Đặc sản chui ra từ sình lầy có giá siêu đắt, tới 5 triệu đồng/kg vẫn nhiều người mê

( PHUNUTODAY ) - Hình dáng xấu xí của con vật này có thể khiến nhiều người sợ hãi. Tuy nhiên, giá của chúng siêu đắt, thường được giới nhà giàu săn lùng mua về ăn.

Loại đặc sản này chính là cà cuống, một số nơi gọi là sâu quế, đà cuống. Chúng có hình dáng gần giống con gián nhưng lại có tinh dầu thơm rất quý và được xem là đặc sản không phải ai cũng dám mua ăn.

Cà cuống sống ở vùng ao hồ, đầm lầy, các ruộng lúa. Vào ban ngày chúng sẽ ở dưới nước, tới nửa đêm chúng mới bay lên trên mặt đất để tìm kiếm thức ăn.

Cà cuống không được nuôi để lấy thịt mà phần quý nhất của chúng chính là tinh dầu. Tinh dầu cà cuống có màu trong vắt và hương thơm rất đặc trưng. Vì vậy mà tinh dầu cà cuống được coi như “gia vị sống”. Trước đây, người Hà Nội thường dùng chúng cho nhiều món ăn ngon như bánh cuốn, bún thang, bún chả,…

Đặc sản cà cuống thơm ngon lại có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao. Theo nghiên cứu, trong cà cuống giàu protein, lipid cùng các loại vitamin tốt cho sức khỏe. Đông y cho biết loại côn trùng này có vị cay, tính bình, không độc nên tốt cho hệ tiêu hóa, tác dụng bổ thận, tráng dương.

Hiện nay có nhiều hộ nuôi cà cuống tại nhà và đã thành công. Nhưng mức giá của cà cuống vẫn cực kỳ đắt đỏ, trung bình từ 5-6 triệu đồng/kg. Nếu muốn ăn cà cuống thì nên chọn con đực sẽ nhiều tinh dầu hơn. Nếu chưa biết chế biến cà cuống thành món gì bạn có thể tham khảo công thức cà cuống chiên mắm dưới đây.

Nguyên liệu làm cà cuống chiên mắm

- Cà cuống

- Dầu ăn

- Tỏi băm

- Nước mắm

- Đường

- Tương ớt

Cách làm cà cuống chiên mắm

- Cà cuống sau khi mua về bạn dùng tay bóc phần cánh cứng màu đen bên ngoài sau đó rửa thật sạch, để cho ráo nước hoặc dùng khăn sạch, giấy ăn thấm khô để tránh khi chiên bị vắng bắn dầu.

- Đun nóng dầu ăn sau đó cho phần cà cuống đã sơ chế trước đó vào chiên vàng giòn. Sau khi chín cà cuống sẽ nở căng tròn trông rất đẹp mắt.

- Cà cuống chín vàng đều các mặt thì bạn gắp ra bát rồi tận dụng chiếc chảo đó phi tỏi thật vàng thơm. Sau đó lần lượt cho nước mắm, đường, tương ớt cùng nước lọc với tỉ lệ hợp lý rồi đun cho tới khi hỗn hợp hơi sánh, sệt lại.

- Bạn trút phần cà cuống đã chiên giòn trước đó vào chảo nước sốt, đảo đều cho sốt áo quanh cà cuống là hoàn thành.

- Cuối cùng bạn tắt bếp, gắp cà cuống ra đĩa rồi rưới nước sốt chua ngọt lên trên. Bây giờ đã có thể thưởng thức được rồi.

Món ăn này ăn rất lạ miệng với phần sốt đậm đà. Tinh dầu trong cà cuống tỏa ra mùi thơm đặc trưng giúp món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link