Dân gian thờ cóc ngậm tiền mong giàu có nhưng cóc vàng cóc đen vào nhà có phải điềm may? Nhiều người nhầm lẫn

( PHUNUTODAY ) - Con cóc là loài vật gắn liền với đời sống và tâm linh nhưng cóc thật vào nhà là báo điềm gì?

Truyền thuyết kể rằng cóc báo ơn người nên đi kiếm tiền ngậm tiền về trả ơn. Do đó có tục thờ cóc ngậm tiền, cóc Thiềm Thừ để mang lại may mắn, thu hút tiền bạc giàu có cho gia chủ. Còn trong dân gian Việt Nam, cóc gắn liền với sự tích cóc kiện trời nên cóc được cho là biểu trưng cho gan dạ, tinh thần trượng nghĩa và mang lại tốt lành. Cóc gọi mưa xuống cho mùa màng thuận lợi. Với người xưa khi khoa học chưa phát triển, sản xuất nông nghiệp lệ thuộc nhiều hơn vào thời tiết thì mưa xuống đúng thời điểm sẽ cứu được cả vụ mùa. Thế nên cóc là biểu trưng cho may mắn và giàu có thịnh vượng.

Xét về sinh vật học, cóc là loại có đặc tính thích nơi nhiệt độ thấp, không gian ẩm ướt, hơi tối để sinh sả. Điều này lý giải việc khi trời sắp mưa thường thấy cóc xuất hiện. Có nghiến răng là gọi bạn tình chuẩn bị mùa sinh sản.

Cóc vào trú ngụ có thể do nhà bạn đang bị ẩm ướt

Cóc vào trú ngụ có thể do nhà bạn đang bị ẩm ướt

Vậy thấy cóc vào nhà là may hay rủi?

Cóc vào nhà nhắc tới ở đây có thể là ngủ mơ thấy cóc vào nhà hoặc thấy cóc thật nhảy vào trong nhà. 

Ở góc độ khoa học tự nhiên thì cóc thường thích nơi ẩm ướt nên khi cóc cóc vào nhà có thể do cóc đang đi tìm nơi trú ẩn sinh sản nên có thể nhà bạn đang bị ẩm ướt, bụi bặm và tối. Do đó nếu theo phong thủy, một ngôi nhà bị ẩm ướt, tối, có thể nảy sinh âm khí không tốt cho tài lộc. Đặc biệt nên xem vị trí mà cóc nhảy vào ở trú ẩn. Nếu cóc di chuyển thì đó chưa phải vị trí điềm báo ẩm thấp. Nếu cóc trú ngụ thì nơi đó hãy xem lại có bị ẩm ướt không. Nếu gầm giường ẩm ướt nên kiểm tra làm khô tránh không tốt cho giấc ngủ. Nếu khu nhà tắm nhà vệ sinh cóc trú ẩn, nhà bếp cóc trú ngụ thì nên dọn dẹp lại cho sạch sẽ khô thoáng hơn. 

Nếu vào mùa mưa mà cóc vào nhà bạn có thể báo hiệu sắp có cơn mưa lớn nên chuẩn bị tinh thần đón mưa, đặc biệt nếu nơi nhà bạn dễ bị ngập úng.

Cóc vào có đôi báo hiệu gia đình hạnh phúc

Cóc vào có đôi báo hiệu gia đình hạnh phúc

Còn theo góc độ phong thủy, cóc vào nhà là điềm may mắn.Cóc được cho là mang lại điềm lành về tiền bạc và tình duyên. Đặc biệt nếu cóc vàng vào nhà thì dân gian cho rằng đó càng là phúc lộc.

Cóc có cóc nâu, cóc đen, cóc vàng. Nhiều người cho rằng cóc vàng mang lại may mắn nhiều hơn cả. Trên thực tế thì cóc đa phần là cóc đen, cóc nâu, cóc vàng rất hiếm vì hiếm nên được cho là quý hơn. 

Cóc vào nhà mà là cóc đang chuẩn bị đẻ thì càng may mắn. Hoặc cóc vào có đôi hoặc cóc to cõng cóc nhỏ vào nhà thì chứng tỏ vận may càng nhiều.

Cóc vào có cặp là gia đình may mắn, đông con cháu, sum vầy hạnh phúc

Cóc vào có cặp là gia đình may mắn, đông con cháu, sum vầy hạnh phúc

Xử lý khi cóc vào nhà?

Khi thấy cóc vào nhà, bạn không nên xua đuổi mà chỉ nên kiểm tra lại xem vị trí cóc vào có bị ẩm ướt bẩn mốc, bụi bặm không.

Cóc thực ra không gây ra sự dơ bẩn như nhiều côn trùng động vật khác và chúng cũng không gây hại, chất độc trong cóc nằm ở da và trứng nên nếu bạn không ăn thịt cóc thì không sợ nguy hiểm.

Khi cóc thấy ánh sáng và có người qua lại, cóc sẽ nhảy ra thế nên bạn không cần xua đuổi cóc, có thê phạm phong thủy, đặc biệt nếu cóc chuẩn bị đẻ trứng càng không nên xua đuổi.

Tránh bắt cóc làm thịt. Dân gian nói rằng thịt cóc bổ như thịt gà nhưng làm cóc không cẩn trọng có thể bị ngộ độc,đặc biệt trứng cóc. Do đó nên tránh ăn thịt cóc. Và nếu cóc trú ngụ ở nơi mà dễ nhìn thấy, trẻ nhỏ có thể tới gần thì nên cẩn trọng tránh cho trẻ không biết nghịch với cóc, ăn trứng cóc sẽ ngộ độc nguy hiểm, gây ra họa lớn.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link