Công khai xin lỗi cụ ông mang phận tử tù gần nửa thập kỷ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Tôi luôn nghĩ đến ngày hôm nay, ngày tôi được xin lỗi công khai, tự gỡ bản án treo trước ngực đằng đẵng hơn bốn mươi năm qua" - ông Thêm nói...

Đúng 9h sáng ngày 11/8, tại Hội trường trung tâm huyện Yên Phong, (Bắc Ninh) diễn ra buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đồng thời công khai xin lỗi ông Trần Văn them, 80 tuổi (trú tại thôn Đức Luân, Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh), vào trại giam Phú Thọ năm 1970, tuyên án tử hình vì tội giết người, cướp của năm 1973. Sau đó ông Thêm được tại ngoại từ năm 1975 nhưng không được cấp giấy tờ gì khác ngoài một bản giấy miễn lao động lặng.

ong them phunutoday.vn

Ông Thêm và con cháu cảm thấy hạnh phúc vì đã gỡ được bản án vô hình đeo trên ngực suốt 43 năm qua (ảnh Thanh Niên).

Trước đó, chiều ngày 10/8, ông Thêm đã nhận được giấy mời tham dự buổi xin lỗi công khai của TAND tối cao. Từ ngày được đưa vào trại giam Phú Thọ năm 1970 cho đến ngày ông được minh oan đến nay đã qua 46 năm. Qua lời kể của con cháu được biết, ông rất ít khi khóc vì ông cho rằng khóc nhiều cũng không giải quyết được vấn đề gì. Dù bị giam tù, bạn tù liên tục đánh đập, bà con chì chiết, đay nghiến, nhưng ông luôn cố gắng mỗi ngày để có ngày hôm nay.

anh phunutoday.vn

Hơn 40 năm qua, ông luôn trông ngóng từng ngày đến đến giây phút được minh hoan (ảnh Thanh Niên).

"Ngày vợ tôi vào thăm, tôi không khóc và dặn vợ rằng mình sẽ sớm được thả. Ở nhà mọi người không phải lo lắng gì nhiều. Tôi vẫn còn nhớ như in vợ của chú Nguyễn Khắc Văn, (người bị kẻ cướp giết chết năm 1970) đay nghiến tôi ngay trước tòa rằng, tại sao giết chú Văn. Khi đó, tôi một mực nói rằng "không thím ơi, thím phải tin anh, anh sẽ sớm ra tù vì anh không giết người"- ông kể lại.

Trong căn nhà của tử tù 43 năm bị kết án oán ông Trần Văn Thêm đặt một khung gỗ cũ kỹ lên tường sau đó treo những tấm hình kỷ niệm. Có một điều đặc biệt là trong mỗi bức hình ấy đều có in dòng chữ "không có gì quý hơn độc lập tự do".

anh phunutoday.vn

Ông Thêm cùng con cháu báo cáo đến gia tiên minh đã được minh oan (ảnh Thanh Niên).

"Tôi đã chờ ngày này từ rất lâu rồi. Ở trong tù tôi mong chờ ngày ra tù, còn ra tù tôi làm mọi cách để chờ ngày được minh oan. Suốt 43 năm qua, tôi luôn tự nhủ bản thân để cố gắng mỗi ngày chờ đến hôm nay. Cái thời khắc nhận giấy báo tham dự buổi minh oan của tòa án cuối cùng cũng đã đến. Giờ đây, tôi vẫn cố gắng gượng sống, nuôi bản thân, giúp đỡ các con, cháu nhưng nó có đôi chút khác biệt là giờ tôi đã có thể gỡ tấm biển oan sai vô hình suốt 43 năm phải đeo lên ngực" - ông tâm sự.

Người đàn ông ở tuổi gần đất xa trời không thể nhớ mình đã gửi bao nhiêu đơn từ và những lần bôn ba lăn lội đi khắp các cơ quan để kêu oan. Dù sức khỏe ngày một yếu kém nhưng ông chưa một lần tuyệt vọng, luôn giữ niềm tin trong bản thân. Sáng nay, ngày 11/8, TAND tối cao đã xin lỗi công khai, công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can với cụ ông Trần Văn Thêm, trả lại cuộc đời tự do theo đúng nghĩa mà ông mong đợi bấy lâu.

Suốt từ năm 1975 đến nay, ông Thêm nhiều lần làm đơn kêu cứu, kêu oan gửi đến các cơ quan chức năng nhưng chưa một lần được xem xét vì lý do cơ quan chức năng không tìm thấy tài liệu. Tuy vậy, từ năm 2014, TAND tối cao đã trích lục 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của ông Nguyễn Văn Thêm tại Công an tỉnh Bắc Ninh, đồng thời yêu cầu các cơ quan tố tụng T.Ư, địa phương phối hợp để giải quyết sự việc. Sau cuộc họp liên ngành tố tung T.Ư chiều ngày 9/8, ông Trần Văn Thêm đươc kết luận bị kết án, ngồi tù oan.

Bắt chồng ngoại tình, vợ đuổi nhân tình trần như nhộng khỏi nhà
Bắt chồng ngoại tình, vợ đuổi nhân tình trần như nhộng khỏi nhà
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phát hiện chồng với cô gái không mảnh vải che thân trên giường, cô vợ đã đuổi nhân tình của chồng ra khỏi nhà trong trạng thái trần như nhộng.
Hành trình minh oan của cụ ông 80 tuổi mang 2 án tử hình
Hành trình minh oan của cụ ông 80 tuổi mang 2 án tử hình
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chiều 9/8, Tòa án nhân dân Tối cao chủ trì cuộc họp liên ngành đưa ra kết luận về vụ án hy hữu kéo dài gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn