Chủ tịch Hà Nội: "Thành phố 8 triệu dân nhưng chỉ có 300 máy thở"

( PHUNUTODAY ) - Chủ tịch UBND Hà Nội thông tin, hiện nay cả thành phố chỉ có 300 máy thở, vậy nên cách tốt nhất là chúng ta phải phòng ngừa.

Chiều 1/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội.

Trong buổi họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu, thời gian tới các quận, huyện, phường xã, đặc biệt là Sở Y tế phải khẩn trương chuẩn bị đầy đủ về tinh thần, kiến thức và các cơ sở vật chất cho các bác sĩ trên tuyến đầu, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. 

Ông Chung nhấn mạnh, biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tốt nhất hiện nay vẫn là cách ly, hạn chế giao tiếp và ở nhà càng nhiều càng tốt.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá TP vẫn đang kiểm soát tốt các nguồn lây nhiễm dịch bệnh. Ông tiếp tục yêu cầu các quận, huyện rà soát kỹ các trường hợp có yếu tố liên quan đến BV Bạch Mai, vì kinh nghiệm từ Trung Quốc cho thấy có đến 65% những người nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện phát bệnh nhưng đó vẫn là nguồn lây nhiễm ra cộng đồng. 

“Nếu chỉ 10% dân số không nghiêm túc thực hiện yêu cầu, vẫn thường xuyên đi lại thì biện pháp đưa ra sẽ giảm giá trị rất nhiều. Còn nếu 40% dân số vẫn có hành vi sai trái, mọi biện pháp chúng ta đưa ra sẽ không có giá trị”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo ông Chung những biện pháp phòng chống Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay đang được đánh giá cao, trong đó có việc lấy mẫu test nhanh ngoài cộng đồng. Cụ thể, từ việc phát hiện những ca dương tính qua test nhanh như vậy sẽ xác định được nguồn gốc dịch bệnh, từ đó sẽ “chặt đứt gốc rễ” dịch bệnh lây nhiễm ngoài cộng đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các trường hợp phát hiện dương tính qua test nhanh, cần chuyển ngay đến CDC để làm xét nghiệm và nếu dương tính mới đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới và xác định các F, nếu âm tính sẽ tháo gỡ dần. 

Bắt đầu từ ngày 2/4, thành phố cũng sẽ triển khai lắp đặt các trạm test nhanh trên diện rộng để không chỉ xét nghiệm nhanh cho những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai mà còn phục vụ cho người dân ở các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông…Ông cũng đề nghị các địa phương triển khai cho người dân đăng ký test nhanh, tránh tình trạng tụ tập đông người làm nảy sinh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng… 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Hà Nội đưa ra thông tin để người dân nắm rõ, tất cả các bệnh viện của thành phố hiện nay chỉ có 300 máy thở.

“Ở Pháp, trung bình 5 triệu dân có 1.000 máy thở, Đức trung bình 1,7 triệu dân có 1.000 máy thở. Còn Hà Nội hiện nay, 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở thôi. Do vậy, cách tốt nhất là chúng ta phải phòng ngừa dịch bệnh” - ông Chung cho biết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link