Cho trẻ sơ sinh nằm gối để không bị méo đầu: Sai lầm tai hại khiến con gặp nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Việc có nên cho trẻ sử dụng gối hay không phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bé. Mẹ nên nắm bắt những thông tin cần thiết để đưa ra quyết định về thời điểm bắt đầu cho con nằm gối.

5 mối nguy hiểm "rình rập" khi trẻ sơ sinh nằm gối

Ngạt thở

Đầu của trẻ nhỏ dễ lún vào gối làm tăng nguy cơ bị ngạt thở. Ngoài ra, khi ngằm nghiêng. mũi trẻ có thể bị chèn ép vào gối làm hạn chế luồng khí lưu thông.

Làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ

Việc cho trẻ dùng gối quá sớm có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Các gối làm từ hạt xốp, hạt nhựa dẻo nếu bong ra và rơi vào đường thở của trẻ có thể gây ra tình trạng ngạt khí.

Làm trẻ bị nóng

Các loại gối dành cho trẻ sơ sinh làm bằng sợi polyester hoặc không phải vải cotton có khể khiến nhiệt độ bên dưới đầu trẻ tăng lên và ảnh hưởng đến nhiệt độ của cơ thể.

Bé có thể cảm thấy nóng ở dưới đầu, đổ nhiều mồ hôi hơn do nằm gối và dẫn tới tình trạng sốc nhiệt đặc biệt là vào mùa nóng.

Hội chứng đầu phẳng

Đây là một dị tật thường gặp ở trẻ sơ sinh. Khi mới sinh, đầu trẻ còn rất mềm. Việc để trẻ ngủ sai cách làm tăng áp lực đè lên hộp sọ có thể khiến đầu bị biến dạng. Trẻ sinh thiếu tháng dễ mặc hội chứng đầu phẳng hơn trẻ sinh đủ tháng.

Bong gân cổ

Các loại gối dành cho trẻ sơ sinh đều mềm và không bẳng phẳng. Nó có thể khiến trẻ bị bong gân cổ sau khi ngủ nhiều giờ.

tre-so-sinh-nam-goi-01

Thời điểm nào nên cho trẻ nằm gối

Cấu trúc cơ thể tẻ sơ sinh vẫn đang phát triển. Cột sống, đầu và nhiều vị trí khác chưa hoàn thiện nên việc dùng gối cho trẻ sẽ ảnh hưởng chung tới sự phát triển thể chất.

Các chuyển gia cho rằng, khi trẻ được hơn 3 tháng tuổi hoặc lúc trẻ có thể ngóc đầu tốt, cột sống cổ tương đối cứng cáp thì cha mẹ mới bắt đầu sử dụng gối cho con. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn loại gối chuyên dụng phù hợp với trẻ.

Cách chọn gối cho trẻ nhỏ

Độ cứng

Một chiếc gối có độ cứng vừa phải giúp trẻ thoải mái hơn khi ngủ. Mẹ không nên chọn gối quá mềm vì nó có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở khi ngủ.

Khi mua, mẹ hãy ấn tay vào gối để kiểm tra độ mềm. Vị trí ấn nên có độ lún vừa phải, đồ đàn hồi nhanh.

Kích thước

Gối của trẻ không nên quá lớn, quá chao. Chiều rộng của gối nên bằng với kích thước vai của bé (kích thước khoảng 40 x 30 cm là hợp lý). Độ dày của gối nên lựa chọn theo từng độ tuổi. Cụ thể, trẻ dưới 4 tháng tuổi nên dùng gối có độ dày 1-2cm, trẻ 6 tháng tuổi có thể dùng gối dày 3-4cm, trẻ trên 3 tuổi nên dùng gối dày từ 3-9cm.

Chất liệu gối

Vỏ gối nên làm bằng chất liệu thoáng khí, mềm mại. Ruột gối nên làm bằng bồng tự nhiên...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link