Ăn sáng theo 3 kiểu này kích thích tế bào ung thư, nhiều người đang ăn mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Duy trì chế độ ăn sáng này có hại nhưng nhiều người lại không biết.

Duỵ trì thói quen ăn sáng không cân đối này trong thời gian dài sẽ đối diện với nguy cơ béo phì và thậm chí ung thư.

Mọi người đều biết rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn sáng thường xuyên sẽ cải thiện sức khỏe, bao gồm tăng cường trí nhớ và sự tập trung, giảm mức cholesterol xấu (LDL), cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và thừa cân. Tuy nhiên, thức ăn bạn tiêu thụ ngay sau khi thức dậy cũng rất quan trọng. Cần tránh các thực phẩm thuộc 3 nhóm sau:

Thịt chế biến sẵn

Các sản phẩm thịt chế biến như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích... thường xuất hiện trong bữa sáng của nhiều quốc gia và được giới trẻ ưa chuộng.

Tuy nhiên, chúng thuộc nhóm chất gây ung thư loại 1 vì thường chứa chất bảo quản, chất tạo hương vị cùng với lượng muối tương đối lớn. Các chuyên gia khuyên rằng việc hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này là cần thiết nhất.

vi-sao-thit-che-bien-san-khong-t

Đồ chiên rán

Bánh rán, quẩy, gà chiên, thịt lợn chiên... là những món sáng được các bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, chúng lại được xếp vào nhóm chất gây ung thư loại 2A, bởi trong quá trình chiên thực phẩm trong dầu ở nhiệt độ cao, dầu có thể sản sinh ra các chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene. Việc tiêu thụ thường xuyên các món ăn này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột, ung thư dạ dày.

Đồ ăn nóng

Các thực phẩm, đồ uống có nhiệt độ cao thực sự có thể gây hại cho sức khỏe. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại đồ uống quá nóng vào nhóm thực phẩm có thể gây ung thư.

Chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thực quản. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bạn nên sử dụng thực phẩm ấm (khoảng từ 50 - 65 độ C) để miệng và thực quản dễ dàng chịu đựng.

an-sang-dbdf-ngoisaovn-w1200-h72

Lựa chọn thực phẩm cho bữa sáng

Mặc dù nhiều người cho rằng bữa sáng chỉ cần đơn giản là đủ, nhưng từ góc độ dinh dưỡng, bữa sáng cần được xem xét một cách thông minh và đủ chất. Bữa sáng cung cấp đầy đủ dưỡng chất bao gồm các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám giàu chất xơ, thực phẩm giàu protein, trái cây tươi, sữa và sữa chua.

Cụ thể, một số thực phẩm nên bao gồm trong bữa sáng là tinh bột nguyên cám từ yến mạch, bánh mì nguyên cám, khoai lang, khoai mì, ngũ cốc... Chất béo tốt từ bơ, dầu oliu... Thực phẩm giàu protein như trứng, các loại hạt như đậu đỏ, đậu nành, hạnh nhân..., và thực phẩm giàu vitamin C như rau xanh, trái cây.

Đối với trẻ em, nếu không muốn ăn sáng ở nhà, họ có thể mang theo các loại trái cây, hạt hoặc nửa bơ đậu phộng và bánh mì chuối khi đi học. Thời điểm tốt nhất để ăn sáng là trong vòng 30 phút sau khi thức dậy, từ 7 đến 8 giờ sáng.

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng, không nên giảm calo đột ngột bằng cách bỏ bữa sáng, vì ăn sáng đều đặn cũng là một phương pháp giảm cân hiệu quả. Quan trọng hơn là biết lựa chọn thực phẩm nào và ăn bao nhiêu để phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Riêng đối với nhóm người đang điều trị bệnh, việc dùng thuốc trước hoặc sau bữa sáng là quan trọng để đảm bảo thuốc được hấp thụ tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link