“Cô ruột lãnh đạo Triều Tiên có thể đã tự vẫn”

10:12, Thứ ba 07/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Báo chí Hàn Quốc ngày 6/1 đưa tin, cô ruột nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim Kyong-hui, người đã hơn ba tháng nay không xuất hiện trước công chúng, có thể không còn sống nữa.

Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin chính phủ cho hay, người phụ nữ 67 tuổi có thể đã chết vì bệnh tim hoặc tự vẫn.

Tình báo Hàn Quốc cũng tin rằng bà Kim đã qua đời, nhưng chưa thể xác nhận điều này.

Cô của ông Kim Jong-un (giữa) nắm giữ nhiều vị trí cấp cao trong chính quyền Triều Tiên.
Cô của ông Kim Jong-un (giữa) nắm giữ nhiều vị trí cấp cao trong chính quyền Triều Tiên.

Daily NK đưa tin, bà Kim rời Triều Tiên ra nước ngoài chữa trị, sau khi bị lên cơn đau tim trước tin chồng là ông Jang Song-thaek bị thanh trừng và tử hình. Bà dường như cũng bị mắc chứng nghiện rượu từ lâu và bị trầm cảm sau vụ tự sát của con gái ở Paris hồi tháng 9/2006.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy bà Kim Kyong-hui, nhân vật cùng với chồng là Jang Song-thaek được coi là “bộ đôi quyền lực” ở Triều Tiên, là tại buổi hòa nhạc vinh danh kỷ niệm 65 năm thành lập CHDCND Triều Tiên, nơi bà hiện diện cùng với vợ chồng người cháu trai Kim Jong-un, ngày 10/9 năm ngoái.

Không lâu sau khi chồng qua đời hồi giữa tháng 12 năm ngoái, tên bà vẫn có trong danh sách ban tang lễ của một quan chức đảng Lao động. Lúc đó, giới tình báo tin rằng bà Kim vẫn còn sống và khỏe mạnh. Bà giữ chức vụ bí thư đảng và cấp tướng trong quân đội Triều Tiên.

Tuy nhiên, bà lại không có mặt trong dịp kỷ niệm hai năm ngày mất của anh trai, cố chủ tịch Kim Jong-il hôm 17/12, làm dấy lên đồn đoán rằng bà bị ốm hoặc bị cô lập.

"Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu bà ấy thực sự đã chết", Toshimitsu Shigemura, một giáo sư thuộc đại học Waseda ở Tokyo, Nhật Bản, nhận định. "Bà ấy không khỏe và đã chữa bệnh khoảng 30 năm nay".

Ông Shigemura cũng cho rằng Bình Nhưỡng chưa công bố về cái chết của bà Kim do bà là một người có vị trí quan trọng trong chính quyền.

Năm 2004 người phụ nữ được cho là mắc chứng nghiện rượu này từng trải qua khóa điều trị tại một bệnh viện Paris.

Toshimitsu Shigemura, giáo sư tại đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản, cho biết với tờ Daily Telegraph của Anh rằng thông tin bà Kim qua đời không kiến ông ngạc nhiên, do bà này có tiền sử bệnh tật. “Không ai chống lại bà và bà có thể buộc đảng và quân đội tuân theo lệnh mình bằng cách mượn tên cha của bà…Sự biến mất của bà chắc chắn sẽ gây ra nhiều vấn đề về chính trị tại Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong-un có thể sẽ cố gắng che đậy sự biến mất của bà trong một thời gian để củng cố quyền lực chính trị của riêng mình”, ông nhận định.

Bà Kim Kyong-hui nắm giữ nhiều vị trí cấp cao trong chính quyền Triều Tiên, trong đó có vị trí thư ký đảng Lao động Triều Tiên và là tướng 4 sao. Bà và chồng Jang Song-thaek có một cô con gái, nhưng được cho là đã tự tử năm 2006 khi đang theo học tại Paris.

Sau vụ xử tử của chồng bà vào đầu tháng 12 vừa qua, người ta cho rằng bà Kim Kyong-hui bình an vô sự trong vụ thanh trừng, do bà là cô con gái duy nhất của lãnh đạo sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.

“Nếu bà qua đời, sẽ gây vấn đề nghiêm trọng cho ông Kim Jong-un”, Shigemura dự đoán. “Là cô con gái duy nhất của lãnh đạo sáng lập đất nước, bà có cả quyền lực và pháp lý trong tay và đã sử dụng điều đó để bảo vệ chính quyền của ông Kim Jong-un. Bà là mặt trời còn ông Kim Jong-un là mặt trăng”.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông