Dân gian có câu "Một lời cha bằng ba lời mẹ", vì sao? Vai trò của người cha trong nuôi dạy con

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường cho rằng người cha có vai trò kiếm tiền, còn nuôi dạy con là của mẹ. Nhưng chuyên gia khẳng định vai trò của người cha trong nuôi dạy con là vô cùng lớn.

Trong gia đình có cha có mẹ và có con cái mới tạo thành một mái ấm hoàn hảo. Việc nuôi dạy con cần sự đồng lòng của cả cha và mẹ. Nhưng nhiều gia đình vẫn cho rằng việc nuôi dạy con là của người mẹ, người cha có trách nhiệm kiếm tiền.

Dân gian có câu "Một lời cha bằng ba lời mẹ". Đó là vì thời xưa khi trong gia đình người cha luôn có vai trò là trụ cột mạnh mẽ thì lời của cha luôn có quyền lực nhất nhà. Những em bé thường được mẹ chiều chuộng hơn. Người mẹ thường dịu dàng hơn và cũng ít tiếng nói hơn người cha. Thế nên khi nuôi dạy con, đặc biệt khi con hư thì lời cha có tính trấn áp mạnh mẽ hơn người mẹ.

cha-va-con-vai-tro-cua-cha

Thế nhưng áp dụng vào ngày nay thì điều đó không còn hoàn toàn đúng nữa. Nhưng có một thực tế là nếu người cha tích cực giao tiếp với con cái, cùng vợ nuôi dạy con cái chứ không chỉ mải mê kiếm tiền thì những đứa con đó rất hạnh phúc và phát triển tốt.

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngoài đã cho thấy vai trò của người cha trong giáo dục con cái là rất lớn. Những gia đình mà người cha chăm chỉ chơi với con, cùng dạy dỗ con thì con cái sẽ khỏe mạnh, thông minh và cảm xúc ổn định hơn.

Nhiều người quan niệm rằng “đàn ông lo việc bên ngoài, phụ nữ chăm sóc gia đình”, điều này khiến rất nhiều người cha cho rằng dạy dỗ con cái là việc của vợ. Điều đó dẫn tới những tổn thương hoặc khuyết thiếu trong tâm lý của trẻ. 

Trong quá trình trẻ lớn lên, người cha đóng nhiều vai trò mà người mẹ không thể thay thế được. Một cuộc nghiên cứu của trường Đại học Harvard pʜát hiện ra rằng, những đứa trẻ được chơi với cha nhiều sẽ thông minh hơn. Trong khi đó những em bé thiếu vắng sự dạy dỗ yêu thương của người cha thường nhút nhát dụt dè hơn. 

cha-me-can-giau-3-dieu

Những em bé sống cùng cha mẹ và người cha gần gũi con cũng giúp con khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu trên 11.000 ở Anh trong độ tuổi 50, các nhà khoa học của Đại học Newcastle phát hiện ra rằng những người được ở cùng bố nhiều trong thời thơ ấu sẽ có chỉ số IQ cao hơn. Những người này cũng có nhiều mối quan hệ xã hội hơn. Daniel Nettle, nhà nghiên cứu hàng đầu cho biết: "Dữ liệu cho thấy rằng việc có một người lớn thứ hai tham gia vào thời thơ ấu tạo ra lợi ích về mặt kỹ năng và khả năng chịu đựng suốt cuộc đời người trưởng thành".

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania, Mỹ vào năm 2012 đã theo sát 200 gia đình, và nhận thấy rằng những đứa trẻ được chơi cùng với bố nhiều "có thể phát triển tổng thể giá trị bản thân cao hơn vì cha của họ vượt ra những kỳ vọng của xã hội để dành hết mọi chú ý cho con".

Trong khi đó những người cha gắn bó với con cái cũng thường thành đạt hơn vì họ có mục tiêu cố gắng nhiều hơn. Người cha tốt cũng là hình ảnh đáng tự hào của trẻ nhỏ thế nên họ càng cố gắng để trở thành biểu tượng trong mắt con cái.

Bởi thế người cha hãy cùng mẹ chăm sóc vui chơi và dạy dỗ con nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link