Chiếc kéo dài 15 cm bị bỏ quên trong bụng bệnh nhân 18 năm, Sở Y tế nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Do bị tai nạn, ông Ma Văn Nhật đi chụp chiếu tại bệnh viện thì phát hiện chiếc kéo dài 15 cm bị bỏ quên từ ca phẫu thuật năm 1998.

Năm 1998, ông Ma Văn Nhật (sinh năm 1962, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) bị tai nạn giao thông phải cấp cứu phẫu thuật tại bệnh viện Đa  khoa tỉnh Bắc Kạn.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công. Sau khi phẫu thuật về ông Nhật vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường, vẫn đi rừng và làm các công việc nặng nhọc khác, ông cũng không đi thăm khám lại.

Tuy nhiên, thời gian gần đây ông thấy đau bụng âm ỉ, nghĩ mình bị đau dạ dày nên ông Nhật mua thuốc về uống cũng không thấy đỡ. Vì một tai nạn,  ông đến khám tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên thì phát hiện trong bụng có một chiếc kéo dài 15 cm.

Theo kết quả siêu âm ngày 25/12/2016 của Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên, đây là một chiếc panh chuyên dùng để mổ của ngành y. Kết quả siêu âm ổ bụng ông Nhật 2 ngày sau đó tại Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn cũng cho kết quả tương tự. Kết quả chụp X-quang cho thấy hình chiếc kéo mổ rất rõ nằm trong ổ bụng của ông Nhật. Ông Nhật cho biết, từ lần năm 1998 đến nay ông chưa hề đi bệnh viện khám cũng như phẫu thuật lần nào. Do đó, việc có chiếc kéo trong ổ bụng chỉ có thể do bác sĩ quên khi phẫu thuật năm 1998.

y-te

Ông Nhật với phim chụp nhìn rõ chiếc kéo 

Hiện nay gia đình đã phản ánh vụ việc đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn – là nơi đã tiến hành phẫu thuật cho ông Nhật cách đây hơn 18 năm.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Đình Học – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn xác nhận trường hợp của ông Nhật, đồng thời cho biết, phía Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn cũng đã có cáo chi tiết lên Sở.

Nhận được báo cáo, ban lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn cũng có chỉ đạo bệnh viện phải chủ động phối hợp cùng gia đình để làm sao đưa chiếc panh đó ra khỏi bụng ông Nhật, đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

“Bản thân bệnh nhân 18 năm qua vẫn khỏe mạnh bình thường. Sau khi đi chụp chiếu mới phát hiện ra trong bụng mình có chiếc panh chuyên dùng để mổ của ngành y.

Ông Học cho biết, Sở đã chỉ đạo phía bệnh viện chủ động phối hợp cùng gia đình đưa chiếc panh đó ra bằng phương pháp an toàn nhất. Còn việc thực hiện đưa chiếc panh đó ra sẽ tiến hành ở đâu là tùy lựa chọn của gia đình, có thể trao đổi lại với bệnh viện.

Được biết, sự việc xảy ra lúc bệnh viện tỉnh còn rất sơ khai, đội ngũ y, bác sĩ ít. Gần 20 năm đã có nhiều sự đổi khác. Kíp mổ năm xưa cũng có người đi rồi, người nghỉ hưu.

"Nếu sự việc đó xảy ra thời điểm này là rất nặng nề còn xảy ra thời điểm đó tôi không đánh giá được. Điều quan trọng chúng ta sau khi phát hiện ra phải khắc phục để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. Hai bên cùng thống nhất phương án cho chủ động, mổ phiên để lấy chiếc panh ra chứ cũng không có gì quá căng thẳng”, ông Học cho biết thêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn