Chuyên gia chỉ cách khắc phục da sạm đen, bong tróc khi dùng retinol

( PHUNUTODAY ) - Dùng retinol giúp kích thích collagen, làm vùng da này tươi trẻ là rất cần thiết, nhưng cần dùng sản phẩm retinol riêng biệt với hàm lượng thấp hơn da mặt để tránh kích ứng, gây thâm sạm hơn.

Da sạm hơn sau khi dùng retinol

Retinol là một dẫn xuất vitamin A thuộc nhóm retinoid, hoạt động giống như một thành phần liên kết tế bào, trung hòa các gốc tự do phía trong da, làm tăng quá trình tái sinh tế bào, kích thích sản sinh collagen. 

Retinol là retinoids thế hệ 1, kém bền và bị phá vỡ bởi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, tình trạng sạm đen là kích ứng khi mới sử dụng (tăng sắc tố sau viêm) cũng như tế bào mới phát triển cũng dễ bị tác động bởi ánh nắng hơn.

retinol3

Sự thay đổi này trên da sẽ tác động đến lớp biểu bì và các lớp sâu hơn của da. Vì vậy lúc này, làn da sẽ phải trải qua quá trình bị mỏng hơn và cần có thời gian để hồi phục. Trong thời gian phục hồi, làn da sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng, dễ bắt nắng hơn.

Do retinol kích thích tăng sinh sản xuất collagen, thúc đẩy các tế bào mới phát triển, từ đó làm dày da hơn, khỏe hơn nên thời gian đầu da dễ bong tróc. Tình trạng bong tróc có thể khắc phục một cách dễ dàng, nhưng nếu để kéo dài và tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến viêm da, tăng sắc tố da, sạm da.

Retinol có nhiều hàm lượng, cần xác định đúng mục đích và mục tiêu trong việc lựa chọn dùng retinol là trị mụn hay làm mờ nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa, giúp da đều màu. 

Tình trạng bong tróc cũng chỉ xuất hiện thời gian đầu mới sử dụng, sau đó giảm dần, do đó không thể thay thế cho tế bào chết trong chu trình chăm da. 

Cách khắc phục sạm da khi dùng retinol

- Chỉ sử dụng retinol vào buổi tối để da không bị bắt nắng.

- Nên sử dụng với hàm lượng thấp nhất để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng. Khi da đã quen dần thì có thể tăng hàm lượng và tăng số lần sử dụng, nhưng cũng chỉ nên dùng 3 lần/tuần.

retinol1

- Khi mới sử dụng retinol, da bạn dễ bị kích ứng và yếu. Nên sử dụng kem dưỡng hoặc serum dưỡng da cùng lúc.

- Không sử dụng sản phẩm tẩy da chết cùng ngày với sử dụng retinol.

- Nên kiên trì sử dụng từ 8-12 tuần để retinol phân tán lượng melanin biến mất dần. Sau đó quy trình sử dụng lại tuân theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu hoặc chuyên viên chăm sóc da.

- Nếu trong quá trình da phản ứng mạnh, bị ngứa đỏ, hay da bị dị ứng, nổi mề đay, thì nên dừng sử dụng retinol để tránh làm tình trạng da nghiêm trọng hơn.

- Ban ngày luôn sử dụng kem chống nắng, ngay cả khi không đi ra ngoài trời. Thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2-3 giờ nếu có tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

- Mặc áo dài, mũ nón vành rộng, kính râm để che chắn ánh nắng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link