Loại rau càng nấu chín càng nhiều dinh dưỡng, trẻ ăn vào cao lớn hơn hẳn

09:15, Thứ bảy 13/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Ba mẹ tận dụng những loại rau này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp con cao lớn và hấp thu chất bổ tốt hơn.

Những loại rau càng nấu chín cho trẻ ăn sẽ càng tăng thêm chất dinh dưỡng có lợi, thúc đẩy trao đổi chất và tăng chiều cao cho trẻ như: rau bina, rau cải bó xôi, măng tây... Ba mẹ nên kết hợp vào thực đơn hàng ngày cho con để thu được hiệu quả cao nhất.

Rau bina

Rau bina, hay còn gọi là rau chân vịt, cải bó xôi. Trong loại thực vật này, chưa một chất dinh dưỡng vô cùng quý giá, chính là chất acid oxalat. Hoạt chất này giúp làm giảm khả năng hấp thu sắt và canxi trong rau, thế nhưng sẽ bị phân giải hoàn toàn dưới nhiệt độ cao song bị phân giải dưới nhiệt độ cao.

rau-bina1

Bởi vậy khi nấu lên cơ thể sẽ hấp thụ sắt và canxi một cách tối đa nhất, đặc biệt giúp trẻ gia tăng chiều cao.

Cà rốt

Cà rốt nấu chín chứa nhiều beta-carotene hơn cà rốt sống, đây là một chất được gọi là carotenoid để chuyển hóa thành vitamin A, một loại khoáng chất hỗ trợ sự phát triển của xương, thị lực và hệ miễn dịch.

Nấu cà rốt không gọt vỏ còn làm tăng gấp đôi chất chống oxy hóa . Bạn nên luộc cà rốt nguyên củ trước khi thái vì nó ngăn không cho các chất dinh dưỡng này thoát vào nước nấu. Tránh chiên cà rốt vì điều này đã được phát hiện là làm giảm lượng carotenoid.

Cà chua

Nấu chín cà chua sẽ làm tăng đáng kể chất chống oxy hóa lycopene trong cà chua. Lycopene có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một loạt các bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim và ung thư . Lượng lycopene tăng lên dưới sức nóng của nhiệt giúp phá vỡ các thành tế bào dày, có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Mặc dù nấu chín cà chua làm giảm 29% hàm lượng vitamin C, nhưng hàm lượng lycopene lại tăng hơn 50% sau khi nấu chín kỹ .

Rau cải bó xôi

Rau cải bó xôi hay còn có cái tên thường gọi khác là rau bina. Loại rau này được đánh giá cao vì chứa hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, trong rau cải bó xôi của có chứa chất acid oxalat, một hoạt chất có khả năng làm giảm khả năng hấp thụ canxi và chất sắt.

Chính vì vậy, bạn cần nấu chín kỹ cải bó xôi ở dưới nền nhiệt độ cao để hoạt chất này bị phân hủy. Khi chất này đã được phân hủy thì quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng đạt hiệu quả cao hơn.

Empty

Măng tây

Măng tây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng chỉ khi chúng được nấu chín thì cơ thể mới hấp thụ được. Nấu chín măng tây sẽ làm tăng mức độ axit phenolic, yếu tố có liên quan tới giảm nguy cơ ung thư.

Đỗ xanh

Đỗ xanh nấu chín sẽ có nhiều lợi ích trong việc hạ cholesterol hơn so với đỗ xanh sống. Cách tốt nhất để giữ được các chất chống oxy hóa của đỗ xanh lại là nướng, nấu chín bằng lò vi sóng, nước vỉ hoặc rán, chứ không phải luộc hay nấu áp suất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc