Chiếc áo của cố công nương Diana được bán đấu giá 27 tỷ đồng, có gì đặc biệt?

( PHUNUTODAY ) - Chiếc áo vừa được bán 1.143.000 USD (tương đương hơn 27 tỷ VNĐ) sau 2 tuần đấu giá trực tuyến

Ngày 14/9 truyền thông nước Anh đã đưa tin chiếc áo len màu đỏ của cố công nương Diana đã được bán với giá 1.143.000 USD (tương đương hơn 27 tỷ VNĐ) tại Sotheby's, một hãng bán đấu giá lâu đời nổi tiếng ở thành phố New York, sau 2 tuần đấu giá trực tuyến. Có 44 người trả giá trong vòng 15 phút và cuối cùng giá đã nâng lên 14 lần so với mức chào bán ban đầu là 80.000 USD. Số tiền "khủng" này khiến nó trở thành món đồ trang phục đắt nhất thuộc sở hữu của cố Vương phi Diana từng được mang ra bán đấu giá. Đây cũng là chiếc áo len đắt giá nhất trong lịch sử. 

ao len 1

Cố công nương Diana đã mặc chiếc áo dệt kim len - có họa tiết cừu đen nổi bật giữa những con cừu trắng - trong một trận đấu polo của chồng sắp cưới, nay là Vua Charles, vào tháng 6 năm 1981.

Chiếc áo len là 1 trong những trang phục được thiết kế bởi nhà thiết kế Sally Muir và Joanna Osborne cho nhãn hiệu hàng dệt kim Warm & Wonderful. Sau đó thương hiệu này đã được biết rộng rãi và sau này 2 nhà thiết kế trở nên nổi tiếng. 

ao len 2

Tại nơi trưng bày, họ để chiếc áo bên cạnh bức trư trao đổi giữa nhãn hàng Warm & Wonderful và Cung điện Buckingham. Theo nội dung trao đổi thì Diana đã vô tình làm hỏng một bên tay áo, nên đã yêu cầu nhãn hàng sửa. Nhưng nhãn hàng cho rằng nên thay thế nó. 

Theo lời người phát ngôn Cynthia Houlton của Sotheby's: "Họ gửi cho Diana một chiếc áo mới vào năm 1981. Sau đó, vào năm 1983, người ta thấy bà mặc chiếc áo len thay thế trong một trận đấu polo khác".

ao len 3

Người phát ngôn cho biết điều này rất quan trọng bởi vì "về mặt trang phục, Vương phi Diana chắc chắn có rất nhiều lựa chọn về những thứ mà bà có thể chọn để mặc, những thứ... có ý nghĩa gì đó đối với bà".

Cynthia giải thích: "Chiếc áo len này thực tế là cố vương phi đã mặc nó nhiều lần ở những nơi công cộng. Điều đó nói lên rất nhiều điều về tầm quan trọng của chiếc áo len đối với bà".

ao len 4

Khi công nương dùng chiếc áo mới thay thế thì chiếc áo ban đầu đã không còn nữa. Đầu năm nay, Joanna Osborne tìm thấy nó trên tầng gác mái vào đầu năm nay. Nó nằm trong hộp nhỏ cạnh tấm khăn trải giường. Món đồ này cũng chưa từng được tung ra thị trường trước đây. Theo Cynthia: "Đó là một điều thú vị mà kể từ năm 1981, chúng tôi đã nói về nó và hiện đang bán đấu giá nó. Đối với tôi, đây là tác phẩm mang tính biểu tượng nhất của bà ấy”.

ao len 5

Vết rách nhỏ ở tay áo được cho là có thể do bị mắc vào chiếc nhẫn đính hôn của công nương

Đến năm 2020 mẫu áo len cừu đen được sản xuất và bán ra thị trường dưới sự hợp tác của thương hiệu thời trang Rowing Blazers và 2 nhà thiết kế Muir - Osborne. Nữ diễn viên Emma Corrin đã mặc một bản sao của chiếc áo len khi cô đóng vai Diana trong phần thứ 4 của bộ phim "The Crown" về hoàng gia Anh chiếu trên Netflix vào năm 2020.

Những người đồng sáng lập Warm & Wonderful chia sẻ về sự kiện: “Kể từ khi tình cờ tìm thấy chiếc áo len vào tháng 3 năm nay, chúng tôi đã sống lại những kỷ niệm đẹp về việc cố Vương phi Diana xuất hiện trên trang nhất của mọi tờ báo vào năm 1981, mặc chiếc áo len của chính chúng tôi. Chúng tôi mãi mãi mang ơn cô ấy vì sức ảnh hưởng và vai trò to lớn đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi rất vui mừng vì chiếc áo len yêu quý này giờ đây đã tìm thấy một ngôi nhà mới, mang theo di sản lâu dài của cố Vương phi Diana".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn