Chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đây là bước ngoặt đầu tiên khi bé nhà bạn được 1 tháng tuổi. Vậy khi trẻ được 1 tháng tuổi, các mẹ nên chăm sóc bé như thế nào?

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Đối với trẻ sơ sinh, cách chăm sóc của các mẹ trong 1 tháng đầu rất quan trọng, bởi nó sẽ quyết định đến sự phát triển cũng như khả năng thích ứng khi rời bụng mẹ. Khi đã nhận thấy được tầm quan trọng khi chăm sóc trẻ 1 tháng tuổi thì các mẹ nên chăm sóc trẻ như thế nào?

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi trẻ được 1 tháng tuổi

Cung cấp nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ

Đến thời điểm này thì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng duy nhất của bé lúc này, mẹ không cần phải cho con ăn/uống thêm gì khác kể cả nước lọc. Mẹ chỉ cần nhớ cho con bú đúng cách, sao cho bé ngậm đúng khớp ngậm, tránh để bé chỉ ngậm đầu vú sẽ khiến mẹ dễ bị nứt cổ gà, sưng đau.

Một lưu ý quan trọng nữa  mà các chuyên gia nên khuyên các mẹ là cần vệ sinh vú sạch sẽ trước và sau khi bé bú, nên dùng khăn mềm nhúng nước ấm và lau sạch đầu vú, kẽ vú, có thể dùng vài giọt sữa mẹ để bôi trong trường hợp đầu ngực bị khô nẻ.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp bé bú sữa mẹ hay bú bình thì mẹ không nhất thiết phải căn đúng giờ cho mỗi cữ bú, tốt nhất nên cho bé bú theo nhu cầu; cho bú khi con có biểu hiện đói (ngọ nguậy người, vươn chân tay, khi chạm vào môi thấy con mở miệng,...) và ngừng khi bé không muốn bú nữa nhé.

Cần thận khi bế ắm bé trên tay

Do là trẻ sơ sinh nên xương còn mềm, yếu nên mẹ cần rất cẩn thận khi bế ẵm con. Hãy ôm con sát vào lòng, tay đỡ đầu, lưng và mông con; mẹ cũng nên vuốt ve, âu yếm bé để tạo sự gắn kết với bé. Khi đặt bé nằm, mẹ lưu ý giường phải phẳng và nệm không quá mềm sẽ ảnh hưởng tới xương của con, không kê gối cao mà chỉ cần một lớp vải mỏng đặt dưới đầu bé là đủ.

Mô tả ảnh.
Các mẹ nên chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi như thế nào?

Trong khi bế ẵm bé, các mẹ cũng cần phải lưu ý là tuyệt đối không bế xốc con, không rung lắc hoặc đưa nôi, đưa võng quá mạnh, đột ngột vì dễ khiến trẻ sơ sinh bị dập não, chảy máu não do màng não bé còn mỏng, khoảng trống giữa xương sọ và não chưa được lấp đầy. Ngoài ra, khi bế ẵm mẹ cũng lưu ý đỡ đầu và cổ con vì bé sơ sinh vẫn "nặng đầu" - trọng lượng đầu chiếm tới 25% so với cơ thể, trong khi cổ bé còn rất yếu nên rất dễ tổn thương.

Vệ sinh rốn cho bé theo đúng quy trình

Vệ sinh rốn cho trẻ 1 tháng tuổi là một điều rất quan trọng khi chăm sóc trẻ. Thông thường, phải mất cả tuần, thậm chí đến gần cả tháng rốn của bé mới khô và rụng, do đó mẹ cần vệ sinh cẩn thận đề phòng nhiễm trùng, viêm rốn sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên, khi vệ sinh rốn cho bé, các mẹ cần lưu ý:

1. Phải rửa tay bằng xà phòng thật sạch rồi lau khô ( nếu cần thì có thể sát trùng bằng cồn 900 ).

2. Tháo băng rốn và kiểm tra xem có hiện tượng bất thường như có mùi lạ, chảy mủ, sưng hay chảy máu,...

3. Hãy dùng bông băng nhúng nước sôi để nguội lau sạch rốn từ chân tới thân rốn, lau bề mặt cuống rốn sau cùng rồi thấm khô bằng bông sạch.

4. Nên sát trùng vùng quanh rốn bằng cồn 70 độ, sau đó để hở hoặc băng lại bằng gạc mỏng.

5. Các mẹ cũng nên lưu ý khi quấn tã tránh vùng rốn bé để không gây bí, nóng dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt cho bé

Nếu như bé đã từng có một môi trường rất ổn định về nhiệt độ kho còn ở trong bụng mẹ thì khi ra ngoài thì khác, thời tiết, nhiệt độ thay đổi liên tục mẹ cần phải thường xuyên kiểm tra xem bé có quá nóng/lạnh không. Mẹo cho mẹ là hãy chạm tay vào bụng bé, nếu quá nóng thì bỏ bớt chăn hoặc đắp thêm nếu con lạnh.

Ngoài ra, việc các mẹ trang bị cho bé mũ, quàng khăn kín đáo cho con khi ra ngoài, nhất là trong thời tiết lạnh là vô cùng cần thiết; nhưng khi bé ngủ mẹ nhớ bỏ mũ cho con vì trẻ sơ sinh giải phóng nhiệt rất lớn ở vùng đầu, nếu đội mũ kín dễ khiến thân nhiệt con tăng cao và có thể gây hội chứng SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh). Tuy nhiên, trong trường hợp trời nóng thì các mẹ nên chú ý quần áo của bé nên mềm, thoáng, mỏng để có thể mặc nhiều lớp khi trời lạnh hoặc dễ dàng cởi bớt khi trời nóng.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 11 tuần tuổi như thế nào?
Chăm sóc trẻ sơ sinh 11 tuần tuổi như thế nào?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Khi bé được 11 tuần tuổi thì bé cần những sự chăm sóc của các mẹ như thế nào?
Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tuần tuổi như thế nào?
Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tuần tuổi như thế nào?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bé nhà bạn đã được 9 tuần tuổi và đã bắt đầu bước sang tháng thứ 3, vậy các mẹ đã có những “tuyệt chiêu” để chăm sóc bé yêu hay chưa?

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link