Cho trẻ ăn trứng theo kiểu này có lợi thì ích hại thì nhiều

( PHUNUTODAY ) - Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu các mẹ cho trẻ ăn trứng không đúng cách cũng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao, có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng, các men và hoóc môn. Tỷ lệ các chất dinh dưỡng rất thích hợp và cân đối. Trong trứng có nguồn chất béo rất quý, đó là Lecithin - rất ít gặp ở các thực phẩm khác. Lecithin tham gia vào thành phần tế bào và dịch thể của các cơ quan, đặc biệt là tổ chức não. 

Tuy nhiên, việc ăn trứng không đúng cách cũng như chế biến trứng sai phương pháp sẽ dẫn đến tình trạng phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe. Sau đây là những cách chế biến trứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ cần nên biết khi cho trẻ ăn.

1. Cho trẻ ăn trứng khi bụng đói

Khi bụng trẻ đang đói, nếu cho dung nạp quá nhiều những thực phẩm chứa hàm lượng protein cao như trứng, sữa, thịt… thì protein sẽ bị “áp bức” chuyển hóa thành nhiệt năng và tiêu hao mất, từ đó không thể phát huy tác dụng bồi bổ dinh dưỡng cho cơ thể. 

Ngoài ra, nếu trong một thời gian ngắn cơ thể bé tích lũy quá nhiều protein thì trong quá trình phân giải sẽ sản sinh ra một lượng lớn các chất có hại như ure, ammoniac… gây bất lợi cho sức khỏe của cơ thể trẻ.

2. Trứng chiên

t1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trứng chiên là món ăn mà rất nhiều trẻ em ưa thích, có trẻ còn thích những kiểu chiên cháy cạnh vàng ruộm. Tuy nhiên có thể bạn không biết rằng, phần cạnh bị cháy này sẽ khiến protein cao phân tử có trong lòng trắng trứng biến thành axit amin phân tử thấp. Loại axit amin này trong môi trường nhiệt độ cao có thể hình thành vật chất hóa học gây ung thư

3. Cho thêm đường, xì dầu vào trứng

t2

 Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Một số bà mẹ có thói quen cho nước đường khi chế biến các món ăn liên quan đến trứng để cho trẻ ăn. Nhưng trên thực tế, đường và trứng khi được nấu chung sẽ khiến cho protein fructose acid amin trong trứng kết hợp với lysine và tạo thành một chất rất khó hấp thu vào cơ thể, thậm chí còn gây ra nhiều phản ứng bất lợi đối với sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, nếu mẹ muốn thêm đường vào trứng có một cách khoa học nhất là đợi cho thức ăn chế biến từ trứng nguội đi rồi mới thêm đường vào thì khi bé ăn sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Các mẹ hay có thói quen cho trẻ ăn trứng cùng sữa đậu nành 

Thường thì buổi sáng các mẹ thường hay cho con trẻ uống sữa đậu nành ăn cùng một quả trứng hoặc cho trứng vào sữa rồi đun lên. Cách này sẽ làm giảm đi giá trị dinh dưỡng. Sữa đậu nành có tính vị ngọt, có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như protein thực vật, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất, uống riêng có tác dụng bồi bổ rất tốt. Nhưng, trong đó có một chất đặc biệt gọi là trypsin, kết hợp với ovalbumin của lòng trắng trứng sẽ làm mất đi thành phần dinh dưỡng, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn