Chỉ cần rèn được cho con thói quen này đã giúp trẻ thông minh vượt trội, lớn lên ắt thành người tài

( PHUNUTODAY ) - Thói quen này nếu được rèn luyện từ nhỏ sẽ giúp não bộ của trẻ phát triển tốt nhiều lần các bộ môn khác

Những năm đầu đời là giai đoạn vô cùng quan trọng cho trẻ trong sự phát triển trí não. Để trẻ thông minh, não bộ phát triển thì không thể không kể tới việc học tập, chơi trò chơi, dinh dưỡng... trong đó không thể không nhắc tới giấc ngủ. Với người lớn giấc ngủ quan trọng thì với trẻ nhỏ càng quan trọng hơn vì những năm đầu đời là những năm não bộ trẻ phát triên nhanh nhất. Do đó các chuyên gia khuyến cáo rèn được thói quen ngủ trưa cho con là bạn đã đóng góp rất lớn vào trí thông minh sự thành công của trẻ sau này.

Ngủ trưa rất quan trọng nhưng nhiều trẻ lại ham chơi nên trốn ngủ.

tre ngu trua

Tại sao giấc ngủ quan trọng?

Một số nghiên cứu đã cho thấy trẻ ngủ trưa giấc ngắn cũng cải thiện trí tuệ và chiều cao hơn trẻ không ngủ.

Giấc ngủ trưa giúp giảm áp lực lên thần kinh, khiến cho quá trình tuần hoàn tăng lên, máu nuôi não gia tăng giúp trẻ phát trể não bộ, trẻ minh mẫn. Những năm đầu đời não bộ của trẻ phát triển tốt nhất quyết định thành công về sau.

Các chuyên gia khảo sát những bé ngủ trưa và không ngủ trưa sẽ thấy sự khác nhau trong sự phát triển của bé. Các em bé ngủ trưa tỉnh táo, tiếp thu tốt hơn, học và ghi nhớ lâu hơn. Đặc biệt những em bé ngủ trưa thường có tư duy linh hoạt hơn các em bé trốn ngủ. 

tre thong minh

Những em bé tích cực ngủ trưa, ngủ trưa đúng giờ thường xử lý cho các vấn đề, khi tham gia các hoạt động buổi chiều cũng linh hoạt hơn hẳn. Các trẻ không ngủ trưa hoặc ngủ không đủ giấc, không sâu giấc thường rất uể oải vào buổi chiều và tiếp thu kém hơn, phản ứng chậm. Chính vì thế các em bé không ngủ trưa thường để hổng kiến thức và không thích đến lớp.

Ngủ trưa cũng liên quan tới chiều cao của trẻ: Những năm đầu đời trẻ tăng chiều cao nhanh chóng và giấc ngủ có ảnh hưởng lớn tới khả năng này ở bé. Những trẻ em ngủ trưa sẽ tăng lượng hormone tăng trưởng liên quan tới chiều cao. 

Cho trẻ ngủ trưa đúng cách

Vì tầm quan trọng của ngủ trưa nên cha mẹ cần tạo thói quen này cho bé. Khi ở nhà cha mẹ cũng nên ngủ trưa và tạo nếp xem đó như việc thường quy để trẻ hiểu nó có tầm quan trọng và rèn từ nhỏ. Nên tắt vợi điện khép cửa để dễ ngủ hơn. 

Không nên cho ngủ ngay sau khi ăn. Sau ăn hệ tiêu hóa làm việc mạnh nhất, do đó cần cho trẻ nghỉ ngơi ít nhất 15 phút rồi hãy ngủ. 

Thời lượng ngủ: Ngủ trưa tốt nhưng không ngủ quá dài vì sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ tối. Giấc ngủ tối còn quan trọng hơn nữa. Do đó chỉ cần trẻ ngủ tầm 1 tiếng trở lại. Và trẻ nhỏ hơn thì có thể ngủ trưa lâu hơn. Do nhu cầu phát triển thể chất, thời gian ngủ trưa tối ưu cho trẻ sơ sinh là 1-5 giờ, khi trẻ 4-6 tháng tuổi ngủ trưa là 3 giờ, khi 1 tuổi thời gian ngủ trưa là 2 giờ, khi 2- 3 tuổi, thời gian ngủ trưa là 2 giờ, khi bé trên 3 tuổi, thời gian ngủ trưa là 1 giờ, khi bé trên 3 tuổi, thời gian ngủ trưa của bé khoảng 30 phút đến 1 giờ.

Ngủ dậy cho trẻ nói chuyện sau đó mới cho trẻ đứng dậy đi lại vui chơi. Đừng dạy cách trẻ bật dậy ngay khi thức. Điều đó không tốt cho trẻ vì không kịp điều hòa cơ thể. Nếu con chưa tỉnh ngủ hãy cho bé một ngụm nước hoặc lau mặt cho bé. 

Rèn được giấc ngủ trưa coh con chính là một cách để hỗ trợ não bộ của con thông minh hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần chú trọng tới dinh dưỡng cho trẻ. Giấc ngủ tối còn đặc biệt quan trọng, không nên cho trẻ ngủ sau 10 giờ tối vì ngủ muộn ảnh hưởng rất lớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn