Chuyên gia khuyến cáo 5 điểm chung khi ăn uống của những người tuổi thọ ngắn, tuyệt đối cần lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu, chế độ ăn uống chiếm 25% tiêu chí trong việc nâng cao tuổi thọ. Ngoài ra là những yếu tố khác, trong đó những người có tuổi thọ ngắn thường có 5 thói quen này.

Trong điều kiện mức sống của con người ngày càng được nâng cao, chúng ta thường sẽ chú trọng hơn đến việc điều hòa cơ thể và giữ gìn sức khỏe. Bất cứ ai cũng muốn có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn. Nhưng trên thực tế, việc "làm sao để sống thọ" vẫn mãi là câu hỏi chưa có lời giải đáp. Không ít người thường có suy nghĩ ăn chỉ để no bụng nhưng bạn có biết một điều rằng chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ. Theo các chuyên gia, con người muốn sống khỏe mạnh qua 100 tuổi, một trong những tiêu chí quan trọng nhất ăn uống hợp lý chiếm 25%, còn lại là những yếu tố khác. Trong đó, 5 thói quen ăn uống dưới đây có thể làm tổn hại đến tuôi thọ con người

1. Thích ăn đồ ngọt

Việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt là một trong những kiểu ăn uống cực kỳ có hại cho tuổi thọ. Nguyên nhân là bởi, ăn quá nhiều đường sẽ có thể gây ra tình trạng suy yếu chức năng của các tế bào và trở thành một yếu tố tiềm năng gây ra ung thư tuyến tụy. Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo, lượng đường tiêu thụ mỗi ngày của một người phải được kiểm soát trong vòng 50 gram và tốt nhất là không quá 25 gram.

nguoi-bi-dau-da-day-co-nen-an-banh-ngot-khong

2. Thường cảm thấy buồn nôn sau khi ăn

Một trong những dấu hiệu của người có tuổi thọ ngắn đó là không có cảm giác thèm ăn, đồng thời còn cảm thấy rất khó chịu khi nghĩ đến đồ ăn. Trong trường hợp nếu như cứ ăn xong bạn lại cảm thấy buồn nôn không thể giải thích được. Nếu nguyên nhân không phải là do thai nghén hoặc thức ăn ôi thiu thì bạn nên đề phòng các bệnh về đường tiêu hóa. Chẳng hạn như viêm loét đường tiêu hóa thông thường hay thậm chí là ung thư dạ dày.

3. Ăn đêm nhiều

Theo một cuộc điều tra nghiên cứu vào năm 2015 được thực hiện bởi hai nhà tâm lý học người Canada đã cho thấy, những người có thói quen ăn đêm sẽ khiến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm nhiều hơn. Ngoài ra, ăn đêm cũng được chứng minh có thể gây ra tình trạng tiêu hóa kém, ảnh hưởng đến nhịp sinh học và từ đó gây tăng cân, tăng huyết áp, sức khỏe tâm thần kém...

tuyet-chieu-an-dem-khong-so-tang-can-1

4. Bỏ bữa sáng

Theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA cho biết, những người thường bỏ bữa sáng sẽ có nguy cơ bị đau tim cao hơn khoảng 27% so với những người ăn sáng và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn những người ăn sáng hàng ngày. Bên cạnh đó, việc bỏ ăn sáng còn được chứng minh là nguyên nhân gây tăng cân khó kiểm soát, tác động tiêu cực đến tâm trạng, gây rụng tóc... Do đó, không sai nếu nói đây là một thói quen gây tổn thọ.

5. Lười uống nước

Theo các chuyên gia, việc uống nước giúp làm sạch hệ thống đường ruột và tăng cường hoạt động trao đổi chất, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), tăng cường hệ miễn dịch... Dù vậy, vẫn có rất nhiều người không hiểu được tầm quan trọng của việc uống nước. Khi thiếu nước ở mức độ nhẹ, cơ thể sẽ đối mặt với những biểu hiện khó chịu như mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, chóng mặt, táo bón, thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt... Ở mức nghiêm trọng, bạn có thể hình thành sỏi thận hoặc nhịp tim nhanh, mê sảng, bất tỉnh, tiêu chảy nặng và/hoặc nôn... Do đó, nếu muốn có một sức khỏe tốt, bạn hãy uống nước đều đặn mỗi ngày.

uong-nuoc-2

Nên ăn như thế nào để tăng cường tuổi thọ?

- Chỉ ăn no khoảng 70%: Người sống thọ họ thường có thói quen chỉ ăn no đến 70% chứ không ăn no quá mức khiến dạ dày quá tải. Lúc này họ sẽ thấy cơ thể ở trạng thái cân bằng, không quá no cũng không quá đói, cơ thể khoan khoái, bụng ấm, tràn đầy năng lượng.

- Chế độ ăn giàu chất xơ: Người biết giữ gìn sức khỏe thì trên bàn ăn sẽ có rau xanh nhiều hơn thịt, ngoài ra còn có ngũ cốc thô rất giàu chất xơ, còn rau quả thì giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng, nếu ăn thường xuyên thì có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người.

Theo:  xevathethao.vn copy link