Chăm bệnh nhân, người nhà phải đóng phí sinh hoạt?

14:12, Thứ ba 15/11/2011

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù chưa được sự đồng ý của sở Y tế hay UBND tỉnh, nhưng bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vẫn tiến hành “tạm thu” số tiền 10.000 đồng/ngày đối với người nhà bệnh nhân trong suốt hơn 5 năm năm qua.

(Phunutoday) - Mặc dù chưa được sự đồng ý của sở Y tế hay UBND tỉnh, nhưng bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vẫn tiến hành “tạm thu” số tiền 10.000 đồng/ngày đối với người nhà bệnh nhân trong suốt hơn 5 năm năm qua.

Thời qian qua, một số người nhà bệnh nhân sau khi thanh toán viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã phàn nàn rằng họ bị thu thêm 10.000 đồng/ngày đêm đối với phí sử dụng điện, nước sinh hoạt, công trình phụ, cầu thang máy đối với người nhà bệnh nhân. Trong khi nhiều bệnh nhân không có người nhà đi kèm cũng bị thu khoản phí vô lí này. 

Quy định tạm thu của bệnh viện

 

Bà Lê Thị Lộc (trú tại 168 - phú thọ 4, phú sơn, tp Thanh Hoá) một bệnh nhân vừa ra viện cho biết: “Tôi vào viện 14 ngày để điều trị chứng bệnh Thiểu năng tuần hoàn não tại khoa Thần Kinh của bệnh viện. Vì bệnh nhẹ, không cần thiết có sự chăm sóc của người nhà, nên tôi có thể tự sinh hoạt đi lại được. Thế nhưng sau khi ra viện, họ vẫn trừ của tôi 140.000 đồng tiền phí dịch vụ cho người nhà bệnh nhân.”

Không riêng gì trường hợp của bà Lộc, đó là tâm trạng chung của rất nhiều bệnh nhân khác khi đứng trước cổng phòng thu viện phí của khu nhà hợp khối bệnh viện, chúng tôi được nghe thấy. “Nếu ai bắt đầu nhập viện có thắc mắc về khoản phí này thì họ nói, còn không ai biết gì để hỏi thì họ vẫn tiến hành thu phí bình thường.” Một bệnh nhân khác vừa ra viện ấm ức nói về việc này!

 

Phiếu thu tiền tạm ứng của bệnh nhân, sau khi ra viện họ sẽ bị trừ cả khoản phí 10.000 đồng/ngày đối với người nhà bệnh nhân đi kèm

 

 

 Biên lai của bệnh nhân sau khi ra viện bị trừ 140.000 đồng cho 14 ngày nằm viện của họ

 

Qua trao đổi với ông Lê Văn Sỹ - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá được biết: “Bệnh viện không tiến hành thu phí này đối với đối tượng là gia đình chính sách hoặc bệnh nhân có giấy xác nhận của Trưởng khoa và Y tá trưởng khoa mình điều trị rằng bệnh nhân không có người nhà đi kèm chăm sóc. Bệnh nhân đó sẽ được miễn giảm khoản phí này và bệnh viện chỉ thu khoản phí này đối với bệnh nhân ở hai khu nhà nội và ngoại khối”

Khi tìm hiểu kĩ về khoản thu “lạ” này, chúng tôi được ông Sỹ cho biết thêm: Nhằm mục đích tăng cường nguồn kinh phí cho việc nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng bệnh viện. Tháng 3/2006, bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành lập tờ trình xin ý kiến sở Y tế Thanh Hoá được tiến hành thu khoản phí trên. Nhưng vẫn không thấy Sở Y tế có văn bản trả lời, từ đó đến nay, bệnh viện vẫn tiến hành tạm thu khoản phí này và có biên lai thu phí rõ ràng.

Thế nhưng, ông Đỗ Văn Quang - Trưởng phòng kế hoạch tài chính, Sở Y tế Thanh Hoá cho biết: “Sở Y tế Thanh Hoá chưa hề nhận được văn bản hay tờ trình đề xuất việc thu khoản phí trên của bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Mặt khác, Sở cũng như Bộ Y tế cũng chưa từng ban hành quy định nào về việc cho phép các bệnh viện thu phí người nhà bệnh nhân bao giờ. Việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá làm là họ tiến hành tự thu mà không thông qua sở Y tế tỉnh.”

Khi được hỏi việc tự ý thu khoản phí này của bệnh viện là đúng hay sai? Ông Quang từ chối bình luận về việc này!

Được biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá hiện có 700 giường bệnh, riêng 2 khu nhà nội và ngoại khối đã chiếm khoảng 500 giường bệnh và bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Nếu khoản tạm thu này của bệnh viện được kéo dài suốt từ tháng 3/2006 đến nay mà không được sự chấp thuận thông qua của Sở Y tế cũng như UBND tỉnh Thanh Hoá đã là rất lớn. Không biết, ngoài khoản thu “lạ” này, bệnh viện còn có khoản thu nào qua mặt sở Y tế nữa không?

  • Công Sơn
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc