Ủ cơm rượu nếp chỉ cần nhớ 3 điều này, không lo cơm chua hay sượng cứng, vụng mấy cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày Tết Đoan Ngọ nhiều gia đình thường ủ cơm rượu nếp thắp hương. Để cơm rượu nếp không chua, không sượng thì khi ủ chị em chỉ cần nhớ kỹ 3 điều này.

3 điểm cơ bản cần nhớ khi ủ cơm rượu nếp

Chọn đúng loại gạo

Gạo được dùng để nấu rượu nếp không giống với gạo thông thường. Bạn nên chọn loại gạo xay có nghĩa là gạo chỉ xát 1 lần đủ để tách bỏ phần vỏ trấu ra.

Tuy màu sắc của chúng không được đẹp mắt nhưng lại rất giàu vitamin B, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó loại gạo này cũng giúp quá trình ủ men cơm rượu thành công.

Khi mua bạn chú ý chọn các hạt gạo nếp căng tròn, kích thước tương đồng. Nên kiểm tra xem loại gạo đó hạt có nguyên vẹn hay bị gãy, nát để khi nấu đảm bảo hạt cơm đẹp mắt.

Mua men

Loại men dùng làm cơm rượu nếp thường là men bắc. Chúng được đóng thành các viên tròn có mùi rất thơm. Khi ủ cơm rượu nếp với men bắc, cơm thường ngon, không bị chua. Lúc ăn sẽ êm và không gây đau đầu.

Mua men bắc bạn lưu ý chọn những viên men có màu sáng, đưa lên mũi ngửi cảm nhận được mùi thơm dịu nhẹ. Đây chính là dấu hiệu cho thấy men mới và chưa bị ẩm hay mốc nhờ đó ủ cơm rượu sẽ ngon hơn.

Thời gian

Thời gian chính là yếu tố quan trọng khi ủ cơm rượu nếp.  Tùy vào nhiệt độ, thời tiết mà thời gian ủ sẽ rút ngắn hay kéo dài. Vào mùa hè thời tiết nóng nực thì chỉ khoảng 3-5 ngày là cơm rượu được ăn. Nhưng vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp thì thời gian lên men sẽ kéo dài hơn.

Cách làm cơm rượu nếp cái 100% thành công

Nguyên liệu

- Gạo nếp xay: 1,5kg

- Lá chuối: 2 tàu

- Men bắc: 3 viên

Cách thực hiện

- Bạn vo gạo nếp cho sạch rồi ngâm nước khoảng 2 tiếng cho hạt gạo căng tròn.

- Cho gạo nếp vào nồi cơm điện, thêm 1 lượng nước bằng mặt gạo. Bạn lưu ý không nên cho quá nhiều nước nếu không cơm nấu dễ bị nát, nhão. Nhấn nút “Cook” để bắt đầu nấu. Tới khi nồi nhảy về chế độ Warm thì chờ 3 phút rồi ấn lại về chế độ “Cook” thêm một lần nữa là được.

- Xới cơm nếp ra đĩa hoặc mẹt lớn chờ cho nguội.

- Men bắc giã nhuyễn mịn, đem lọc qua rây để loại bỏ phần trấu bám ở trên.

- Bạn rắc men vào phần cơm nếp đã nguội rồi dùng tay trộn thật đều sao cho men bám đều xung quanh hạt cơm.

- Lót lá chuối bên dưới đáy rổ rồi lần lượt cho cơm nếp đã trộn men vào. Bạn gấp mép lá chuối lại sao cho phủ kín mặt cơm. Đừng quên lấy 1 chiếc khăn khô sạch đặt ở bên trên sau đó đem để ở nơi kín gió.

Bạn lưu ý trong quá trình lên men cơm rượu sẽ tiết ra nước vì thế bạn nên sử dụng loại rổ có chậu bao ngoài.

- Khoảng 3 ngày sau là cơm rượu nếp đã lên men thành công. Lúc này bạn dùng thìa sạch múc cơm rượu ra bát con và thưởng thức. Hạt nếp căng mẩy, khi ăn cảm nhận được độ dẻo ngọt nhưng vẫn có tiếng lép bép trong miệng rất ngon.

Cơm rượu chín tới ăn ngọt, thơm không bị quá cay, chua hay đắng. Nếu chưa ăn đến bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để làm chậm thời gian lên men.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link