Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ: Loại hạt trường sinh giàu protein hơn trứng, trẻ hóa hơn trà xanh nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Hạt lạc hay còn gọi là đậu phộng chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nếu như bạn biết sử dụng chúng đúng cách.

Lạc là kho tàng chất chống oxy hoá

lac- 2

Lạc còn có tên gọi khác là đậu phộng hay đậu phộng, là một loài thực vật họ Đậu, có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Cây thân thảo, lá mọc đối, kép, có hình lông chim. Hoa lạc gần giống như hoa đậu điển hình, có màu vàng điểm gân đỏ. Sau quá trình thụ phấn, quả mọc lên, hình dạng như quả đậu dài 3 – 7cm, chứa 1 – 4 hạt. Quả lạc đực giấu bên dưới mặt đất, thường được gọi là củ. Hạt lạc là một trong những loại thực phẩm giàu năng lượng do chứa nhiều lipid.

Mặc dù lạc không phải là trái cây nhưng giàu chất chống oxy hoá như trái cây. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ cho thấy lạc có chất chống oxy hoá hơn cả trà xanh và nho.

Lạc được sử dụng rất nhiều trong đời sống. Bởi nó chứa rất nhiều tác dụng cho sức khỏe như:

 Tốt cho tim mạch: So với các loại hạt đắt tiền như óc chó, hạnh nhân, lạc cũng là thực phẩm tốt cho tim mạch và được xếp ngang hàng. Ăn lạc có thể giảm mức cholesterol, ngăn chặn quá trình hình thành các cục máu đông (nhỏ) cũng như giảm các nguy cơ đau tim hay đột quỵ.

Cải thiện bệnh tiểu đường: Lạc là một trong những nhóm thực phẩm với chỉ số đường huyết thấp. Khi ăn, bạn sẽ không lo lượng đường trong máu tăng lên đột biến. Theo nhiều nghiên cứu, loại hạt này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ.

 Ngăn ngừa ung thư: Nghiên cứu đã chứng minh, đối với đối tượng người lớn tuổi, khi ăn bơ đậu phộng sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tuyến không tim – một loại ung thư dạ dày.

Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm: Thành phần dinh dưỡng có trong lạc bao gồm acid amin tryptophan đóng vai trò quan trọng để sản xuất serotonin – một hợp chất có lợi cho não. Đồng thời, chất này giúp cải thiện tâm trạng rất tốt, hạn chế lo lắng, khó chịu, và giảm chứng trầm cảm.

tac-dung-cua-lac-va-cach-dung-cung-nhu-hinh-anh-cay-lac-nhu-the-nao

Tăng cường trí nhớ: Trong lạc chứa vitamin B3 và niacin, mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, bao gồm cải thiện chức năng cho bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

Giảm cholesterol: Trong lạc rất nhiều chất dinh dưỡng có khả năng kiểm soát và giảm được hàm lượng cholesterol bên trong cơ thể. Ăn lạc thường xuyên có thể tăng những cholesterol tốt và giảm những cholesterol xấu, nhờ đó, mang đến sức khỏe cho cơ thể.

3 kiểu người không nên ăn lạc

Những người có cơ địa dị ứng với lạc: Tuy là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể thưởng thức được món lạc. Trường hợp nhẹ có thể xuất hiện các triệu chứng như phát ban ngứa, buồn nôn hoặc sưng mặt.

Các triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm khó thở, buồn nôn, nôn mửa, co giật, tức ngực, sưng lưỡi, mặt, hoặc môi, buồn ngủ cực độ và cảm thấy chóng mặt, bối rối hoặc choáng váng.

lac

Người bệnh gout: Bệnh gout xảy ra do rối loạn chuyển hóa purin, thường có biểu hiện là tăng hàm lượng axit uric trong máu. Vậy nên, bệnh nhân gout không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo như lạc, nhất là trong lúc bệnh đang trong giai đoạn cấp tính bởi sẽ làm giảm sự bài tiết axit uric, làm tình trạng bệnh diễn biến xấu đi.

Ngoài ra, đậu phộng chứa nhiều calo, ăn vào dễ gây tăng cân, được coi là nguyên nhân gián tiếp hình thành bệnh gout Vì vậy, người bệnh gout chỉ nên ăn một lượng rất nhỏ đậu phộng khi bệnh đã thuyên giảm, hoặc không ăn là tốt nhất.

 Người rối loạn mỡ máu: Đậu phộng giàu chất béo và có hàm lượng calo cao, do đó đây không phải là thực phẩm phù hợp cho bệnh nhân bị tăng lipid máu. Nếu ăn nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh không được cải thiện, tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link