Chuyên gia nhận định: Bắc Giang có 50.000 người nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cho biết, chủng virus SARS-Cov-2 lần này có khả năng nhân lên nhanh và khả năng phát tán mầm bệnh rất rộng...

Tại cuộc họp khẩn trực tuyến với bộ phận công tác đắc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, chủng virus SARS-Cov-2 lần này có khả năng nhân lên nhanh và khả năng phát tán mầm bệnh rất rộng.

Chỉ trong 3 ngày qua, nhờ sự lực lượng y tế dồn tổng lực xét nghiệm nên số ca dương tính phát hiện sau xét nghiệm đến chiều nay tăng thêm hơn 300 trường hợp. Bộ trưởng nhận định, trong những ngày tới, tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang sẽ diễn tiến phức tạp và tiếp tục ghi nhận nhiều bệnh nhân nữa. Do đó, các cơ quan chức năng phải ngăn chặn bằng được sự lây lan trong các khu công nghiệp.

Bắc Giang có hơn 300 công nhân dương tính Covid-19 (Ảnh minh hoạ)

Bắc Giang có hơn 300 công nhân dương tính Covid-19 (Ảnh minh hoạ)

Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá, hiện Bắc Giang có 50.000 người nguy cơ lây nhiễm rất cao. Do đó, các đơn vị phải thực hiện xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 3 ngày/lần, nếu phát hiện công nhân dương tính phải đưa đi cách ly ngay làm lại xét nghiệm RT-PCR để khẳng định. Nếu trường hợp công nhân âm tính thì tiếp tục cách ly và làm xét nghiệm 3 ngày/lần, sau 7 ngày thì làm xét nghiệm khẳng định RT-PCR để đánh giá và điều chỉnh lại.

Còn theo Bộ Y tế, mỗi ngày phải thực hiện 50.000 mẫu xét nghiệm để ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch bệnh. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu các trường Y trên cả nước phải chuẩn bị nhân lực lượng sẵn sàng với hơn 20.000 người. Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ (Bộ Y tế) sẽ điều phối, tập huấn cho lực lượng này để chi viện cho Bắc Giang thay thế lực lượng hiện đang chống dịch tại tỉnh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đưa ra một số biện pháp cụ thể để ngăn chặn dịch tại Bắc Giang, cụ thể:

Thứ nhất, bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế phải cùng tỉnh Bắc Giang đánh giá lại nguy cơ dịch ở tất cả các huyện, không riêng 4 huyện đang cách ly theo Chỉ thị 16. Đối với các khu vực khác, nếu có vấn đề gì thì mạnh dạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc 16++.

Thứ hai, đối với tất cả những trường hợp có ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị nhưng phải truy vết triệt để, không được để sót trường hợp F1.

Tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác xét nghiệm (Ảnh Internet)

Tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác xét nghiệm (Ảnh Internet)

Thứ ba, các khu vực có nhiều công nhân như My Điền, Núi Hiểu, Trung Đồng… phải thực hiện đóng băng các điểm dân cư, áp dụng thiết chế cách ly tập trung trên toàn bộ các khu vực này và mở rộng sang các khu vực khác có đông công nhân và có yếu tố nguy cơ.

Thứ tư, tiếp tục giám sát sàng lọc và sàng lọc liên tục, xét nghiệm 3 ngày/lần. Thay đổi phương thức lấy mẫu và trả kết quả để xét nghiệm nhanh và hiệu quả. Nếu lại lấy mẫu và gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì sẽ gây ra tình trạng quá tải.

Thứ năm, các tổ giám sát Covid-19 trong cộng đồng đã được thành lập tại Bắc Giang phải được tổ chức lại, phải đi giám sát lại, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link