Công an vào cuộc điều tra vụ cắt đôi que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B tại BV Xanh Pôn

( PHUNUTODAY ) - Công an TP. Hà Nội xác nhận đã tiếp nhận thông tin về tội phạm về hành vi cắt đôi que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B của nhóm nhân viên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Ngày 12/12, Đại tá Phùng Lê Anh, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an TP. Hà Nội cho biết đơn vị đã tiếp nhận thông tin về tội phạm của Trung tâm tin tức VTV24.

Căn cứ điều 36, 145 và 146, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, cơ quan điều tra đã vào cuộc để xác minh, làm rõ hành vi gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B nhóm nhân viên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Theo phản ánh của phóng viên VTV24, một nhóm nhân viên y tế thuộc khoa Vi sinh y học, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã không thực hiện đúng quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B mà dùng kéo cắt đôi que thử theo chiều dọc. Có nghĩa là một que thử đáng lẽ chỉ dùng cho một bệnh nhân thì được cắt ra để dùng cho 2 người.

Que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B bị nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cắt đôi trước khi làm xét nghiệm cho bệnh nhân.

Que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B bị nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cắt đôi trước khi làm xét nghiệm cho bệnh nhân.

Mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào que thử đã được cắt đôi và khoảng 4 giờ sau sẽ trả kết quả. Bệnh nhân vẫn phải đóng tiền đầy đủ cho một quy trình.

Ngoài ra, xét nghiệm bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên trộng nhiều mẫu máu của bệnh nhân vào làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm. Như vậy, dù âm tính hay dương tính, 4 bệnh nhân sẽ có kết quả kiểm tra giống hết nhau. Trương hợp dương tính, cả 4 sẽ được yêu cầu làm xét nghiệm lại.

Sau khi sự việc được phát giác, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tạm đình chỉ 3 nhân viên có liên quan trực tiếp.

Theo báo cáo của khoa Vi sinh, hành vi cắt đôi dụng cụ xét nghiệm HIV và viêm gan B mới được thử nghiệm 3 tháng nay. Có tổng số 40 que, cắt đôi thành 80.

Về vấn đề trộn mẫu máu khi xét nghiệm bán tự động, Giám đốc bệnh viện Nguyễn Đình Hưng khẳng định không có việc này.

Sở Y tế cũng đã vào cuộc điều tra theo chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Kết quả phải được báo cáo lên Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 15/12.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link