Chuyên gia chia sẻ hiệu quả của vaccine AstraZeneca khi rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm

( PHUNUTODAY ) - Theo khuyến cáo của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca để đảm bảo hiệu quả, khoảng cách 2 mũi tiêm từ 8-12 tuần là tốt nhất.

Hiện nay, hầu hết các vaccine phòng Covid -19 đều phải tiêm hai mũi và khoảng cách giữa hai mũi tiêm này cũng khác nhau, tùy theo  khuyến cáo của nhà sản xuất. Trong số các vaccine hiện có tại Việt Nam, thì vaccien AstraZeneca có khoảng cách hai mũi tiêm lâu nhất từ 8-12 tuần. Tuy nhiên tại vùng nguy cơ cao, nếu muốn có bảo vệ sớm hơn thì có thể chọn khoảng cách sớm hơn khuyến cáo.

Vừa qua, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn gửi đến Bộ Y tế, đề nghị được xem xét và có ý kiến về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca.

Do tình hình dịch bệnh, nên Sở Y tế TPHCM đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế có ý kiến chỉ đạo về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần.

Tiêm phòng vaccine Covid -19

Tiêm phòng vaccine Covid -19

Theo chia sẻ của Ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết đã nhận được đề nghị này và Bộ Y tế đang xem xét đề nghị. Nguyên tắc là thực hiện theo hướng dẫn lịch tiêm của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

Trước đó, TS Phạm Quang Thái - Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc cho rằng, nhà sản xuất khuyến cáo liều hai cách liều một của vaccine AstraZeneca là 4-12 tuần thay vì 8-12 tuần. Tuy nhiên, việc chọn khoảng cách giữa hai mũi tiêm từ 8-12 tuần bởi đây là khoảng thời gian vaccine sẽ cho hiệu quả bảo vệ tối ưu, tức là miễn dịch tạo ra trong khoảng thời gian 8-12 tuần sẽ ở mức độ cao hơn thời điểm trước 8 tuần. Vấn đề là phải cân đối giữa việc chọn sớm có bảo vệ hay muốn bảo vệ ở mức độ cao.

BS Phạm Quang Thái nêu rõ, các nghiên cứu cho thấy, khoảng cách hai liều là 8-12 tuần thì hiệu quả vaccine phòng nhiễm bệnh cao hơn, còn việc phòng bệnh nặng và nhập viện thì hai phương án này không chênh nhau nhiều, vẫn trên 90%.

Rút ngắn mũi tiêm không làm ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả phòng bệnh

Rút ngắn mũi tiêm không làm ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả phòng bệnh

"Nếu tiêm hai liều với khoảng cách này, vaccine có thể đạt hiệu quả cao phòng nhiễm tới 83%, phòng thể nặng và nhập viện trên 90%, trong khi tiêm trước 8 tuần tỷ lệ bảo vệ phòng nhiễm chỉ khoảng 71%. Tuy nhiên, tỷ lệ phòng thể nặng và nhập viện không chênh nhiều, vẫn trên 90%. Chính vì vậy, tại vùng có dịch nên tiêm sớm, còn những vùng không có dịch thì nên cố gắng chờ đến 8 tuần thì tiêm - BS Phạm Quang Thái cho hay.

Trên Thế giới cụ thể là tại Anh, nước này đã quyết định rút ngắn thời gian chờ giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca từ 12 tuần xuống 8 tuần cho những người từ 40 tuổi trở lên để đối phó với làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Delta. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng cách 12 tuần giữa các liều vaccine AstraZeneca mang lại sự bảo vệ tối ưu. Tiêm liều thứ 2 sớm hơn mang lại ít sự bảo vệ hơn, nhưng lại là một giải pháp để nhiều người được tiêm chủng và được bảo vệ đầy đủ hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link