Chuyên gia cảnh báo: Khoai lang rất tốt nhưng có 3 thời điểm không nên ăn, gây ợ chua, hại ruột

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn không đúng cách vẫn có thể gây hại cho sức khỏe.

Trước giờ mình vẫn nghĩ ăn khoai lang rất lành, thích ăn lúc nào cũng được. Thế nhưng vừa hôm trước, mình vừa ăn tối xong một lúc thì nhìn thấy củ khoai lang nướng từ trưa vẫn còn. Nghĩ tiếc của, để đến mai thì bỏ nên mới mang ra ăn cố.

Khoảng một tiếng sau thì thấy bụng  đau âm ỉ, đầy bụng, ợ chua, cả đêm không ngủ nổi vì khó chịu.

Mới đầu thì nghĩ do tiêu hóa kém, nhưng mình nói với chồng, chồng mình là bác sĩ, lão ấy mới nói, là do em ăn khoai lang tối muộn chứ còn gì nữa.

Mình nghe vậy nên cũng vào mạng tìm kiếm thêm thông tin, hóa ra chồng nói đúng thật. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng, nên ăn khoai lang vào buổi chiều và buổi tối, kể cả lúc bụng đói nữa. Vậy mà trước nay mình toàn nghĩ khoai thì ăn lúc nào chả được.

2

Cụ thể những thời điểm trong ngày không nên ăn khoai lang

- Sau 12 giờ trưa:  Thời gian này, khả năng trao đổi chất của cơ thể kém đi, do vậy hàm lượng đường trong khoai lang sẽ dễ tích tụ lại, làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

- Ăn khoai lang vào buổi tối: Dễ gây trào ngược axit dạ dày. Đặc biệt với những người có dạ dày yếu hoặc người cao tuổi sẽ phải đối mặt với tình trạng đầy bụng, khó tiêu, mất ngủ.

- Ăn khoai lang khi đói: Do khoai lang có chứa chất đường, nếu ăn nhiều khi bụng đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín kỹ nhé các mẹ.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên mọi người không nên ăn vỏ khoai lang vì không tốt cho tiêu hóa.

Nên ăn khoai lang vào thời điểm nào là tốt nhất?

Câu trả lời chính là vào buổi sáng. Ăn khoai lang vào thời điểm này giúp bổ sung năng lượng cho ngày mới, giúp đẹp da, ngừa ung thư, tim mạch đột quỵ, ăn khoai lang cũng giúp cân cho các mẹ sợ béo.

Đặc biệt, chúng ta nên chọn loại khoai vừa được đào lên, lúc này khoai giàu dinh dưỡng nhất.

Những lợi ích từ việc ăn khoai lang

- Ngừa bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu đã chỉ ra chiết xuất từ khoai lang có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, chất xơ trong khoai lang cũng rất quan trọng, nó giúp làm ổn định lượng đường trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

3

- Ổn định huyết áp

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến khích mọi người tránh ăn thực phẩm chứa nhiều muối, nên ăn các món giàu kali để duy trì một hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Trong đó, khoai lang lại rất giàu kali, một khẩu phần 124g khoai lang nghiền đã cung cấp 259mg kali, hoặc khoảng 5% nhu cầu hàng ngày cho một người lớn.

- Giảm nguy cơ ung thư

Khoai lang rất giàu beta-carotene. Đây là một sắc tố thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi.

Chất này cũng có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do. Nếu mức độ gốc tự do trong cơ thể quá cao, tổn thương tế bào có thể xảy ra, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính

- Cải thiện tiêu hóa

Lượng chất xơ trong khoai lang có thể giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy đường tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, đã có nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa việc ăn nhiều chất xơ với khả năng giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

- Bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào dưới dạng beta-carotene. Sau 18 tuổi, với phụ nữ chúng ta cần tiêu thụ 700mg vitamin A mỗi ngày và nam giới là 900mg. Theo nghiên cứu, một củ khoai lang nướng sẽ cung cấp khoảng 1.403mcg vitamin A, tương đương 51% nhu cầu hàng ngày của một người đấy ạ. Vitamin A còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh tật.

- Tăng cường khả năng miễn dịch

Cứ 124g khoai lang lại cung cấp 12,8mg vitamin C. Trong đó Vitamin C hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tăng cường hấp thụ sắt. Lượng vitamin C thấp có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt ở một người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link