Công dụng của nước lá bàng đối với sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người chưa biết nước lá bàng có thể sử dụng như một loại trà và nó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bàng là loại cây thân gỗ, được trồng rất nhiều để lấy bóng mát. Cây này sinh trưởng tốt trong vùng nhiệt đới, có thể cao đến 35m, tán lá thẳng, đối xứng và các cành nằm ngang. Thông thường, người ta chỉ trồng bàng với công dụng làm cảnh, che chắn nắng. Tuy nhiên, phần lá của cây bàng thật sự có nhiều công dụng khiến bạn phải bất ngờ.

Trong thời gian qua, lá bàng khô trở thành mặt hàng được nhiều người tìm mua. Giá thành của nó cũng không rẻ. Trên các sàn thương mại điện tử, lá bàng khô được bán với giá từ 500 - 1.000 đồng/lá. Nghiên cứu cho thấy lá bàng có khả năng diệt vi khuẩn, ngăn ngừa nấm mốc... và người ta thường mua lá bàng về để trị bệnh cho cá.

Trên thực tế, lá bàng cũng được coi là một bài thuốc trị bệnh mà con người có thể sử dụng.

Lá bàng có rất nhiều công dụng đặc biệt.

Lá bàng có rất nhiều công dụng đặc biệt.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ cho thấy rằng lá bàng tươi có chứa nhiều chất có giá trị như alkaloids, flavonoid, tanin, protein, amino acid, saponin, carbohydrates, chloroform, glycosides... có tác dụng nhất định trong việc điều trị một số bệnh.

Theo cuốn sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của cố GS.TS Đỗ Tất Lợi (một nhà nghiên cứu dược học nổi tiếng), xuất bản năm 1983, lá bàng được nhắc đến với công dụng trị mụn nhọt và các vết thương mủ, lở loét, trị sâu răng, viêm nướu, nhiệt miệng, vết thương ngứa, lên da non.

Bạn có thể sử dụng lá bàng để đun nươc uống như các loại trà thông thường khác. Các chất flavonoid, tannin, saponin và phytosterol trong lá bàng sẽ hỗ trợ điều trị bệnh kiết lỵ, tiêu chảy. Ngoài ra, trà lá bàng cũng có tác dụng làm dịu tâm trí, chống rối loạn giấc ngủ.

Như đã nói ở trên, lá bàng có công dụng kháng khuẩn, kháng nấm nên nó có thể được sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da. Lá bàng thường được dùng ở dạng đắp ngoài da hoặc đun nước tắm để trị bệnh liên quan đến da.

Sử dụng lá bàng có thể giúp da nhanh lành trong các trưởng hợp da bị mẩn đỏ, sưng đau, nổi mụn nước khi bị kích ứng bởi các tác nhân bên ngoài hoặc dị ứng do cơ địa.

Lá bàng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh nên có tác dụng ngăn chặn sự phá hoại của các gốc tự do, giúp cơ thể sữa chữa các tế bào, bảo vệ tế bào và ngăn ngừa bệnh tật.

TAGS:lá bàng
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link