Chớ dại ăn xôi hay bánh chưng, bánh nếp nếu bạn thuộc nhóm người này

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn làm từ gạo nếp như xôi, bánh chưng, bánh nếp, bánh rán... rất bổ nhưng lại thành tai hại với một số người

Những món ăn làm từ gạo nếp như xôi, bánh rán, bánh chưng, bánh trôi... rất ngon và là món ăn phổ biến ở Việt Nam. Thế nhưng chúng lại tiềm ẩn mối nguy hiểm với sức khỏe nhiều người. Gạo nếp rất giàu dinh dưỡng so với gạo tẻ nhưng cũng chính vì thế chúng không thích hợp cho một số người:

khong-an-xoi

Người bị đau dạ dày

Báo VnExpress dẫn lời tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng ăn xôi vào buổi sáng có thể khiến tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn, nguyên nhân là gạo nếp khi chế biến thành xôi sẽ khó tiêu, dễ làm tăng axit dạ dày, dẫn tới trào ngược, ợ hơi, ợ chua, khó chịu.

Người thừa cân, béo phì

Xôi và các món ăn từ đồ nếp như bánh chưng là thực phẩm rất giàu năng lượng. Trung bình một gói xôi có thể cung cấp khoảng 600 calo, trong khi một bát cơm chứa khoảng 130 calo, một bát phở 400-450 calo. Khi ăn xôi lại còn thường ăn kèm với thực phẩm giàu calo khác như thịt kho, chả, giò, trứng... nên càng tăng nguy cơ bị béo phì. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, tốt nhất nên hạn chế ăn xôi.

gao-nep-deo-thom

Người mới ốm dậy

Gạo nếp có thành phần tinh bột dạng amylopectin, tính dẻo dính nên dễ gây đầy bụng, khó tiêu vì vậy người già, trẻ em (trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn), người bệnh mới ốm dậy tiêu hóa kém cần thận trọng khi dùng.

Người mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, mỡ máu cao

Người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao (tăng triglyceride), béo phì nên hạn chế hoặc ăn ít gạo nếp. Gạo nếp có chỉ số đường huyết cao hơn cả gạo tẻ nên khi ăn có thể khiến bạn khó kiểm soát tình trạng bệnh hơn. 

Các loại bánh làm từ gạo nếp dù ngọt hay mặn đều chứa nhiều carbohydrate và natri, người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân hoặc các bệnh mạn tính khác (như bệnh thận, mỡ máu cao) nên ăn càng ít càng tốt.

Bên cạnh đó, người có cơ địa đàm thấp nhiệt, đang sốt, ho có đờm vàng hoặc vàng da, chướng bụng thì không nên sử dụng các loại xôi, đồ ăn làm từ gạo nếp.

Nếu bạn thuộc nhóm người trên thì cần lưu ý nếu thèm các món ăn từ gạo nếp chỉ nên ăn lượng nhỏ vài miếng hoặc một bát nhỏ mỗi lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link