Rã đông tôm ngâm nước lã bảo sao vỡ vụn: Muốn tôm nhanh mềm, thịt ngọt chỉ cần 1 thứ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người e ngại tôm đông lạnh sau khi rã đông sẽ không ngọt và chắc thịt như tôm tươi. Thực tế, nếu bạn biết chế biến đúng cách, loại tôm này vẫn thơm ngon và săn chắc không kém gì tôm tươi đâu. H

Cách rã đông tôm

ra-dong-tom

- Rã đông tôm chậm

Với thực phẩm, cách rã đông từ từ trong ngăn mát tủ lạnh là cách an toàn nhất. Với tôm cũng vậy. Để rã đông tôm, bạn sẽ bỏ tôm từ ngăn đá sang ngăn mát. Trong khoảng 6-8 tiếng, tôm sẽ mềm ra. Bạn chỉ cần lấy tôm ra, rửa sạch và chế biến là được.

Với cách này, nếu bạn có kế hoạch chế biến món tôm thì nên bỏ tôm từ ngăn đá sang ngăn mát từ tối hôm trước. Đến ngày hôm sau là tôm được rã đông hoàn toàn và sẵn sàng để chế biến bất cứ lúc nào.

- Rã đông tôm bằng nước đá

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chậu nước nhỏ, thêm vài cục đá lạnh vào chầu. Bỏ tôm vào chậu nước đá lạnh này ngâm trong khoảng 10 phút. Sau đó, bạn có thể kiểm tra. Tôm sẽ mềm ra và có thể đem đi chế biến ngay. Cách này vừa nhanh vừa giữ được độ tươi ngon của tôm, đặc biệt là với tôm được cấp đông khi còn sống.

- Rã đông tôm bằng nước muối

Nước muối có thể giúp đẩy nhanh quá trình rã đông cũng như khiến tôm không bị nhạt thịt. Cứ một lít nước lạnh, bạn hãy thêm 2 thìa muối nhỏ và khuấy đều cho đến khi muối tan. Cho tôm vào ngâm trong nước này từ 10-20 phút. Tùy theo số lượng và kích cỡ của tôm, thời gian rã đông sẽ khác nhau. Khi tôm mềm, bạn chỉ cần vớt tôm và rửa lại bằng nước sạch là được.

- Rã đông tôm dưới vòi nước chảy

Để tôm tan băng nhanh chóng, bạn có thể để tôm trực tiếp dưới vòi nước chảy. Hãy cho tôm vào một cái rổ rồi mở vòi nước. Cho nước chảy từ từ vào tôm, chú ý lật tôm trong rổ để nước có thể chạy quả tất cả các con tôm. Thông thường, chỉ mất 5-10 phút là các con tôm sẽ tách rời nhau và mềm ra.

Cách luộc tôm đông lạnh ngon ngọt như tôm tươi

Nguyên tắc luộc tôm đông lạnh để tôm thơm ngọt và săn chắc là luộc tôm vừa chín tới, không luộc quá kỹ sẽ khiến tôm bị xác, bở, mất ngon. Mặt khác, dù là tôm tươi hay tôm đông lạnh, bạn cũng cần chú ý luộc tôm bằng nước sôi chứ không luộc bằng nước lạnh nhé. Cách làm cụ thể như sau:

Trước hết bạn chuẩn bị một nồi nước có thể ngập hơn bề mặt số lượng tôm đang có tầm 2-3cm và đun vừa sôi. Sau khi nước sôi, bạn thêm một ít giấm, muối, gia vị, một củ sả, hoặc gừng, tỏi, ớt để tăng hương thơm. Khi tất cả các gia vị này được cho vào, bạn đun thêm 1 phút thì cho tôm vào và bắt đầu luộc.

Đồng thời trong khi luộc tôm, bạn chuẩn bị luôn một tô nước sôi để nguội đã được làm lạnh, hoặc cho vào vài viên đá lạnh.

luoc-tom

Luộc tôm sôi trong khoảng 2-5 phút tùy kích cỡ, cho đến khi có vài con tôm nổi lên mặt nước, nghĩa là chúng đã chín. Lúc này bạn tắt bếp ngay, không nên luộc tôm quá chín.

Ngay khi tắt bếp, nhanh chóng dùng rây vớt tôm và cho ngay vào tô nước đá rồi lại vớt ra ngay cho vào rổ. Điều này sẽ giúp ngăn tôm chín tiếp, bảo toàn thịt tôm ngọt và săn chắc hơn.

Chờ tôm ráo một chút, bạn xếp tôm ra đĩa là có thể thưởng thức ngay món tôm đông lạnh luộc tươi ngon hấp dẫn như mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn