Yêu con tự hào về con đến mấy cũng đừng khoe khoang những điều này, càng khoe càng dại càng làm khổ con

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều cha mẹ không kìm chế được cảm xúc tự hào về con mình nên thường khoe khoang thích phô diễn về con. Nhưng chuyên gia tâm lý khuyên bạn nên tránh những điều khoe khoang này nếu không muốn tổn hại tới con

Khoe khoang về con là hành động thể hiện niềm vui tự hào về con, đôi khi chính là thể hiện sự hãnh diện tự kiêu của chính bản thân cha mẹ. Nhiều cha mẹ khoe con để khoe mình đẻ giỏi dạy giỏi... Nhưng sự khoe khoang của cha mẹ đôi khi khiến con khó chịu và gây bất lợi cho trẻ. Thế nên nếu bạn giữ mình càng ít khoe về những thứ này càng tốt:

Không khoe khoang thành tích của con

Hành động khoe khoang khen con mình với hàng xóm láng giềng, với mạng xã hội đều không tốt cho trẻ. Khi thấy cha mẹ khoe, con sẽ bị áp lực giữ thành tích hoặc sẽ kiêu căng. Cả hai cảm giác đó đều không tốt cho sự phát triển của trẻ. Đôi khi khoe khoang thái quá khiến con xấu hổ và muốn lẩn trốn giao tiếp khi đi cùng cha mẹ. Hơn nữa sự khoe khoang của bạn có thể dẫn tới thử thách cho con, khiến bạn bè khác không thích chơi với con, khiến người khác mất thiện cảm với bạn và con. Khi con đạt thành tích hãy ghi nhận động viên con, có thê thưởng, tặng quà, tổ chức mừng trong gia đình nhưng đừng khoe khoang quá ra bên ngoài.

khoe thanh tich cua con

Không khoe khoang tài năng của con

Nhiều em bé khi ra đời đã có nhiều năng khiếu như hát, múa.... Và cha mẹ thường mang tài năng đó yêu cầu con thể hiện cho người khác xem. Đôi khi là bắt hát, đọc thơ, kể chuyện, múa... Nếu con thích thì khuyến khích con thể hiện nhưng đừng ép con phải làm việc đó để thỏa sự khoe của mình với thiên hạ. Những đứa trẻ bị ép phải phô diễn tài năng như vậy, chúng sẽ chẳng thích và thoải mái chút nào. Hơn nữa chúng có thể thui chột tài năng đó vì cảm thấy điều đó làm phiền, khiến chúng bị cha mẹ ép buộc.

Không khoe khoang sự hiểu chuyện của con

Mỗi đứa trẻ là một thế giới cá tính tính cách trí tuệ. Thế nên không phải đứa nào cũng có suy nghĩ và nhận thức giống nhau. Vì vậy đừng khoe khoang con mình hiểu chuyện hơn con người khác. Bạn cũng đừng khoe con mình biết nghe lời cha mẹ dạy, nghe lời cô giáo, không khác biệt. Kiểu như một em bé khác vẽ quả táo màu xanh da trời còn con mình tô màu đỏ chín của quả táo thì con mình mới là hiểu biết. Tuyệt đối không nên như vậy, bởi những đứa trẻ có tư duy khác biệt thường là những đứa trẻ thông minh đặc biệt. Tư duy khác biệt đưa trẻ tới một thế giới sáng tạo. Là cha mẹ, chúng ta cần cho con mình cảm giác được chấp nhận, giúp trẻ ý thức được về thứ gọi là cá tính và bản sắc. Chúng ta cũng có thể bày tỏ tình yêu thương và yêu thương trẻ vô điều kiện để trẻ được quyền ngoan ngoãn nhưng cũng được quyền phá cách trong giới hạn cho phép.

Không khoe khoang phô bày sự riêng tư của con

Những thông tin riêng tư như hình ảnh, tên tuổi ngày sinh... của con mà khoe ra bên ngoài có thể nguy hiểm cho trẻ. Hơn nữa đó là quyền riêng tư nên sau này cần được sự đồng ý của trẻ mới đăng lên mạng xã hội. Và đặc biệt không mang chuyện "xấu" của con đi kể như một câu chuyện vui vì có thể điều đó khiến con tự ti xấu hổ, và con thành chủ đề đùa giỡn. Không ai không tự hào khi thấy con mình có những ưu điểm hơn người nhưng việc khoe cho thiên hạ xem là không cần thiết, khi bạn cần bảo vệ sự riêng tư. Còn nếu bạn chấp nhận mất sự riêng tư và sẵn sàng nghe người khác bình phẩm thì cứ khoe, nhưng bạn có lường được con có chấp nhận được chuyện đó không? Vì thế tốt nhất đừng khoe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn