5 câu nói của nhiều cha mẹ mắc phải vô tình gây tổn thương cho trẻ

( PHUNUTODAY ) - Có những câu nói của cha mẹ tưởng trừng như bình thường nhưng thực tế lại vô tình gây tổn thương cho trẻ, ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của con, cha mẹ nên thay đổi ngay.

 1. Là anh/chị phải nhường em

Hầu hết, rất nhiều đứa nhỏ ngay từ khi còn bé đã được cha mẹ giáo dục phải biết nhường em nhỏ hơn. Bởi trong mắt người lớn, ai nhiều tuổi hơn phải nhường nhỏ tuổi hơn dù cho người lớn hơn đang cảm thấy rất bất mãn trong lòng đi chăng nữa. Việc dạy trẻ biết nhường nhịn tuy không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng nếu không biết cách giáo dục đúng.

Nếu cha mẹ cứ áp dụng điều này để giáo dục con cái, trẻ rất dễ cảm thấy không công bằng, thậm chí còn có thể cảm thấy cha mẹ không thường mình. Đứa trẻ đó sẽ cảm thấy khó hiều vì sap bản thân luôn phải nhường những gì mình thích cho người khác và dần tạo nên một khoảng cách nhất định với em trai/gái và với cả gia đình. Trong khi đó, đứa trẻ nhỏ hơn lại sẽ có thể hình thành nên suy nghĩ rằng, vì mình ít tuổi nên nghiễm nhiên sẽ nhận được những thứ mình thích, từ đó hình thành nên người sống ích kỷ, nhỏ nhen, chỉ biết đến lợi ích của mình khi lớn lên. 

2. Nếu con không nghe lời, cha mẹ sẽ không cần con nữa

Không ít cha mẹ sử dụng câu nói này để "doạ nạt" trẻ khi trẻ hư hay vòi vĩnh điều gì đó. Ví dụ trong một trường hợp như: Tại một quán ăn, trong khi người lớn đang trò chuyện vui vẻ, nâng ly chúc mừng thì những đứa trẻ thích nghịch ngợm, không chịu ăn mà chạy nhảy nô đùa khắp nơi khiến cho bàn ghế xộc xệch, thức ăn vương vãi. Thấy vậy, một trong những người phụ nữ đập bàn lớn tiếng: "Con không nghe lời, mẹ sẽ mang con đi cho người khác". Sau những lời nói đó từ mẹ, đứa trẻ im bặt, cúi đầu suốt cả buổi không dám nói. Cuối bữa ăn, đứa trẻ mới ngẩng lên hỏi: "Mẹ ơi, nếu con không nghe lời, mẹ sẽ không cần con nữa ạ?".

Nhiều cha mẹ rất thích dùng câu nói này để doạ con bởi nó có thể mang đến hiệu quả tức khắc như trẻ sẽ trở nên ngoan ngoãn, nghe lời hơn. Nhưng trên thực tế, đối với một đứa trẻ, đây là câu nói có tính sát thương cao. Việc dùng tình yêu để ép buộc đứa trẻ phải ngoan ngoãn khiến cả cuộc đời trẻ phải sống trong nỗi lo sợ, bất an. Điều này có thực sự không đáng.

3. Bạn giỏi hơn con nhiều, con lấy gì để có thể tự hào?

d23981262201920162036171921014-4596-5732-1632539236

Trong trường hợp mong muốn đạt được tiến bộ hơn nữa trọng việc học, rất nhiều cha mẹ có thói quen sử dụng câu nói này. Có thể câu nói của cha mẹ chỉ mang một ý nghĩa muốn tốt cho con nhưng trẻ - lứa tuổi còn chưa hình thành đủ suy nghĩ thì không hiểu được ý nghĩa sâu xa mà chỉ cho rằng cha mẹ đang hạ bệ mình. Trẻ cảm thấy mình không bằng được "con nhà người ta" nên sẽ luôn cảm thấy mặc cảm, tự ti, không dám tin vào sự lựa chọn của bản thân.

4.  Muốn gì cũng được

Nhiều người nói với con câu này khi cảm thấy bất lực trước những lăn tăn của con khi muốn chọn một điều gì đó hay dù cha mẹ có chia sẻ, hướng dẫn, chỉ bảo tận tình nhưng con không ngh. Hàm ý là con không nghe lời thì con có thể sống theo cách con muốn, làm điều con thích. Con muốn thế nào cũng được, cha mẹ không thèm quan tâm. Câu nói buột miệng này chỉ khiến trẻ có cảm giác cha mẹ không quan tâm mình nữa. Trẻ sẽ rơi vào tâm lý sợ hãi, lo lắng bị bỏ rơi, từ đó có thể dẫn đến hành động cực đoan.

5. Nếu học không giỏi, con sẽ phải làm ruộng/lao công...

9021-1653727379233-16537273804272117652772

Khi thấy con bị điểm kém hay khi muốn con nỗ lực học tập chăm chỉ, nhiều ông bố bà mẹ thường dùng những câu nói tiêu cực như vậy. Trong thời gian ngắn, câu nói này có thể kích thích trẻ cố gắng vì trẻ muốn chứng tỏ bản thân bằng hành động. Nhưng nếu phương pháp này tiếp tục được áp dụng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý trẻ. Trẻ thấy rằng yêu cầu của cha mẹ càng lúc càng cao hơn và dù cố gắng đến đâu, trẻ cũng không bao giờ đáp ứng được mong đợi của cha mẹ. Dần dần trẻ sẽ từ bỏ chính mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link