Có nên uống sữa trước khi đi ngủ hay không?

( PHUNUTODAY ) - Có một số người cho rằng uống sữa trước khi đi ngủ có thể giúp ngủ ngon hơn, nhưng có ý kiến lại cho rằng uống sữa vào thời điểm này rất có hại cho sức khỏe. Vậy đâu là nhận định đúng?

1 - Có nên uống sữa trước khi đi ngủ hay không?

Trong sữa tươi có chứa một lượng trytophan nhất định. Chất này sau khi vào cơ thể con người sẽ giúp sản sinh ra melatonin và 5-hydroxytryptamine, hai chất này đều có tác dụng nhất định trong việc hỗ trợ giấc ngủ. Đây chính là nguyên nhân khiến người ta đưa ra nhận định uống sữa giúp ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế lượng trytophan trong sữa không quá nhiều, do đó không có tác dụng rõ ràng trong việc hỗ trợ giấc ngủ. Nguyên nhân một số người cảm thấy buồn ngủ ngay sau khi uống một ly sữa nóng có thể là do “tâm lý tự an ủi bản thân” hoặc cũng có thể là do uống đồ ấm nóng khiến cơ thể thư giãn, làm cơn buồn ngủ tự nhiên xuất hiện.

uong-sua-truoc-khi-di-ngu

Do đó, nhận định uống sữa trước khi đi ngủ có tác dụng giúp ngủ ngon vẫn đang còn là tranh cãi. Tuy nhiên nếu gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn vẫn có thể thử sử dụng phương pháp này. Nếu hiệu quả thì hãy tiếp tục kiên trì giữ thói quen này, còn nếu vẫn không ngủ được thì hãy từ bỏ phương pháp này nhé, vì vẫn còn nhiều biện pháp khác giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

2 - Lợi ích của việc uống sữa trước khi ngủ

Sữa có các hợp chất cải thiện chất lượng giấc ngủ

Sữa chứa tryptophan và melatonin có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh hơn. Tryptophan đóng một vai trò quan trọng trong việc sản sinh serotonin, từ đó cải thiện tâm trạng của bạn, giúp bạn thư giãn và cũng hoạt động như một tiền chất cho melatonin. Melatonin giúp điều chỉnh nhịp sinh học của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung melatonin và tryptophan có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm.

Sữa cung cấp lượng protein dồi dào

Nếu bạn ăn tối quá sớm trước khi ngủ, bạn có thể khó ngủ suốt đêm. Nếu muốn tránh thức dậy giữa đêm vì bụng đói cồn cào thì hãy thử uống sữa trước khi đi ngủ.

Uống sữa trước khi đi ngủ tạo tâm lý tốt

Ở một khía cạnh nào đó, uống sữa trước khi ngủ có thể tạo tâm lý tốt giúp bạn dễ ngủ hơn vì nó trở thành một thói quen ban đêm. Khi được uống một thức uống trước khi ngủ bạn sẽ thấy thư giãn. Một giả thuyết khác cho rằng uống sữa có thể gợi nhớ bạn về việc uống sữa trước khi đi ngủ khi còn nhỏ. Những kỷ niệm đẹp có tác dụng làm bạn đi vào giấc ngủ thoải mái hơn.

Sữa có thể làm tăng cơ nạc

Sữa có chứa các protein gọi là casein và whey. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ casein và whey protein vào buổi tối có thể làm tăng cơ bắp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link