Dân gian nói da thịt thơm thì hay bị muỗi đốt, có đúng không? Làm sao để muỗi tránh xa?

15:04, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian thường có câu nói hay bị muỗi đốt vì da thịt thơm nhưng các chuyên gia lý giải điều này rất khác.

Vì sao có người thu hút muỗi người ít hơn?

Trong thực tế có hiện tượng mấy người ngồi cùng nhau nhưng người bị muỗi đốt liên tục, người không bị. Dân gian thường nói do da thịt thơm, do da mỏng, do nhóm máu...Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng điều đó chỉ là phỏng đoán. Thực tế sinh học  của loài muỗi là có cơ quan cảm thụ ở râu, để có thể phát hiện ra "con mồi".

Cơ quan cảm thụ của muỗi lại nhạy cảm với các mùi thơm như tinh dầu chanh sả, tràm, bạc hà, cam quýt, ngải cứu... Vì vậy nhiều tinh dầu thơm rất tốt cho con người thì muỗi lại sợ. Do đó việc nói da thịt thơm khiến thu hút mũi không có cơ sở, và chữ thơm ở đây không rõ nghĩa, nếu chữ thơm đối nghịch chữ hôi thì có lẽ không đúng. 

Muỗi có cơ quan cảm thụ mùi nhưng chúng sợ mùi thơm thảo mộc

Muỗi có cơ quan cảm thụ mùi nhưng chúng sợ mùi thơm thảo mộc

Có lẽ nói đúng hơn thì là mỗi người sẽ có độ thu hút muỗi khác nhau. Bản thân ai cũng tiết ra thành phần là pheromone và đây là chất dẫn dụ muỗi tới nhưng các pheromone ở mỗi người là khác nhau nên có người thu hút muỗi người không. Do đó mùi thơm này thực chất là mùi mà muỗi thích không phải mùi thơm như mũi người cảm nhận. 

Trong tự nhiên để sinh trưởng phát triển loài thì muỗi cũng là động vật tiết ra pheromone để thu hút bạn tình và thường muỗi đực sẽ bay thành vòng tròn vào sáng và tối đồng thời tiết ra pheromone để thu hút muỗi cái.

Muỗi còn xác định con mồi bằng việc cảm thụ nhiệt. Thế nên người thân nhiệt cao sẽ dễ bị muỗi đốt hơn.  Một số loài muỗi thích đốt ở đầu và vai trong khi những con muỗi khác thích bàn chân và mắt cá chân cũng là đặc điểm khác nhau để thu hút muỗi.

Muỗi cũng phân biệt con mồi dựa vào carbon dioxide (CO2). Khi con người thở ra thì sẽ thải ra khí CO2 . Lượng khí này sẽ không hòa tan ngay khi mới ra khỏi cơ thể mà hình thành dạng chùm khí nên muỗi bay theo. Muỗi cũng phát hiện ra con mồi thông qua nguồn CO2 này khiến muỗi nhận ra con người để bay tới.

Muỗi cũng tìm mồi theo phát hiện nhiệt độ và CO2

Muỗi cũng tìm mồi theo phát hiện nhiệt độ và CO2

Muỗi rất tinh, nên có thể phát hiện ra nguồn CO2 từ khoảng cách 50m và bay theo đặc biệt khi thấy mật độ CO2 cao.

Ngoài ra còn các yếu tố thu hút muỗi ở mỗi người khác nhau là vì có sự khác biệt ở tuyến mồ hôi, màu sắc cơ thể, nhiệt độ, kết cấu da, loại và lượng vi khuẩn sống trên da, phụ nữ đang mang thai, khí carbon dioxide, rượu hoặc chế độ ăn uống. 

Trên da người nào có lượng axit lactic và amoniac cao thì muỗi hay đốt. Những chất này thường tăng sau khi vận động, tập luyện. Những người có hệ vi khuẩn trên da nhiều thi cũng ít hấp dẫn muỗi hơn, yếu tố này do di truyền, tuổi tác và hệ miễn dịch.

Do đó có nhiều yếu tố để muỗi tìm ra con mồi chứ không chỉ là do mùi của da thịt.

Mẹo để muỗi tránh xa

Từ những yếu tố thu hút muỗi như trên, chúng ta có thể có vài mẹo phòng tránh muỗi đốt như sau: 

- Khi đi ngoài nắng về, khi nằm trong phòng nhiệt độ cao, khi tập thể dục xong hãy lau khô mồ hôi, vận động để giảm lượng axit lactic trên da để không thu hút muỗi

- Hãy làm cho cơ thể bạn có mùi thơm mà muỗi sợ như mùi tinh dầu  sả, chanh, bạch đàn chanh... vì muỗi sợ những mùi này

- Nên mặc quần áo dài che chân che tay khi ra ngoài đường, khi trời chập choạng tối

- Trong nhà có thể đốt xông vỏ bưởi, sả, ngải cứu để đuổi muỗi

- Hãy xông xịt tinh dầu, lau sàn nhà cho thơm cũng sẽ khiến muỗi sợ

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên