việc bị bạn bè đồng trang lứa sẽ khiến trẻ bị tổn thương tinh thần. Trẻ dễ gặp những khủng hoảng tâm lý nếu như tình trạng này diễn ra quá nhiều. Dần dần khi lớn lên chúng vẫn ghi nhớ tổn thương này.

Cha mẹ nên quan tâm đến con mình một cách chu đáo. Khi con gặp phải vấn đề trên, cha mẹ hãy đứng ra bảo vệ con, giải quyết khúc mắc trong suy nghĩ của con trẻ. Nếu như trẻ có những cha mẹ thấu hiểu, luôn nhẹ nhàng bảo vệ mình thì chắc chắn trẻ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Cha mẹ hãy tiếp động lực tinh thần, sự mạnh mẽ cho con trẻ để chúng không tụt dốc trong tương lai.

Lúc con sai lầm

Có nhiều cha mẹ vì quá giận mà bỏ mặc con lúc chúng sai lầm. Nhưng đây chính là sai lầm lớn nhất của cha mẹ trong hành trình nuôi dạy và bảo vệ con. Tất cả chúng ta đều không hoàn hảo, chúng ta có thể mắc sai lầm nhưng điều quan trọng là biết cách sửa đổi và cải thiện. Vậy nên khi con làm sai chuyện gì đó thì cha mẹ không nên giận dữ và quát mắng con thái quá.

Cha mẹ hãy là tấm gương gương mẫu, phân tích cho con hiểu thiệt hơn. Một khi con có cái nhìn tồn hơn về vấn đề này, cha mẹ hãy tạo cho con động lực thay đổi. Một đứa trẻ sẽ hành động đúng nếu như chúng nhận thức đúng. Vậy nên từ khi con còn nhỏ, cha mẹ đã nên trò chuyện với con để con trở thành người hiểu chuyện.

Mỗi khi con mắc sai lầm, người chúng cần nhất chính là cha mẹ. Hãy ở bên cạnh con, giữ cho mình cái đầu lạnh để giúp con phát triển một cách toàn diện, trở thành người tốt.

TAGS:nuôi con
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link