Cha mẹ tức giận đến mấy cũng đừng nói 4 câu này với con, kẻo hối hận không kịp

( PHUNUTODAY ) - Chỉ là những câu nói buột miệng nói ra khi tức giận cũng có thể làm tổn thương đến con, thậm chí có thể "hủy hoại" cả tương lai của trẻ khiến cha mẹ luôn cảm thấy hối hận.

 1. Cha mẹ không muốn nghe một câu nào từ con nữa

Vấn đề giao tiếp giữa cha mẹ và con cái là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình khôn lớn của mỗi đứa trẻ. Thông qua giao tiếp, cha mẹ sẽ hiểu những vấn đề con gặp phải để từ đó có thể phối hợp, điều chỉnh phương pháp giáo dục kịp thời. Tuy nhiên, nếu cha mẹ từ chối giao tiếp hoặc không chịu bày tỏ ý kiến trước trẻ sẽ vô tình đánh mất đi nhiều cơ hội hướng dẫn và giúp con giải quyết vấn đề. Từ đó sẽ khiến trẻ lệch lạc trong tư duy, kéo theo sự lệch lạc trong hành động. việc cha mẹ không có con tự bày tỏ ý kiến của bản thân, cha mẹ cũng sẽ đánh mất cơ hội giao tiếp với con, chẳng khác nào từ bỏ con mình.

Cha-me-phai-lam-gi-khi-qua-tuc-gian-voi-con-cai-quan-trong-la-2-dieu-nay-4-1671605324-398-width740height555

2. Con bao nhiêu tuổi rồi mà chuyện đơn giản vậy cũng không làm được

Một đứa trẻ càng tự tin khi nhỏ thì lớn lên càng giỏi, đây là một trong những quy luật tất yếu trong giáo dục. Trong đó, sự đánh giá của cha mẹ đối với con cái sẽ là yếu tố quyết định đến sự tự tin của trẻ. Nếu bạn cho rằng con kém cỏi, con sẽ trở thành một người không có giá trị. Nếu bạn cho rằng con thông minh, con có thể trở thành một người vô cùng giỏi giang và tài năng. 

Thế nhưng, lại có rất nhiều cha mẹ hay nói: "Con bao nhiêu tuổi rồi mà chuyện đơn giản vậy cũng không làm được". Đây cũng là câu nói mà cha mẹ thường hay nói với con khi trẻ làm sai một việc nào đó. Khi bị khiển trách như vậy, trẻ sẽ cảm thấy bản thân bất tài vô dụng, không làm nổi chuyện gì. Một khi việc cha mẹ phủ định con cái trở thành "chuyện cơm bữa", trẻ sẽ mất đi sự tự tin, luôn cảm thấy mặc cảm, thậm chí ruồng bỏ chính mình. Một số trẻ có suy nghĩ cực đoan còn tỏ ra chán ghét cả thế giới, dẫn tới lối sống tách biệt.

3. Con có thể làm tốt hơn thế

Cha mẹ luôn là những người đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái nhưng điều này lại luôn có 2 mặt. Việc người lớn quên đi lời khen cho những thành tích, nỗ lực của trẻ sẽ khiến đứa trẻ luôn chạy trong vòng đua theo lý tưởng mà cha mẹ kỳ vọng vào mình. Và tất nhiên, trẻ sẽ khó tránh khỏi tình trạng căng thẳng vì phía trước luôn có điều khiến trẻ phải phấn đấu không ngừng nhằm chinh phục. Những đứa trẻ này thường cảm thấy mệt mỏi khi quay cuồng trong tham vọng của người khác.

anh-minh-hoa-copy-154565494640237786031

4. Người lớn đang nói chuyện, con đi ra chỗ khác

Đối với nhiều bậc cha mẹ, con cái luôn là những đứa trẻ ngây thơ, không quan trọng trẻ bảo nhiêu tuổi, dù là 5 hay 15 tuổi. Cha mẹ luôn cho rằng con không thể trò chuyện nghiêm túc với người lớn và việc bày tỏ quan điểm là quá sớm. Những cha mẹ này không coi con họ là một cá thể độc lập và đứa trẻ cũng cảm nhận được điều đó. Dần dần khi trưởng thành, trẻ sẽ luôn ngại ngùng khi bày tỏ ý kiến. Trẻ sẽ nghĩ rằng những câu chuyện của mình chỉ là chuyện tầm thường, không đáng được quan tâm. Điều này sẽ ngăn cản đứa trẻ bộc lộ khả năng trong học tập cũng như xây dựng sự nghiệp sau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link