Trẻ dưới 12 tuổi chỉ ở trong nhà suốt 2 tháng qua có bắt buộc xét nghiệm Covid-19?

( PHUNUTODAY ) - Những ngày qua, các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 toàn dân. Nhiều địa phương áp dụng cứng nhắc, tiến hành xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Bà Trần Thị Nhị Hà - giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội - cho biết thời gian gần đây, TP đang tiến hành xét nghiệm "thần tốc" diện rộng nhằm sàng lọc, phát hiện người mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số địa phương áp dụng cứng nhắc, hiểu khác nhau về chủ trương của TP, tiến hành xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi, gây bức xúc trong dư luận.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị các địa phương rà soát lại các trường hợp cần xét nghiệm, bảo đảm không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không bắt buộc xét nghiệm (trừ những trường hợp có biểu hiện nghi mắc COVID-19) hoặc đang ở trong khu cách ly, phong tỏa.

Không bắt buộc xét nghiệm Covid-19 với trẻ em dưới 12 tuổi trừ khi có biểu hiện nghi mắc (Ảnh minh họa)

Không bắt buộc xét nghiệm Covid-19 với trẻ em dưới 12 tuổi trừ khi có biểu hiện nghi mắc (Ảnh minh họa)

Thực tế, những ngày qua, việc một số quận huyện, xã phường hiểu sai, đã gửi thông báo tới các khu dân cư, cư dân các tòa nhà để thông báo về việc xét nghiệm diện rộng, trong đó có nơi thông báo xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi, đặc biệt có nơi thông báo xét nghiệm bắt buộc cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên, gây xôn xao dư luận.

Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo việc lấy mẫu test COVID-19 cho trẻ là không cần thiết, vừa gây lãng phí vừa dấy nên nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho trẻ tại điểm xét nghiệm.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga là nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết việc lấy mẫu trẻ em là điều không cần thiết. Gia đình chỉ cần có 1 người đi xét nghiệm thôi, vì nếu lây thì đã lây hết cả nhà rồi. Trẻ em có hệ thống hô hấp, mũi rất yếu, nếu lúc lấy mẫu không cẩn thận có thể sẽ dễ làm tổn thương niêm mạc mũi của các em. Chưa hết có em thần kinh yếu sẽ dễ bị ám ảnh và để lại ảnh hưởng tinh thần về sau.

Việc tập trung quá nhiều người lấy mẫu tại điểm cộng đồng cũng rất nguy hiểm, chưa kể lúc lấy mẫu nữa nên việc lây nhiễm chéo cho trẻ là rất dễ xảy ra.

Còn ông Khổng Minh Tuấn là Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, Hà Nội không phải đang triển khai lấy mẫu ‘mỗi nơi mỗi kiểu’ mà đang phân thành từng khu vực nguy cơ để có những phương án lấy mẫu khác nhau. Hiện cơ quan đang lấy mẫu theo nguy cơ, chỗ nào có nguy cơ cao thì sẽ lấy mẫu tất cả, còn chỗ nào nguy cơ vừa và thấp thì sẽ lấy mẫu theo đại diện hộ gia đình. Đây là phương án thống nhất trên toàn địa bàn Hà Nội hiện nay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link