Vỏ trứng rất giàu canxi, tại sao không dùng làm thức ăn để bổ sung canxi lại vứt đi?

( PHUNUTODAY ) - Cấu tạo vỏ trứng có tới 90-95% là canxi, tại sao chúng ta lại lãng phí vỏ trứng mà không ăn

Bổ sung canxi là nhu cầu cần thiết cho trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ... Trẻ nhỏ thiếu canxi dẫn tới còi xương chậm lớn, chân đi vòng kiềng, ngủ kém, kém thông minh. Phụ nữ thiếu canxi gây ra loãng xương, đẻ non. Người trưởng thành thiếu canxi gây ra bệnh về xương khớp, làm suy giảm và gây lão hóa nhanh... Bất cứ đối tượng nào cũng rất cần canxi để đảm bảo sức khỏe. Bổ sung canxi là vô cùng cần thiết.

Trong những thực phẩm thông dụng chúng ta thấy vỏ trứng rất giàu canxi. Cấu tạo vỏ trứng có tới 90-95% là canxi, còn lại là protein và chất khác. Có thể nói không có thực phẩm nào lại có nhiều canxi như vậy.

vo-trung-canxi

Dân gian xưa kia dùng vỏ trứng phơi khô xao vàng giã nhuyễn để chữa còi xương cho trẻ nhỏ. Tại sao bây giờ vỏ trứng chỉ dùng bón cây hoặc bỏ đi? Tại sao trong khi dân gian vẫn lưu truyền ăn vỏ tôm cho giàu canxi mà không nói ăn vỏ trứng (trong khi đó ăn vỏ tôm không hề có canxi).

Thực tế vỏ trứng cứng, rất khó nhai khó ăn nên chúng không làm được thức ăn như vỏ tôm. Thứ hai vỏ trứng thường bị bám bụi bẩn, cả phân trong quá trình gà đẻ trứng nên có thể gây cảm giác bị bẩn và nhiễm khuẩn nhiều hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng không khuyến cáo dùng vỏ trứng bổ sung canxi vì sao? Bởi thực chất canxi cấu tạo nên vỏ trứng là canxi carbonnat tức canxi vô cơ. Loại canxi này thực ra rất khó hấp thu nên việc dùng vỏ trứng bổ sung canxi được cho là không thực sự hiệu quả so với việc ăn thịt, tôm, cá và lòng trứng. Hơn nữa vỏ trứng khó tiêu hóa nên ăn vào có thể gây trướng bụng, khó tiêu. Việc ăn cần nghiền thành bột nhuyễn để không gây bị hóc.

Có lẽ vì những lý do trên nên chúng ta không dùng vỏ trứng cho việc bồi bổ sức khỏe bổ sung canxi.

trung-canxi

Thời bây giờ cuộc sống có điều kiện kinh tế hơn nên việc bổ sung thịt cua tôm ghẹ giúp bổ sung canxi hữu cơ dễ hấp thu hơn. Hơn nữa nhiều loại rau xanh cũng giàu canxi. Chúng mang lại hiệu quả hơn vỏ trứng nên câu chuyện vỏ trứng chỉ là của dân gian và của thời xa xưa, không thực sự hiệu quả bằng phương pháp khác của thời bây giờ.

Tôi vẫn muốn dùng vỏ trứng được không?

Mặc dù không được khuyến cáo rộng rãi nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể áp dụng dùng vỏ trứng, chỉ lưu ý là nên nghiền nhuyễn tránh hóc và nên chú ý khi ăn có tiêu hóa được không, có bị đầy hơi trướng bụng không. Lưu ý cần đảm bảo làm sạch vỏ trứng trước khi dùng, tránh dùng vỏ trứng để lâu để nhiễm khuẩn, vỏ trứng ung, vỏ trứng thối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn