Đa số người dân Donetsk và Lugansk ủng hộ quy chế độc lập

09:33, Thứ hai 12/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo kết quả kiểm phiếu ban đầu, Ủy ban bầu cử của hai khu vực này cho biết hầu hết người dân tham gia cuộc trưng cầu dân ủng hộ việc trao quy chế tự trị cho Donetsk và Lugansk.

Ngày 11/5, bất chấp sự phản đối của chính quyền Kiev và những lời kêu gọi của Tổng thống Nga Putin, các lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc liên bang hóa đất nước tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk.

Kết quả chính thức dự kiến được công bố hôm nay (12/5).

Phe ly khai tại Donetsk tuyên bố khoảng 89% người dân khu vực này đã bỏ phiếu ủng hộ sự độc lập của Donetsk và chỉ có 10% đưa ra ý kiến ngược lại.

Tại Lugansk, mặc dù Ủy ban Bầu cử chưa công bố kết quả sơ bộ nhưng lãnh đạo của “mặt trận nhân dân” địa phương tuyên bố chỉ có khoảng 5% người tham gia trưng cầu bỏ phiếu phản đối việc “thành lập nhà nước tự trị Cộng hòa Nhân dân Lugansk”.

Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trong bối cảnh chính quyền Kiev cho rằng, cuộc trưng cầu là bất hợp pháp và tìm mọi cách để ngăn cản, thậm chí tăng cường sự hiện diện quân sự trấn áp những người biểu tình tại hai khu vực nói trên.

Tuy nhiên, số người dân đi bỏ phiếu vẫn rất đông. Tại Donetsk, tỷ lệ này đạt mức 74,8% trong khi tại Lugansk tỷ lệ này là 81%.

Thông qua lượng người đi bỏ phiếu và kết quả sơ bộ, Ủy ban Bầu cử tại hai khu vực nói rằng cuộc trưng cầu dân ý này là  hợp pháp và hoàn toàn có hiệu lực về kết quả.

Tuy nhiên không phải tất cả các điểm bỏ phiếu ở Luhansk đều có thể mở cửa. Cụ thể tại 4 huyện ở phía Bắc, lối vào điểm bỏ phiếu đã bị các thành viên của Lực lượng vệ binh quốc gia chặn lại.

Trong khi đó, tại tỉnh Krasnoarmeysk thuộc Donetsk, quân đội chính quyền đã nổ súng vào đám đông biểu tình khiến 2 người thiệt mạng.

Theo dự kiến, kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý sẽ được công bố trong ngày hôm nay (12/5).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link