Có nên trồng cây hoa ngọc lan trước cổng nhà không?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm, có nên trồng một cây hoa ngọc lan trước cổng nhà không?

Đặc điểm cây hoa ngọc lan

Thân cây ngọc lan thuộc loại thân cây gỗ lớn, đứng thẳng và hơi chếch lên trên, bề mặt vỏ cây hơi nhám. Cây có chiều cao trung bình vào khoảng từ 5 - 10m và khi trưởng thành có thể cao tới 20m.

hoa-ngoc-lan

Cây có thể phát triển lên đến 20m nên có thể đem lại bóng mát lớn cho không gian, tỏa hương thơm dịu từ hoa nên rất được ưa thích trồng trong hiên nhà, sân vườn,...

Lá cây có hình dạng mũi giáo, nhọn ở đỉnh và thuôn dài về cuống lá. Kích thước của một tấm lá vào khoảng 4 - 9cm. Khoác lên mình một màu xanh mướt khi vẫn còn non và ngả đậm dần thành xanh thẫm khi đã trưởng thành và chuyển vàng khi chết.

Hoa ngọc lan mọc đơn độc từ dưới nách lá, khi vẫn còn non thì hoa sẽ có một màu xanh ngọt hơi nhạt, đến khi bung hoa thì sẽ khoác lên một màu trắng tinh khôi. Cứ mỗi bông hoa sẽ có khoảng 10 - 15 cành, mọc theo kiểu xoắn ốc. Thời vụ thụ phấn và đơm hoa của cây vào khoảng 4 - tháng 9 hằng năm.

ngoc-lan

Bông hoa có nhiều nhị nhỏ, ngắn và hẹp. Hoa luôn tỏa ra một mùi thơm nhẹ, ngọt ngào nhưng đầy quyến rũ. Hương toát ra mang lại cảm giác khoan khoái, mát lạnh và dễ chịu vô cùng, xóa đi cái oi bức của mùa hè. Chính vì thế mà nhiều người thường đem cây ngọc lan trồng trong nhà hoặc mua về trong chậu để trang trí phòng.

ngoc-lan1

Ý nghĩa của cây Hoa Ngọc Lan

Hoa Ngọc Lan là biểu tượng cho rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Từ xa xưa nó đã được xem như biểu trưng cho sự nhân từ, hiếu thảo, và tốt bụng. Cây dễ sống và thích nghi được với nhiều loại đất, khí hậu. Vì vậy mà nó còn tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, bền bỉ.

Hoa tuy nhỏ nhưng lại có hương thơm ngào ngạt và say đắm, là vẻ đẹp hiền hòa là lưu luyến lòng người. Cánh hoa nhỏ với màu trắng muốt như cô gái nhỏ e ấp, dịu hiền và tinh khôi.

Ý nghĩa phong thủy của cây Hoa Ngọc Lan

Trong phong thủy, Ngọc Lan mang lại năng lượng tươi mới và dịu nhẹ. Có khả năng xua đuổi những điều không may mắn và thu hút sự vượng khí. Nó còn mang lại ý nghĩa về sự mạnh mẽ và sự trường tồn cho gia chủ.

Hương hoa thơm giúp thư giãn và mang lại một không gian sống vượng khí và tốt lành. Giúp tâm hồn của chúng ta thanh tịnh và an lành hơn.

Trong nhiều dịp lễ quan trọng, hoa Ngọc Lan được dùng để dâng lên cúng Phật. Một chậu nước có vài bông hoa được đặt trong nhà mới, phòng cưới, trong dịp khai trương với ý nghĩa thay tẩy điều xui.

ngoc-lan4

Cây hoa Ngọc Lan hợp với tuổi nào?

Theo phong thủy, cây Ngọc Lan có tán cây tươi quanh năm. Vậy nên nó rất hợp với người có mệnh tuổi là Mộc. Những người mệnh Mộc sinh vào các năm Nhâm Ngọ – 2002; Kỷ Hợi – 1959, 2019; Mậu Thìn – 1988; Quý Mùi – 2003; Nhâm Tý – 1972; Kỷ Tỵ – 1989; Canh Dần – 2010; Quý Sửu – 1973; Canh Thân – 1980; Tân Dậu – 1981,… sẽ rất phù hợp để trồng cây hoa này.

Bên cạnh đó trong phong thủy ngũ hành, mệnh Mộc sinh mệnh Hỏa nên những người mệnh Hỏa trồng hoa Ngọc Lan cũng rất tốt. Các tuổi có mệnh Hỏa là Giáp Tuất – 1934, 1994; Đinh Dậu – 1957, 2017; Bính Dần – 1986, 1926; Ất Hợi – 1935, 1995; Giáp Thìn – 1964, 2024; Đinh Mão – 1987; Mậu Tý – 1948, 2008; Ất Tỵ – 1965; Kỷ Sửu – 1949, 2009; Mậu Ngọ – 1978; Bính Thân – 1956, 2016; Kỷ Mùi – 1979,…

Có nên trồng cây Ngọc Lan trước nhà không?

Ngọc Lan là một loài hoa đẹp và cho bóng mát tươi xanh. Vậy nên việc trồng loại cây xanh này trước nhà không chỉ mang lại bóng mát mà còn giúp xua đuổi điềm xấu và thu hút vượng khí. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể trồng cây này trước nhà nhà.

Tuy nhiên, vị trí trước nhà trong phong thủy là nơi rất quan trọng trong việc đón vận khí và tài lộc vào nhà. Ở vị trí này, không nên trồng những loại cây quá lớn sẽ chắn lối, cản trở luồng khí tốt vào trong. Vị trí trồng cây cũng rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến vận khí của mỗi nhà.

Vậy nên việc trồng cây Ngọc Lan ở trước nhà là có thể. Miễn sao bạn chăm sóc cây xanh tốt vì việc cây phát triển thể hiện vượng khí của giá chủ. Nhưng cần chú ý một số điểm để không phạm phải điều xấu trong phong thủy.

Những lưu ý khi trồng cây Ngọc Lan trước nhà

Chọn vị trí trồng cây có ánh sáng tốt vì đây là loại cây ưa sáng. Như vậy cây mới có thể phát triển xanh tốt, mới mang lại may mắn. Cây trước cửa nhà kỵ nhất là bị héo úa, sâu bệnh nên bạn phải chú ý nhé.

Không nên trồng ngay cửa ra vào. Vừa chắn lối đi, vừa cản trở luồng khí vào nhà làm ảnh hưởng xấu tới vận khí ngôi nhà, khiến dương khí bị suy giảm.

Có thể trồng cây bên góc sân hoặc góc nhà vừa tạo bóng mát mà không cản trở luồng vượng khí của bạn

Nên trồng cây ở hướng Đông hoặc Đông Nam là tốt nhất. Vừa có ảnh nắng vừa đủ, không quá gắt, vừa đón tài lộc và may mắn.

Cách chăm sóc hoa ngọc lan

Khi cây còn nhỏ, bạn chỉ nên tưới một lượng nước vừa đủ mỗi ngày vì cây còn yếu. Sau này, cây đã lớn thì bạn có thể tưới nhiều hơn và bạn nên tưới vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc

Đầu tiên, bạn nên chọn thời vụ để trồng cây, tốt nhất là trồng vào thời điểm tháng 2 hay tháng 3 vì thời tiết hơi lạnh, đất ẩm nên giúp cây phát triển tốt.

Ngoài ra, nếu bạn trồng cây bằng phương pháp gieo hạt thì nên chọn hạt mẩy, già, không bị sâu mọt.

Bên cạnh đó, bạn nên bón phân NPK đủ liều lượng để cây có thể sinh trưởng tốt nhất. Ngoài ra, bạn nên cắt tỉa cây định kỳ vì khi cây quá rậm rạp, sẽ tạo điều kiện cho côn trùng làm tổ và làm hại cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link