Loại rau mọc đầy bờ sông, xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản bán 200.000 đồng/kg

06:45, Thứ năm 14/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Ở Việt Nam loại cây này có rất nhiều, chúng ưa chuộng môi trường ẩm, thường mọc ở ven sông suối.

 Đặc điểm của cây chút chít hoang

Cây chút chít là một loài cây thân thảo, cao khoảng 60cm, thân và lá có chứa nhiều nước, hoa màu lục ánh đỏ, lá thuôn dài.

Cây chút chít thường mọc dại ở bờ ruộng, bãi cỏ nhưng lại ít người biết đến. Cây này có tên khoa học là Rumex wallichi Meisn. Ngoài ra, nó còn được biết đến với tên gọi cây lưỡi bò.

Lá của cây này có thể ăn được và được dùng như một loại rau, hoặc nghiền nhuyễn trong các món súp và nước xốt.

Empty

Hạt rau chút chít già, chín giã làm gạo ngâm với nước nóng 4, 5 lần rồi vo sạch để nấu cháo. Rễ của cây được dùng làm thuốc chữa ghẻ, táo bón… rễ có thể đào quanh năm nhưng tốt nhất vào mùa thu đông, trong các tháng 8, 9, 10.

Tên gọi của cây xuất phát từ việc trẻ con thường cọ 2 lá cây vào nhau, làm phát ra tiếng kêu “chút chít”, do đó thành tên gọi cây chút chít.

Chút chít có nhiều tác dụng như sau:

- Tác dụng kháng khuẩn

Đã nghiên cứu tác dụng kháng vi sinh vật của 6 loại cao của cây chút chút nhăn; cao chiết từ hạt và từ lá bằng ether, bằng ethanol và bằng cách chiết với nước nóng trên Staphylococcus và Bacillus subtilis.

- Tác dụng chống oxy hoá và quét dọn gốc tự do

Đã nghiên cứu tác dụng chống oxy hoá (khả năng khử) và quét dọn gốc tự do DPPH (2,2 – diphenyl – 1 – pierylhydrazyl) của hợp chất phenol tổng số và 6 cao của chút chít nhăn.

- Tác dụng trên ung thư

Cấy vào cơ đùi chuột nhắt trắng tế bào u Sarcom – 37. Sau 6 ngày tiêm dưới da dịch chiết ethanol của rễ chút chít nhăn. Sau 24 giờ (6 – 48 giờ), bóc tách mổ u đã cấy và xét nghiệm, thấy thuốc có gây tổn thương mổ u.

Empty

- Tác dụng nhuận tràng

Chút chít nhăn có dẫn chất anthraquinon như oxymethylanthraquinon (0,2%) và emodin (0,1%). Trong rễ: rumicin, physcion, chrysophanol, emodin, aloe – emodin, rhein và các glycosid của chúng ở các bộ phận trên mặt đất của cây. Các chất có anthraquinon có tác dụng nhuận tràng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc