Cho mẹ vào viện dưỡng lão là bất hiếu?

15:05, Thứ tư 11/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mẹ già rồi không chịu ở với con cái vì mẹ bảo là không hợp. Thế nên khi tôi có ý định đưa mẹ vào viện dưỡng lão thì cả họ hàng phản đối vì cho rằng tôi bất hiếu.

Nhà tôi có hai anh em. Anh trai tôi lấy vợ về nhưng do công tác xa nên không thể ở chung nhà với mẹ. Nhà anh tôi cách đấy gần 30 km. Cứ cuối tuần là cả nhà anh chị kéo nhau về với mẹ. 

Tôi phận gái lấy chồng xa. Dù nhà có điều kiện hơn nhưng không thể ở gần để chăm sóc mẹ. Mẹ tôi năm nay đã hơn 70 tuổi. Bố tôi mất sớm, mẹ đã ở vậy một mình tần tảo nuôi hai anh em tôi.

Thấy mẹ ở một mình thui thủi đã thế lại già cả nữa, anh em chúng tôi không yên tâm. Dù cuối tuần anh vẫn hay về thăm mẹ nhưng đêm hôm mẹ ở một mình nên cả nhà tôi rất lo lắng. Chúng tôi cũng đã từng họp cả nhà và thuyết phục mẹ về ở với anh trai tôi nhưng mẹ không chịu. Mẹ bảo ở đây mẹ sống quen rồi. Về thành phố, chật chội lắm, đi ra đi vào phải khóa cửa, bí bách, mẹ không chịu nổi. 

Biết thuyết phục mẹ không xong, anh em chúng tôi cũng đã phải nhờ đến cả bác cả, anh trai của bố, nói chuyện với mẹ. Mẹ tôi cương quyết phản đối. 

Mấy năm nay, sức khỏe của mẹ tôi xuống dốc nhanh chóng. Có hôm hàng xóm hốt hoảng gọi điện cho chúng tôi báo là mẹ bị ngã. May mà cô tình cờ sang nhà chơi nên mới phát hiện ra. Hôm đó cả nhà tôi được phen hút vía. Mẹ tôi vốn bị bệnh thiểu năng tuần hòa não. Mặc dù đã uống thuốc thường xuyên nhưng thỉnh thoảng mẹ bị những cơn choáng bất ngờ, có khi mẹ ngã lăn ra ở đâu đấy, nằm mãi mới tỉnh.

mẹ già

Anh em chúng tôi không còn cách nào khác buộc phải đưa ra giải pháp để mẹ lựa chọn: hoặc mẹ về ở cùng với anh trai tôi, hoặc mẹ vào viện dưỡng lão.  Mẹ già rồi nhưng không chịu ở với con cái vì mẹ bảo là không hợp. Thế nên khi tôi có ý định đưa mẹ vào viện dưỡng lão thì cả họ hàng phản đối vì cho rằng tôi bất hiếu.

Mặc dù, chúng tôi cũng đã tính đến chuyện thuê osin về ở cùng với mẹ nhưng anh em tôi cũng không thực sự yên tâm. Bởi ngoài bệnh thiểu năng tuần hoàn não thì thì mẹ tôi cũng bị những chứng bệnh người già khác nữa. 

Anh em tôi đã suy nghĩ rất nhiều nhưng mãi mà vẫn chưa quyết định được. Chúng tôi cũng đã tìm đến cách viện dưỡng lão tìm hiểu và thấy ở đấy là nơi mà mẹ sẽ được chăm sóc và sinh hoạt cùng với các bạn già khác. Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên đưa các cháu vào thăm mẹ. 

Thế nhưng vừa mới đề cập đến chuyện mẹ sẽ ở viện dưỡng lão là mẹ tôi khóc mà nói rằng: "Đến già muốn được sống ở mái nhà của mình cũng không được. Các con đang ép mẹ chết sớm đây mà!". Nghe mẹ nói mà tôi đau lòng lắm. Có phải cho mẹ vào viện dưỡng lão là chúng tôi đang bất hiếu với mẹ đâu. Tôi không biết phải làm sao để mẹ có thể hiểu được tấm lòng của hai anh em tôi.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự