Nên mua dưa vàng còn cuống hay mất cuống thì ngon: Hoá ra lâu nay mọi người đều chọn sai

13:31, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi mua dưa vàng, dưa lưới không phải ai cũng biết cách chọn được một trái dưa ngon. Hãy lắng nghe chia sẻ của những người sành ăn dưa vàng.

Mùa hè nóng bức nhưng cũng là mùa của các loại trái cây lên ngôi. Một trong những loại trái cây được nhiều người yêu thích đó là dưa vàng hay dưa lưới. Không chỉ có vị ngon, ngọt, loại quả này có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như axit folic, canxi, vitamin C, K, A, kali, magie, phốt pho. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được một trái dưa ngon. Hãy lắng nghe chia sẻ của những người sành ăn dưa vàng.

Nên mua dưa vàng còn cuống hay mất cuống?

Nhiều người cho rằng, dưa vàng còn nguyên cuống chứng tỏ quả dưa còn tươi, ngon, khi ăn sẽ rất ngọt. Một số khác lại nhận định, dưa không còn cuống mới là quả dưa ngon, đã chín tới. Theo nhiều người có kinh nghiệm trong việc chọn loại dưa này, khi đi chợ, muốn mua được quả dưa vàng ngon, tốt nhất bạn nên chọn quả dưa không còn cuống. Ngoài ra, hãy quan sát kỹ vị trí trước là cuống. Khi cuống dưa rụng, nó sẽ tạo thành một chỗ lõm, độ nông vừa phải có hình tròn và trơn, rìa đường tròn có hình răng cưa. Khi quả dưa được chín tự nhiên thì cuống cũng rụng tự nhiên, không bị tác động bởi hóa chất hay từ tay của người thu hoạch.

Khi quả dưa được chín tự nhiên thì cuống cũng rụng tự nhiên, không bị tác động bởi hóa chất hay từ tay của người thu hoạch.

Khi quả dưa được chín tự nhiên thì cuống cũng rụng tự nhiên, không bị tác động bởi hóa chất hay từ tay của người thu hoạch.

Một số đặc điểm khác của quả dưa vàng ngon

- Vỏ dưa

Vỏ dưa càng dày và không bị ướt, khi sờ vào sẽ thấy khô ráo, thậm chí nổi gồ lên chứ không bằng phẳng và trơn tru, thì tức là đó là một quả dưa ngon. Vỏ dưa có duy nhất một màu màu vàng, xanh đều có xen lẫn với các đường trắng thì càng tốt.

Bạn có thể dùng tay ấn nhẹ thử vào quả dưa để thử sự đàn hồi. Dưa nên có độ cứng cáp vừa phải nhưng không quá mềm. Nếu quá mềm tức là quả dưa này có thể đã quá chín, sẽ nhanh hỏng hoặc ăn dễ có vị chua. Trong khi đó, quả dưa quá cứng thì có thể là dưa chưa chín tới.

- Hình dáng của quả dưa

Một quả dưa vàng ngon thường sẽ có hình tròn hoặc hình oval. Nếu phát hiện trên mình dưa có những vết bị móp hay vết lõm hoặc những đốm màu loang lổ như vết thâm đen thì tốt nhất không nên mua quả dưa đó.

Nếu dưa có hình dáng hơi nhọn về 2 đầu chứng tỏ trong quá trình sinh trưởng, dưa không được đón ánh nắng tốt nên mùi vị sẽ kém ngon hơn.

- Mùi hương

Một quả dưa chín tới sẽ có mùi thơm song không quá nồng, chỉ thơm nhẹ.

Một quả dưa chín tới sẽ có mùi thơm song không quá nồng, chỉ thơm nhẹ.

Hãy thử ngửi mùi hương của trái dưa vàng, dưa lưới. Một quả dưa chín tới sẽ có mùi thơm song không quá nồng, chỉ thơm nhẹ. Nếu quả dưa mùi thơm quá nồng, quá ngọt, có thể quả dưa đã quá chín, khi đó mua về và bổ ra dễ bị nẫu, vị ngọt cũng không được thanh. Và tất nhiên, nếu dưa có mùi khó chịu, bề mặt sẽ xuất hiện nhiều vết nẫu, thâm đen, rẻ cũng không nên mua.

Hiện nay để đánh lừa người tiêu dùng, có nhiều tiểu thương sẽ sử dụng một số hoá chất để tác động vào quả dưa. Nó có thể giúp dưa chín nhanh hơn và có ngoại hình đẹp mắt hơn, hương thơm hơn. Để kiểm tra điều này, bạn hãy thử bằng như sau: Khi mua dưa về, để trong tủ lạnh trong khoảng một vài tiếng. Khi lấy dưa ra, nếu thấy vỏ dưa có sự mềm dần đi, xuất hiện một vài vùng thâm, đen, thậm chí bị thối, hỏng, thì chứng tỏ quả dưa đó đã có chất bảo quản hoặc đã được tác động bởi hoá chất khác không đảm bảo an toàn cho con người.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm