Có nên khuyến khích trẻ tin vào ông già Noel?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rất nhiều trẻ nghi ngờ việc ông già Noel có thật hay không? Liệu có nên nói thật cho trẻ hay vẫn tiếp tục khuyến khích con tin vào ông già Noel?

"Thưa ngài chủ bút, Cháu là một bé gái tám tuổi. Vài người bạn của cháu nói rằng không có ông già Noel. Ba nói với cháu "nếu con đọc thấy điều đó trên tờ The Sun thì nó đúng là như vậy". Vậy làm ơn cho cháu biết sự thật: Có ông già Noel hay không?" 

Virginia O' Hanlon

Đây là bức thư cô bé Virginia O'Hanlon đã viết một lá thư gửi tới chủ bút của tờ "New York's Sun". Lá thư được gửi đi ngay trước Noel năm 1897. 

Noel

Nhiều trẻ nghi ngờ việc ông già Noel có thật hay không? Mẹ có nên tiếp tục xây dựng một hình ảnh ông già Noel chân thực hay nói thật cho trẻ biết. Liệu tiếp tục để trẻ tin vào ông già Noel có phải là khuyến khích sự nói dối?

Đa số nhà tâm lý cho rằng nói dối với trẻ về ông già Noel là vô hại, thậm chí có thể mang đến lợi ích. Ví dụ, ông già Noel có thể là tấm gương về lòng vị tha và góp phần tạo dựng truyền thống gia đình, Giáo sư Jared Durtschi thuộc Đại học bang Kansas (Mỹ) cho biết. “Ông già Noel là một biểu tượng về việc ban phát tình yêu thương. Tôi cho rằng đó là một điều tuyệt vời và sẽ có ích cho trẻ trong suốt cuộc đời”.

Giúp trẻ tin vào những điều kỳ diệu

Nhà tâm lý học Karl Rosengren thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết: "Trẻ nhỏ dễ dàng tin vào ông già Noel, bởi chúng luôn tin vào những điều kỳ diệu. Những đứa trẻ từ 3 đến 6 hay 7 tuổi tin vào điều kỳ diệu mỗi khi mong đợi của chúng về thế giới không thành hiện thực". Điều này khiến trẻ dễ bị thuyết phục về sự tồn tại của ông già Noel, nhưng niềm tin này cần phải được nuôi dưỡng nhờ cha mẹ và nền văn hóa mà từ đó nó hình thành.

“Niềm tin vào những điều tưởng tượng và ông già Noel là kết quả của việc tin vào điều kỳ diệu, nhưng những niềm tin này phải được thúc đẩy nhờ văn hóa xung quanh. Một đứa trẻ không thể tự mình nghĩ ra ý tưởng về ông già Noel”, Rosengren giải thích.

Giai đoạn mất lòng tin

Noel

Khi trẻ lớn hơn, khoảng 7,8 tuổi và bắt đầu có những suy nghĩ logic, chúng bắt đầu đặt câu hỏi về sự tồn tại của ông già Noel. Đứa trẻ có bố mẹ làm giả phân tuần lộc và rung chuông ngoài cửa sổ để bắt chước xe trượt tuyết của ông già Noel có thể sẽ tin lâu hơn những bé nhận được món quà đi kèm tấm thiệp có nét chữ của mẹ, hoặc món quà có giấy bọc giống những món quà còn lại. Do đó, việc con có phát hiện ra sự thật hay không còn tùy thuộc vào việc cha mẹ có cố hết sức để bảo vệ bí mật kỳ diệu này hay không.

Thông thường, niềm tin của con sẽ bị lung lay khi trò chuyện với một người bạn không tin vào ông già Noel. Vào thời điểm đó, cha mẹ có thể nói với con rằng ông già Noel không có thật, miễn là bạn đừng khiến con cảm thấy bản thân mình ngu ngốc khi tin vào ông già Noel.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn