Cha mẹ thay quần áo trước mặt con: "Liều thuốc kịch độc" với tâm lý non nớt của trẻ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bậc phụ huynh vô ý thay quần áo trước mặt con cái mình, vậy nhưng họ không hề biết được rằng đây chính là nguyên chính gây nên những thay đổi bất thường theo hướng tiêu cực đến tâm sinh lý của con trẻ.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trẻ từ 3-6 tuổi sẽ bắt đầu hình thành ý thức về giới tính. Lúc này trẻ sẽ có những câu hỏi rằng mình được sinh ra từ đâu, khác biệt giữa con trai và con gái là thế nào,... Vậy nên, trong khoảng tuổi này, nếu các bậc phụ huynh còn không chú ý mà làm những việc vô ý điển hình như thay quần áo trước mặt con sẽ gây ra những vấn đề rất lớn và để lại những hậu quả nghiêm trọng cho tâm sinh lý cũng như hành động của con trẻ.

Khiến nhận thức về giới tính của con trẻ bị lệch lạc

Ở Việt Nam, phần lớn các gia đình đều có thới quen ngủ chung với con nhỏ, thậm chí nhiều cha mẹ vẫn duy trì việc tắm chung, thay quần áo trước mặt con vì chúng ta nghĩ bọn trẻ sẽ chẳng biết chẳng để ý gì đâu. Vậy nhưng thực ra, nếu việc này lặp lại quá nhiều lần và trở thành thói quen thì nó sẽ khiến nhận thức về giới tính của trẻ em bị mông lung, mờ nhạt và lệch lạc.

Sau này, khi bất đầu đến độ tuổi dậy thì, trẻ sẽ không có ý thức về việc giữ khoảng cách với người khác giới và người lạ. Nhiều bé trai sẽ có biểu hiện nữ tính, hành xử, ăn mặc như mẹ mình; còn bé gái có những hành động thiếu tế nhị trước bạn khác giới.

cha-me-khong-duoc-thay-quan-ao-truoc-mat-con-tre-1

Gây ra những biến đổi tiêu cực đối với sức khỏe tinh thần của trẻ

Khi trẻ càng tiến gần đến độ tuổi dậy thì, việc cha mẹ thay quần áo trước mặt trẻ sẽ khiến chúng có "bóng đen về tâm sinh lý". Trẻ sẽ sinh ra những phản ứng khác thường về mặt sinh lý ví dụ như: tìm hiểu về việc quan hệ tình dục quá sớm, "ham muốn sớm", càng lớn thì tình trạng này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn, khi trưởng thành có thể sẽ bị mắc chứng "nghiện tình dục". Sau chúng có thể không kiểm soát được hành vi của mình, điều này thật sự rất nguy hại với chính con bạn và với xã hội.

Sau này, cha mẹ phải thật sát sao với con, nếu thấy con trẻ có những biểu hiện bất thường thì phải tìm cách trò chuyện, chia sẻ với con cho con hiểu. Không được né tránh, bởi càng né tránh sẽ càng gây ra sự ức chế trong tâm lý của con.

cha-me-khong-duoc-thay-quan-ao-truoc-mat-con-tre

Khiến trẻ có ý thức phòng vệ cho bản thân kém

Cha mẹ vô tư thay quần áo trước mặt con sẽ khiến trẻ không hiểu được tầm quan trọng trong phân biệt giới tính và sẽ tạo 1 lỗ hổng trong ý thức tự bảo vệ bản thân của trẻ. Lâu dần, trẻ sẽ không có ý thức hình thành việc tự bảo vệ quyền riêng tư của mình, chúng sẽ dễ dãi cho người xấu động chạm thân thể mà không hề biết mình đang bị lạm dụng. Hiện nay, vấn nạn "ấu dâm" tại Việt Nam đang diễn ra hết sức phức tạp, nghiêm trọng, là lời kêu cứu thảm thiết của những đứa trẻ non nớt. Đây cũng chính là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh còn đang quá lơ là trong việc giáo dục giới tính cũng như chăm lo bảo vệ đứa con của chính mình.

Vậy nên, khi đã có con các bậc cha mẹ phải hết sức chú ý, chăm lo, bảo vệ và dạy dỗ con. Hãy nhớ rằng, trẻ con là trang giấy trắng, bất cứ hành động nào của cha mẹ dù là nhỏ nhất, vô ý nhất cũng có thể thay đổi hoàn toàn cuộc đời của trẻ!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link