Người xưa dặn đi lâu ngày mới về nhớ gõ 3 lần hãy vào nhà, tại sao?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, bạn đi xa quá 3 ngày mới về nhà cần nhớ gõ cửa trước khi mở cửa kẻo vận xui kéo tới

Người xưa thường khuyên con cháu đi xa, để trống nhà cửa lâu ngày thì khi trở về nhớ gõ cửa rồi mới mở cửa vào. Đó là một thủ tục tâm linh quan trọng để tránh xui rủi và hiểm họa sát thân. Theo đó thì bạn nên gõ 3 tiếng rồi ngừng vài phút sau đó gõ thêm lần nữa, ngừng và thêm lần nữa.

Gõ cửa có ý nghĩa gì?

Theo kinh nghiệm dân gian thì mỗi căn nhà đều có những vị thần cai quản bếp núc, đất đai, tài lộc, tài vận của gia đình. Những ngày bạn đi vắng lâu, khi trở về mà mở cửa vào đột ngột có thể làm vị thần giật mình, đặc biệt là thần bếp núc, tức ông Công ông Táo. Khi thần giật mình có thể kinh động gây ra họa. Vị thần này luôn ở nhà chỉ lên chầu ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Thế nên khi bạn đi vắng nhiều ngày mới về thì đừng làm thần đột ngột giật mình.

Hơn nữa khi bạn đi vắng lâu ngày, nhà đóng cửa thì sẽ âm khí mạnh hơn. Trong lúc bạn đi vắng lâu thì có thể có âm binh kéo tới trú ngụ. Vì vậy hành động gõ cửa báo cho những vong hồn trong đó biết bạn đã về, để xua đuổi tà khí khôi phục lại năng lượng của ngôi nhà để cân bằng âm dương, nên khi bạn bước vào sẽ không bị khí âm lạnh lẽo xâm chiếm cơ thể.

go-cua-nha-khi-di-xa

Vào nhà nhớ bật hết đèn

Ngoài gõ cửa thì theo các cụ khi vào nhà, bạn nên bật đèn sáng dù là ngày hay đêm. Ánh đèn thể hiện năng lượng dương. Việc bật đèn giúp ngôi nhà tăng thêm nguồn năng lượng dương sau nhiều ngày thiếu hơi chủ nhà. Sau đó nếu không dùng đèn nữa thì mới tắt đi.

Nên dọn lại nhà cửa sớm

Khi trở về, nếu mệt thì bạn có thể nghỉ ngơi nhưng sau đó cố gắng dọn dẹp lại nhà cũ để tránh ẩm mốc. Điều đó giúp lấy lại cân bằng âm dương cho ngôi nhà, giúp căn nhà sáng sủa. Không khí tù đọng trong nhà được giải tỏa giúp cho ngôi nhà bạn thêm sinh khí. Hơn nữa ẩm mốc tù đọng trong nhà có thể khiến cho bạn dễ bị ốm, viêm họng, nhiễm khuẩn. Việc dọn dẹp giúp cân bằng lại năng lượng và trường khí trong nhà. 

Xông nhà bằng tinh dầu

Tinh dầu thơm tự nhiên có thể giúp căn nhà của bạn nhanh sạch thoáng và cân bằng lại trường năng lượng dương, giúp cho bạn thấy thoải mái hơn. Cách làm này giúp phục hồi năng lượng cho ngôi nhà. Hơn nữa xông tinh dầu cũng là cách xua đuổi tà khí và côn trùng ra khỏi nhà giúp cho những u ám trong nhà được xua đi. Bạn nên mang đèn xông tinh dầu hoặc lư đốt tới những khu vực tối ẩm thấp để tăng cường năng lượng dương trong nhà tốt hơn như góc tường, gầm cầu thang. Đồng thời lúc xông nhà, bạn nên mở cửa để lưu thông khí và tăng luồng khí mới cho ngôi nhà, cũng là tăng tài lộc vào nhà, xua đuổi những tà ma trong nhà ra.

Bạn cũng có thể hái lá thơm trong nhà như lá bưởi, chanh, hương nhu, sả.., hoặc dùng quế hồi nấu nước xông nhà cho nhà cửa thêm thoáng và tăng năng lượng.

dot-nen-xong-nha

Đốt nến làm ấm nhà

Ngoài việc bật đèn, thì bạn cũng có thể thắp thêm vài cây nến để ngôi nhà ấm áp hơn, vượng khí hơn. Đó cũng là cách chiêu lại tài lộc cho gia chủ sau nhiều ngày bỏ trống ngôi nhà. Việc làm cho ngôi nhà trở nên dương khí hơn là điều cần thiết vì theo phong thủy môi trường sinh sống của con người là dương. Vì vậy đốt nến cũng là một cách tạo nên dương khí và xua đuổi âm khí ra ngoài.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn