Mách bạn cách trị những cây hoa giấy "đực" không chịu nở hoa chỉ nuôi lá

06:46, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cây hoa giấy tốt lá, ít hoa bị gọi là hoa giấy "đực" nhưng nếu bạn biết cách chăm sóc thì mọi cây hoa giấy đều sẽ rực rỡ.

Sẽ không có cây hoa giấy nào là hoa giấy "đực" nếu bạn biết cách chăm sóc. Hoa giấy là cây cảnh phổ biến, không yêu cầu cao về chăm sóc. Nhưng nếu điều kiện nhiều dinh dưỡng, thiếu nắng thì hoa giấy sẽ tốt lá. Thực chất không có cây hoa giấy đực, hoa giấy cái như dân gian nói. Cây nhiều lá ít hoa chỉ là do chăm sóc chưa đúng, điều kiện không phù hợp cho cây nở hoa mà thôi. Nếu nhà bạn có cây hoa giấy tốt lá mà không tốt hoa hãy làm cách sau: 

Cắt một khoanh vỏ tạm ngừng nuôi lá

Hoa giấy có thân gỗ nên bạn có thể áp dụng kỹ thuật khoanh vỏ, tức là cắt bỏ một khoanh lớp vỏ ngoài của cây, phần ở gần gốc. Cách này sẽ ngăn chặn dinh dưỡng lên nuôi lá và kích hoa.

Đặc trưng hoa giấy càng tốt, thừa dinh dưỡng thì càng ra lá không ra hoa. Khoanh vỏ là kỹ thuật ép cây trái ra hoa trái mùa. Bạn có thể áp dụng cho hoa giấy. Hoặc có thể tuốt lá để cây bớt dinh dưỡng nuôi lá. 

Khoanh vỏ là cách giúp giảm tốt lá

Khoanh vỏ là cách giúp giảm tốt lá

Cắt giảm nước

Khi cây hoa giấy quá tốt lá thì bạn hãy tuốt vợi lá của chúng, đồng thời áp dụng kỹ thuật xiết nước. Bạn cũng có thể dùng dao xới đất quanh gốc để làm đứt một phần rễ nhằm giảm dinh dưỡng nuôi lá. Hoa giấy không thích chăm sóc quá nhiều dinh dưỡng. Hơn nữa khi được xới đất cây sẽ nhiều oxy và ra rễ mới nên hạn chế nuôi lá. Xiết nước là thực hiện theo cách hạn chế nước, bạn ngừng tưới nước khoảng 5 ngày rồi lại tưới một lần, sau đó lại xiết nước khoảng 5 ngày... Xiết nước là một kỹ thuật để cây hoa giấy nở hoa.

Đặt cây hoa giấy nhiều nắng

Hoa giấy thuộc giống loài xứ nóng, chúng cần nhiều nắng. Hoa giấy dại nắng nở hoa càng nhiều càng đẹp. Do đó bạn hãy kiểm tra chậu hoa giấy nhà bạn đang ở vị trí nào, có đủ nắng không. Mỗi ngày cây hoa giấy cần ít nhất 6 tiếng phơi nắng. Dân gian có câu hoa giấy dại nắng ý nói hoa này càng nhiều nắng càng tốt.

Hoa giấy phải trồng ở nơi nhiều nắng

Hoa giấy phải trồng ở nơi nhiều nắng

Kiểm tra đất

Hoa giấy không yêu cầu cao về dinh dưỡng nhưng để cây cảnh phát triển tốt và ra hoa nhiều hơn, bạn cần chú ý một số điều dưới đây: Hoa giấy là loài cây dương tính, thích môi trường ấm áp, thời gian sinh trưởng tối ưu là từ 18 đến 28 độ C. Bạn cần chọn đất vườn hơi chua trộn với phân chuồng hoai mục, đất mốc lá, đất lá thông là cây cảnh sẽ phát triển rất nhanh. Đất trồng phải đủ để chôn sâu bộ rễ của cây hoa giấy thì cây mới khỏe và ra hoa nhiều. 

Kiểm tra phân bón và cách tưới

Trồng hoa giấy không nên tưới thường xuyên, không nên để đất lúc nào cũng ẩm ướt, không nên tưới đạm thường xuyên. Nếu chậu hoa giấy lúc nào chậu hoa giấy cũng ẩm cũng nhiều dinh dưỡng thì không hề tốt cho chúng nở hoa. Chậu hoa giấy không ưa úng nước và không ưa nhiều dinh dưỡng vì như vậy chúng sẽ chỉ nuôi lá. 

Do đó bạn cần đợi đất khô thì mới cần tưới nước.  Đất trong chậu phải khô hoàn toàn trước khi tưới, không để nước tích tụ. Khi trồng cây cảnh này dưới đất, nếu mưa nhiều vào mùa hè cần phải đào rãnh để thoát nước, hoặc địa hình nên được nâng cao khi trồng.

Hoa giấy chỉ cần bón phân mỗi tháng 1 lần, trong thời kỳ cây ra nụ nên bón phân kali dihydro photphat hoặc phân lân-kali

Nếu trồng hoa giấy trong chậu thì phải pha loãng với nước ít nhất 500 lần,nồng độ quá cao sẽ làm cháy rễ. Bón phân loãng thường xuyên sẽ giúp cây cảnh sinh trưởng tốt hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên