3 nguyên tắc tiêu tiền giúp bạn vượt qua dịch bệnh, không lo túng thiếu lại sinh lời nhiều lần.

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn có tiền đừng khư khư giữ chúng trong két mà hãy tiêu chúng theo 3 nguyên tắc dưới đây.

Quy tắc 1: Dùng tiền để đầu tư

Tiết kiệm là điều cần thiết trong cuộc sống nhưng nếu bạn chỉ chăm chăm vào việc tiết kiệm không thể giúp bạn giàu lên được. Thực tế, việc sử dụng đồng tiền khôn ngoan để đầu tư luôn mang lại thành quả và sự bứt phá về mặt tài chính.

Ngoài việc tiết kiệm bạn cần phải dùng số tiền nhàn rỗi đó để mua tài sản, đầu tư để sinh lời trong tương lai. Tuy nhiên, tiền đầu tư không phải tự nhiên mà có. Đó vẫn là số tiền bạn phải tiết kiệm, nhưng điều cần nhấn mạnh ở đây là cách sử dụng số tiền đó để đẻ ra tiền.

Muốn đầu tư thành công bạn hãy bắt đầu đầu tư từ 5 - 10% thu nhập hàng tháng của bạn. Ví dụ bạn kiếm được 20 triệu/tháng, hãy để ra từ 3-5 triệu để đầu tư. Số tiền nhỏ thì đầu tư nhỏ, tiền lớn thì đầu tư lớn tùy vào cách mà bạn chọn.

tieu tien

Quy tắc 2: Lập kế hoạch tài chính, chi tiêu hàng tháng

Hàng tháng thay vì tiêu theo thói quen bạn nên học cách lập kế hoạch tài chính. Một kế hoạch rõ ràng, chi tiết sẽ giúp bạn kiểm soát tốt đồng tiền sẽ tiêu và thu vào. Ghi lại chi tiết việc chi tiêu còn giúp bạn tự phân tích được hành vi tiêu dùng, rút kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân.

Bạn nên tìm cách chia nhỏ thu nhập thành 3 mục. Tiền chi tiêu cho cuộc sống, bạn dùng tiền này cho những nhu cầu ăn mặc ở tối thiểu.

Tiền dành cho các nhu cầu phát sinh trong cuộc sống, như ma chay, cưới xin ốm đau...

Tiền dành cho tương lai phòng khi đau ốm, bệnh tật, khó khăn. Và sau cùng bạn nên để lại số tiền để đầu tư làm ăn tăng thêm thu nhập cho mình.

3 nguyên tắc tiêu tiền thông minh

3 nguyên tắc tiêu tiền thông minh

Quy tắc 3: Muốn giàu có bạn phải mua tài sản thay vì tiêu sản

Nhiều người cho rằng mua nhà, mua xe chính là tài sản. Nhưng tất cả đều sai hết. Những thứ bạn sử dụng mỗi ngày và hao mòn theo thời gian chỉ tiêu sản không phải là tài sản. Tài sản chính là thứ tạo ra lợi nhuận, giúp thu nhập của bạn tăng lên. Nó có thể là bất động sản, hàng hóa kinh doanh, dịch vụ, sản phẩm... Tiêu sản là những thứ sinh ra phí cho bạn.

Chúng ta có thể thấy sự khác nhau giữa cách tiêu tiền khác nhau giữa người nghèo và người giàu thể hiện ở việc mua tài sản này. Đa số những người nghèo cố gắng chi tiền để mua những thứ xa xỉ, giúp họ trở nên giàu có. Tuy nhiên, chính lối sống này khiến họ sang trọng hơn trong mắt người khác nhưng bên trong đang nợ nần hoặc gặp khó khăn tài chính thì không ai biết.

Ngược lại, những người giàu thích xây dựng tài sản của họ vững chắc. Từ số lợi nhuận kiếm được số tài sản này, họ dùng để mua những dịch vụ và sản phẩm xa xỉ mà họ cảm thấy cần thiết. Đồng thời, chính cách tiêu tiền khác nhau khiến họ không gặp bất cứ rủi ro hay khó khăn tài chính nào cả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link