Chuyến xe 0 đồng đưa hai đứa trẻ mất cha mẹ về với ông bà: Đại dịch đã lấy đi của em tất cả

( PHUNUTODAY ) - Sài Gòn đang đi qua những ngày đau thương vô kể. Có những người lên đường đi cách ly, có những chuyến xe tới viện rồi chẳng thể quay về nữa. Có những cuộc chia ly gia đình mãi mãi ập tới một cách không ngờ...

Số ca nhiễm mới trong nước tăng lên liên tục và chưa có dấu hiệu giảm sút. Phải những người sống trong tâm dịch, hay thường xuyên theo dõi về dich bệnh mới thấu được những khổ cực mà người dân đang phải chịu đựng.

Có những em bé nhỏ xíu, cái tuổi mà ở nhà bố mẹ phải chăm từng miếng cơm, miếng nước,... vậy mà phải tự sắp xếp đồ chờ xe tới chỏ đi cách ly, đi điều trị.. Hay có những gia đình mất tới 3 người vì trong thời gian ngắn ngủi vì bệnh dịch. Đáng thương nhất là những em bé, đang có đủ cha mẹ, có một mái ấm gia đình bỗng dưng mồ côi, bơ vơ, chẳng nơi nương tựa. Như câu chuyện của 2 bé dưới đây.

4

Cha mẹ mất vì Covid-19, hai đứa trẻ trở về nhà trên chuyến xe 0 đồng

Ngày 9/8, các bác sĩ ở bệnh viện Nhi đồng TP. HCM đang phụ trách tại BV Dã chiến số 4 (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã tổ chức chuyến xe 0 đồng đưa 2 bé khỏi Covid-19 về với gia đình.

Đó là 2 chị em L.N.K.N, 13 tuổi và L.Đ.H, 7 tuổi, sống với ông nội và ba mẹ tại một căn hộ thuê tại Q10, TP.HCM.

Hai em bé đã dũng cảm vượt qua bạo bệnh. Tưởng chừng lúc này sẽ là niềm vui đoàn tụ. Vậy mà hai ‘chiến sĩ nhí’ phải đương đầu sau khi khỏi bệnh lại là sự mất mát quá lớn. Bời vì, gia đình của hai em đã chẳng còn nguyên vẹn.

Ngày 23, 24/7 có lẽ là những ngày u ám nhất khiến hai đứa trẻ chẳng thể nào quên được khi mà ba và mẹ tụi nhỏ liên tục trở nặng và mất cách nhau 1 ngày. Những tưởng vẫn còn người ông chở che cho chúng nhưng 3 ngày sau, ông nội cũng qua đời. Hai đứa trẻ bỗng chốc từ những đứa bé có gia đình trở thành mồ côi, không nơi nương tựa được đưa tới BV Dã chiến 4.

Sau đó, phòng Công tác Xã hội của BV Nhi đồng TP đã liên hệ với bà ngoại ở Đồng Nai. Cũng may mắn rằng ông bà ngoại chấp nhận đón 2 bé về nuôi sau chuỗi ngày điều trị ổn định và có kết quả PCR âm tính.

Ông bà ngoại của hai bé hiện vẫn còn 4 người con đang sống chung chưa lập gia đình riêng. Mặc dù điều kiện tuy không phải là khá giả. Thế nhưng đó là ‘máu mủ ruột già’, là ‘khúc ruột’ của con gái. Vì thế, họ vẫn đón hai bé về nuôi, có rau ăn rau có cháo ăn cháo.

Trước khi 2 bé lên xe, BS. Ánh Dương (Kiểm soát Nhiễm khuẩn, BV Nhi đồng TP) đã hướng dẫn bà ngoại hai bé cách chăm sóc các cháu và giữ an toàn cho người nhà. Phòng công tác XH cũng vận động nhà hảo tâm chuẩn bị cho các bé ít vật dụng mang về để tiếp tục cách ly tại nhà, đồng thời cũng liên hệ địa phương để hỗ trợ thêm cho các bé.

Hành lý mà hai chị em mang về cũng hơn 100kg gồm nước rửa tay có vòi, 4 lót cồn 70 độ, nước lau sàn, viên tẩy bồn cầu, khẩu trang y tế trẻ em, người lớn… Thế nhưng có lẽ với hai đứa nhỏ, ‘hàng trang’ lớn nhất mà chúng mang lần này là sự đau đớn khi lần lượt mất đi những người thân thiết.

Trước hoàn cảnh của hai bé, phòng công tác xã hội đã liên hệ chuyến xe 0 đồng đưa hai bé về quê với ông bà ngoại. Mong rằng những ngày sau đó, hai bé sẽ lại tiếp tục mạnh mẽ vượt qua sự mất mát và sống vui, khỏe mạnh. 

3

Sài Gòn tiếp tục trải qua những ngày đau thương khi số ca nhiễm tăng lên và nhiều F0 được cho cách ly tại nhà trở nặng

Sở Y tế TP. HCM cho biết: Thời gian qua thành phố vẫn còn những trường hợp F0 xuất hiện triệu chứng nhưng chưa tới cơ sở y tế điều trị kịp thời khiến tình hình diễn tiến nặng. Để giảm tỷ lệ F0 diễn tiến nặng tại nhà, Sở Y tế cho biết ngoài việc áp dụng các quy định phòng bệnh dịch thì còn cần có một số loại thuốc thiết yếu như: thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trang như vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, thuốc y học cổ truyền. Đồng thời, cần bổ sung thuốc kháng viêm, kháng đông dạng uống trong tình huống có chỉ định.

F0 chỉ dùng thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống khi có triệu chứng suy hô hấp (có cảm giác khó thở, hoặc nhịp thở >20 lần/phút, SpO2

Bên cạnh đó, cũng cần chuẩn bị một số loại thuốc kháng viêm corticoid như: Dexamethasone (hoặc Prednisoline), Methylprednisolone. Với F0 bị đau dạ dày cần uống kèm thuốc dạ dày.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu thủ trưởng cơ sở cách ly tập trung tại địa phương, tổ phản ứng nhanh của xã, phường, thị trấn, quận huyện cần dự trù và cung ứng thuốc thiết yếu cho người bệnh khi có chỉ định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link