Chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tuần tuổi như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đối với trẻ sơ sinh được 5 tuần tuổi khi chăm sóc có những điểm gì khác biệt hơn so với khi trẻ 4 tuần tuổi?

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tuần tuổi

Khi bé yêu của gia đình bạn đã được 5 tuần tuổi, khi chăm sóc cho bé từ bữa ăn đến giấc ngủ, các mẹ nên có những lưu ý những gì để cho bé phát triển một cách toàn diện nhất?

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi được 5 tuần tuổi

+ Hãy quan tâm đến việc ăn uống của bé

Tại thời điểm này, các mẹ sẽ thấy kĩ năng này của bạn đã trở tốt hơn và thuần thục hơn. Mặc dù bú mẹ là quá trình tự nhiên, mẹ vẫn sẽ phải tốn vài tuần để thực tập cho mọi việc trở nên dễ dàng. Nếu mẹ không đủ tự tin cho bé bú mẹ khi ra đường, bạn nên bắt đầu từng bước nhỏ để ra ngoài nhiều hơn. Dù chỉ ra ngoài chừng một giờ đồng hồ cũng giúp tăng thêm sự thoải mái, thư giãn. Tất nhiên là nếu thích thì các mẹ cũng có thể chuẩn bị sẵn các bình sữa công thức và để trong tủ lạnh để tiết kiệm thời gian. Tuy nhên, bạn nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng trên các lon sữa đấy nhé.

+ Hình thành thói quen bú sữa cho bé

Trong giai đoạn khủng khoảng này, bé cần bú nhiều hơn. Đây là điều bình thường. Não bộ của bé đang hoạt động rất tích cực. Mà thức ăn duy nhất tốt cho não bộ của bé là sữa mẹ. Mẹ hãy cho bé bú nhiều hơn, đừng sợ mình ít sữa. Vì cơ chế tiết sữa của mẹ phụ thuộc vào nhu cầu của bé. Nghĩa là nếu bé bú ít, sữa sẽ tiết ít. Ngược lại, bé bú nhiều, sữa sẽ tiết ra nhiều hơn.

Cũng theo ý kiến của các bác sĩ thì khi mẹ cho bé bú hết một bên và chuyển sang bên vú còn lại, thì một bên vú ban đầu vẫn tiếp tục sản xuất sữa, sẵn sàng nếu bé bú thêm một lần nữa.

+ Thói quen ngủ của trẻ sơ sinh 5 tuần tuổi

Ở tuần thứ 5 này, bé thường không ngủ ngay sau khi được bú no do bé thường nuốt phải không khí khi bú. Mẹ có thể cho bé ợ hơi sau mỗi cữ bú để bé được thoải mái hơn. Tư thế cho bé bú phổ biến nhất là mẹ bế dựng đứng bé, cằm bé tựa vào vai mẹ, một tay mẹ đỡ mông bé, tay kia vỗ nhẹ vào lưng bé.

Mô tả ảnh.
Chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tuần tuổi cần lưu ý những gì?

Tuy nhiên, các mẹ cũng nên chú ý đến nhiệt độ ngoài trời mà mẹ cần mặc đủ áo nhiều thai bé sơ sinh đó nhé.

+ Hãy dành thời gian chơi với trẻ

Đến  tuần này,  mẹ sẽ phải ngạc nhiên nhờ sự phát triển ngoạn mục của bé – đó là bé biết mỉm cười. Mẹ sẽ thấy bé cười nhiều nhất lúc bé mới thức dậy vào buổi sáng hoặc vừa bú xong. Nói chuyện nhẹ nhàng và đến sát mặt bé. Thị lực của bé lúc này vẫn chưa hoàn thiện và bé vẫn chưa nhìn rõ hẳn cho tới khoảng 6 tháng tuổi.

Nụ cưới của bé trông thật đáng yêu làm sao. Bé cười được như vậy phần nhiều là do được tương tác, giao tiếp với bố mẹ ngay từ những ngày đầu chào đời đấy. Mẹ vẫn duy trì nói chuyện với bé hàng ngày để kích thích não bộ bé phát triển nhé.

+ Mẹ bầu đừng quá lo nếu trẻ khóc nhiều

Trong giai đoạn này, nhiều bé khóc rất nhiều giữa tuần 5 và 6, có thể kéo dài tận 12 tuần. Nhiều lý do giải thích vì sao bé khóc nhưng thường nhất là do bé cảm thấy quá tải, kết hợp với sự mệt mỏi và hạn chế trong khả năng giao tiếp giao tiếp với bên ngoài.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi nghe bé khóc, hãy yên tâm rằng bạn không chỉ có mình bạn phải chịu đựng những khoảnh khắc “bất lực” như thế này. Nhưng thei một nghiên cứu cho thấy các bé sẽ khóc ít hơn và ngắn hơn nếu ba mẹ đáp ứng, dỗ dành và ôm ấp bé kịp thời.

+ Chú ý vệ sinh sạch sẽ

Với trời  mùa hè trời nóng thì các mẹ có thể hoàn toàn có thể tắm bé vài lần trong ngày. Tắm là cách làm dịu bé và làm đầy khoảng trống thời gian giữa các bữa ăn bữa ngủ của bé. Nên dùng bông tắm mềm mại, không gây khô da của bé. Trong trường hợp, tóc bé bị bết kiểu cứt trâu, bạn có thể gội đầu cho bé thường xuyên hơn. Sử dụng một ít dầu gội hoặc dầu tắm em bé, thoa đều và nhẹ nhàng lên tóc bé rồi xả sạch.

Con tử vong khi mẹ cho con uống sữa mẹ pha với nước
Con tử vong khi mẹ cho con uống sữa mẹ pha với nước
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không là thắc mắc của nhiều mẹ. Có người nghĩ ai cũng cần uống nước nhưng với trẻ sơ sinh thì không.
Cách bảo vệ con bạn khỏi ốm trong thời tiết lạnh giá
Cách bảo vệ con bạn khỏi ốm trong thời tiết lạnh giá
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Thời tiết lạnh giá khắc nghiệt rất dễ khiến trẻ bị ốm, sốt, cảm lạnh. Để phòng tránh và bảo vệ sức khỏe của con, mẹ cần biết những mẹo dưới đây.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link