Covid-19 và dị ứng theo mùa có rất nhiều triệu chứng giống nhau, dễ nhầm lẫn: BS chỉ cách phân biệt

( PHUNUTODAY ) - Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do nhiễm virus SARS-CoV-2 và có nhiều dấu hiệu, triệu chứng giống với dị ứng theo mùa. Tuy nhiên, có một số khác biệt.

Triệu chứng thường gặp nếu nhiễm Covid-19 và dị ứng theo mùa

Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do nhiễm virus SARS-CoV-2. Bệnh thường lây lan giữa những người tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét). Virus lây lan qua các giọt bắn khi một người thở, ho, hắt hơi, nói chuyện hoặc hát. Những giọt bắn này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của ai đó gần đó hoặc được hít vào. Virus cũng có thể lây lan nếu một người chạm vào bề mặt hoặc vật thể có virus và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của họ, mặc dù đây không được coi là đường lây lan chính.

Các triệu chứng phổ biến nhất của Covid-19 là sốt, ho và mệt mỏi. Nhưng có nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác cũng có thể xảy ra.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, CDC Mỹ khuyến cáo bạn nên tự cách ly khỏi người khác, theo dõi các triệu chứng và làm xét nghiệm SARS-CoV-2, ngay cả khi bạn nghĩ rằng đó có thể là dị ứng.

Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do nhiễm virus SARS-CoV-2 và có nhiều dấu hiệu, triệu chứng giống với dị ứng theo mùa. Tuy nhiên, có một số khác biệt. (Ảnh minh họa)

Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do nhiễm virus SARS-CoV-2 và có nhiều dấu hiệu, triệu chứng giống với dị ứng theo mùa. Tuy nhiên, có một số khác biệt. (Ảnh minh họa)

Các triệu chứng phổ biến hơn của Covid-19 bao gồm sốt và ớn lạnh, đau nhức cơ và cơ thể, mất vị giác hoặc khứu giác, buồn nôn hoặc nôn mửa và tiêu chảy. Trong khi đó, các triệu chứng phổ biến hơn của dị ứng theo mùa là ngứa hoặc chảy nước mắt, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi và hắt hơi.

Hiện tại, chỉ có một loại thuốc kháng virus, được gọi là remdesivir, được chấp thuận để điều trị COVID-19. Một số loại thuốc có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine ngừa COVID-19.

Dị ứng thường gây ra các triệu chứng về mũi như chảy nước mũi và tắc nghẽn xoang nhưng thường không dẫn đến sốt - triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân Covid-19.

Không giống như Covid-19, dị ứng theo mùa không do virus gây ra. Dị ứng theo mùa là phản ứng của hệ thống miễn dịch được kích hoạt khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng, chẳng hạn như phấn cây hoặc cỏ theo mùa.

Điều trị dị ứng theo mùa có thể bao gồm thuốc kháng histamine không kê đơn hoặc kê đơn, thuốc xịt mũi steroid và thuốc thông mũi, và tránh tiếp xúc chất gây dị ứng nếu có thể. Dị ứng theo mùa có thể kéo dài vài tuần.

Sự khác biệt giữa COVID-19 và dị ứng theo mùa là gì?

Tiến sĩ Jonathan Matz, nhà dị ứng và miễn dịch học của LifeBridge Health, Maryland (Mỹ), cho biết, các triệu chứng như nghẹt mũi, đau họng đều phổ biến với dị ứng theo mùa và Covid-19. Những người bị dị ứng theo mùa có thể đoán trước được vì triệu chứng của họ xuất hiện hàng năm.

Dấu hiệu khác có thể nhận biết dị ứng theo mùa là ngứa cổ họng hoặc mũi. Đây không phải là triệu chứng của Covid-19. Trong khi đó, sốt thường là dấu hiệu của Covid-19, nhưng không phải của dị ứng theo mùa.

Bệnh nhân dị ứng cũng có thể bị hen suyễn, gây ho, khó thở, tức ngực và thở khò khè. Covid-19 thường không gây thở khò khè.

Trẻ em bị dị ứng có xu hướng bồn chồn, trong khi người lớn thường mệt mỏi hơn. Nếu trẻ hôn mê, sốt và ho dai dẳng, có thể kèm theo triệu chứng ngứa mắt và chảy nước mũi, tốt nhất là cha mẹ thông báo cho bác sĩ nhi khoa.

Thời gian xuất hiện các triệu chứng của 2 bệnh này cũng khác nhau dị ứng có thể kéo dài cả mùa, đôi khi kéo dài 4-6 tuần, và thường xuất hiện vào cùng thời điểm mỗi năm. Ngược lại, các triệu chứng Covid-19 có thể kéo dài từ 7 đến 25 ngày.

Bác sĩ cũng khuyên rằng, "Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng này và chưa từng bị dị ứng trước đây, chúng có thể là dấu hiệu của Covid-19. Hãy đi kiểm tra cho đến khi có kết quả xác nhận".

Cách phòng ngừa Covid-19 và dị ứng theo mùa

Các biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn để giảm nguy cơ mắc Covid-19:

- Tránh tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với bất kỳ ai bên ngoài hộ gia đình của bạn

- Đeo khẩu trang bằng vải khi ở nơi công cộng, chẳng hạn như cửa hàng tạp hóa, nơi bạn khó tránh tiếp xúc gần với người khác

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn có chứa ít nhất 60% cồn

images

- Tránh không gian đông đúc trong nhà

- Che miệng và mũi bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của bạn

- Làm sạch và khử trùng các bề mặt dễ tiếp xúc, chẳng hạn như tay nắm cửa, công tắc đèn, thiết bị điện tử và quầy hàng ngày

Ngoài ra, hãy tiêm phòng cúm hàng năm và khi có thể, hãy tiêm phòng Covid-19.

Làm thế nào bạn có thể ngăn ngừa dị ứng?

Cách tốt nhất để ngăn ngừa dị ứng theo mùa là tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng mà bạn đã biết. Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa, hãy ở trong nhà, đóng cửa sổ và cửa ra vào khi lượng phấn hoa nhiều. Ngoài ra, đeo khẩu trang cũng là một cách tốt để ngăn bạn hít phải các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link