Em bé tự kỷ 7 tuổi nói được 9 ngôn ngữ, sáng tác nhạc nhờ sự kiên trì và cách dạy của cha mẹ

( PHUNUTODAY ) - Sau những lo lắng hoang mang về sự tự kỷ trầm trọng của con, vợ chồng Juli đã kiên nhẫn theo liệu trình và cuối cùng kỳ tích đã tới với con trai họ

Chị Juli Lanser Mayer là phụ nữ Brazin có cậu con trai Rafael  bị tự kỷ. Con tria chị  được chẩn đoán tự kỷ thể nặng. Cậu bé chậm nói. Lúc 2 tuổi 8 tháng em còn chưa nói được từ nào. Vợ chồng Juli vô cùng lo lắng về con trai. Họ đã đi gặp chuyên gia và được biết con tự kỷ. Thông tin đó khiến họ sốc nên đã đưa con đi thêm 3 chuyên nữa. Nhưng kết quả vẫn như vậy. Rafael bị tự kỷ. Họ đã sống trong lo lắng vì không hiểu rõ chứng bệnh này. 

Sau đó họ đã bình tĩnh tìm mọi cách để hỗ trợ con trai tìm ra phiên bản tốt nhất của con. Họ đưa con trai đi trị liệu nhưng sau vài tháng không có khả quan nào. Bác sĩ đã nói hãy cho cậu dùng máy tính bảng xem cậu có tiến triển không. Nghe có vẻ hơi lo sợ vì công nghệ có thể ảnh hưởng tiêu cực hơn nhưng họ đã thử.

em be tu ky

Cách dạy của cha mẹ sẽ tạo ra phép nhiệm màu

Sau đó họ cho con trai xem một số video tiếng Bồ Đào Nha trên Youtube để trị liệu. Đến một hôm youtobe tự phát bài tiếng Anh khiến cậu bé bừng sáng. Juli vui mừng vì thấy con có phản ứng thay đổi. Sau đó cậu bé đam mê học các ngôn ngữ khác. Kỳ lạ trí nhớ của Rafael rất tốt có thể mã hóa các ngôn ngữ khác rất nhanh và có khả năng phát âm chúng hoàn hảo.

Cậu bé đã lần lượt chính phục tiếng Anh, Tây Ban Nha, Nhật, Nga, Italy, Esperanto, Pháp, Đức và ngôn ngữ ký hiệu Brazil... Sau đó cậu bé được bố mẹ cho tập trung vào học một ngôn ngữ cụ thể và chỉ chuyển sang ngôn ngữ mới khi đã nắm được những điều học trước đó.

Sau ngôn ngữ,  Rafael cũng thích chơi nhiều loại nhạc cụ như piano, organ, xylophone, trống. Gần đây, Rafael còn tham gia các môn âm nhạc. Điều kỳ lạ là cậu học rất nhanh, chỉ cần 3 buổi có thể làm những điều mà người khác phải mất 3 năm học hành. 

Cậu bé còn biết sáng tác bài hát và đến thành phố chơi nhạc. Cậu bé yêu thích ca sĩ  Raffa Torres và từng được mời tham gia quay DVD và có một cuộc gặp gỡ ý nghĩa, thú vị.

Sau đó bác sĩ kiểm tra và hạ mức tự kỷ của cậu từ nghiêm trọng xuống trung bình. Juli cho biết âm nhạc cũng là một liều thuốc giúp con trai chị tiến bộ. Sau những gì xảy đến với con trai, chị Juli tin rằng một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ có nghĩa là luôn học cách nhìn mọi thứ khác đi.

cha me tu ky

Juli cho rằng những cha mẹ có con tự kỷ cần có niềm tin vào con, đó không phải gánh nặng, hãy tin con có khả năng đặc biệt. Cha mẹ vui vẻ tử tế và biết quan tâm thì có thể con sẽ phát triển vượt bậc. 

Cậu bé  Rafael chưa bao giờ đề cập đến việc cậu bé muốn trở thành người như thế nào khi trưởng thành, nhưng chị Juli tin con trai mình  có thể là một dịch giả trong tương lai. Hơn nữa với sở thích về công nghệ, âm nhạc và trò chơi điện tử, Rafael cũng có thể làm những công việc liên quan. 

Nếu cha mẹ cho con bị bệnh và bỏ mặc thì có thể những tài năng tiềm tàng của con sẽ bị thui chột.

Nhiều người nổi tiếng bị tự kỷ

Trên thế giới có nhiều thiên tài có biểu hiện tự kỷ như nhà vật lý Isaac Newton (Anh), nhà vật lý Albert Einstein (Mỹ), nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven (Đức), nhà văn George Orwell (Anh), thiên tài âm nhạc Mozart (Áo), nhà văn Hans Christian Andersen (Đan Mạch). Theo một số nghiên cứu, các đặc điểm liên quan tới hội chứng tự kỷ có nhiều nét tương đồng với các đặc điểm thường thấy ở những thiên tài. Nhiều người không mắc chứng tự kỷ nhưng lại có một số đặc tính liên quan tới tự kỷ giúp họ vươn lên top đầu trong chuyên môn. Bởi vậy nếu bạn có con bị tự kỷ, điều đầu tiên cần nghĩ rằng con mình đặc biệt chứ không phải đồ bỏ đi. Niềm sự giáo dục đúng cách có thể khởi lên trong con những sức mạnh tiềm tàng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn